Hà Nội: Giao biên chế công chức nhằm ổn định nhân sự sau sắp xếp
(Chinhphu.vn) - Các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của TP. Hà Nội năm 2024 được giao trên 10.500 biên chế công chức hành chính. Việc giao biên chế này nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị ổn định về nhân sự sau sắp xếp tổ chức, bộ máy
Từ 2024-2026: Mỗi năm cắt giảm từ 1,5 - 2% biên chế công chức
Trong Kết luận số 972-TB/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về phương án giao chỉ tiêu biên chế năm 2023 và kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2024-2026 của hệ thống chính trị TP. Hà Nội đã dự kiến phương án tinh giản biên chế công chức hành chính khối chính quyền Thành phố.
Theo đó, năm 2024, cắt giảm biên chế theo tỷ lệ 1,5%; năm 2025, cắt giảm biên chế theo tỷ lệ 1,5%; năm 2026, cắt giảm biên chế theo tỷ lệ 2%. Đối với biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước thực hiện cắt giảm theo tỷ lệ: Năm 2024 cắt giảm biên chế theo tỷ lệ 2%; năm 2025 cắt giảm biên chế theo tỷ lệ 2%; năm 2026 cắt giảm biên chế theo tỷ lệ 2%.
Còn trước đó, theo kế hoạch quản lý biên chế khối các cơ quan nhà nước Hà Nội ban hành tháng 9/2023, Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, giai đoạn 2022-2026, theo quyết định của Bộ Chính trị và Ban Tổ chức Trung ương.
Việc quản lý biên chế này để đến năm 2026, cán bộ, công chức, viên chức của khối các cơ quan nhà nước tại Hà Nội có số lượng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, chất lượng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Tuy nhiên, theo giải trình của UBND TP. Hà Nội năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Tổ chức bộ máy biên chế, khối các cơ quan nhà nước tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và đánh giá hiệu quả phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính (hoàn thành xong quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy các sở, ngành trong tháng 12/2023).
Đồng thời, tiến hành xây dựng Đề án vị trí việc làm theo Thông tư hướng dẫn của các Bộ chuyên ngành để làm cơ sở xác định số lượng biên chế công chức, số lượng người làm việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cho các đơn vị thực chất, hiệu quả, đảm bảo chỉ tiêu tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Trung ương giao.
Vì vậy, trong khi hoàn thiện Đề án vị trí việc làm, để tạo điều kiện cho các đơn vị được ổn định về nhân sự sau sắp xếp tổ chức bộ máy, Ban cán sự đảng UBND Thành phố đã báo cáo và được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất trình Ban Tổ chức Trung ương giữ nguyên biên chế khối các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội năm 2024 như số giao năm 2023 (hiện Trung ương đang xem xét).
Để kịp thời giao biên chế cùng giao chỉ tiêu kinh tế xã hội cho các đơn vị, trong khi chờ Trung ương giao chỉ tiêu biên chế khối các cơ quan Nhà nước thuộc Thành phố, UBND Thành phố đề nghị HĐND Thành phố chấp thuận phương án giao biên chế năm 2024 cho các cơ quan, đơn vị theo số chỉ tiêu biên chế đã được Ban Thường vụ Thành ủy đề xuất với Ban Tổ chức Trung ương.
Theo Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP. Hà Nội Duy Hoàng Dương, việc UBND Thành phố trình HĐND về tổng bên chế hành chính, sự nghiệp; số lượng cán bộ phường; cán bộ, công chức xã, thị trấn; số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; chỉ tiêu lao động hợp đồng trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của Hà Nội năm 2024 là rất cần thiết, bảo đảm thực hiện theo các quy định.
Năm 2024 được giao trên 10.500 biên chế hành chính
Trong kỳ họp tuần trước, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về biên chế hành chính, sự nghiệp; số lượng cán bộ phường; cán bộ, công chức xã, thị trấn… trong trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập năm 2024.
Đây là việc nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị được ổn định về nhân sự sau sắp xếp tổ chức bộ máy.
Đối với biên chế hành chính, giao biên chế năm 2024 cho các đơn vị bằng số giao năm 2023 (trừ các đơn vị có sắp xếp lại tổ chức bộ máy và điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua). Các năm tiếp theo, căn cứ tình hình thực tiễn và kết quả trình sửa đổi Luật Thủ đô, UBND thành phố sẽ chỉ đạo xây dựng phương án cắt giảm biên chế để bảo đảm chỉ tiêu tinh giản của Bộ Chính trị giao. Đối với biên chế công chức phường, giữ nguyên theo số lượng công chức trung ương giao.
Biên chế công chức hành chính cấp huyện trở lên và biên chế công chức phường thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị là 10.565 biên chế. Cụ thể, biên chế công chức hành chính cấp huyện trở lên là 7.940 biên chế; Biên chế công chức phường theo Nghị định số 32/2021/NĐ-CP là 2.625 biên chế.
Biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước tại các đơn vị sự nghiệp công lập là 113.537 biên chế. Số lượng cán bộ phường, cán bộ, công chức xã, thị trấn là 9.688 chỉ tiêu; số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 8.037 chỉ tiêu.
Chỉ tiêu lao động hợp đồng hỗ trợ phục vụ theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP là 11.840 chỉ tiêu, trong đó: Khối các cơ quan hành chính là 1.432 chỉ tiêu; Khối các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố là 10.408 chỉ tiêu.
Lao động hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ tại nhóm 4 thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP là 2.374 chỉ tiêu, trong đó: Đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, ban, ngành là 7 chỉ tiêu; Đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND quận, huyện thị xã là 2.367 chỉ tiêu. Lao động hợp đồng định mức tại các đơn vị sự nghiệp công lập là 8.113 chỉ tiêu.
Sau khi nghị quyết được HĐND ban hành, UBND triển khai giao biên chế hành chính, sự nghiệp; số lượng cán bộ phường; cán bộ, công chức xã, thị trấn; số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; chỉ tiêu lao động hợp đồng trong trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng Nghị quyết của HĐND TP cùng với giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội để các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện ngay từ đầu năm.
Tại kỳ họp vừa qua, Ban Pháp chế HĐND cũng nêu đề nghị UBND Thành phố tập trung hoàn thiện đề án vị trí, việc làm và phê duyệt đề án vị trí, việc làm trên cơ sở hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chế độ tiền lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
UBND TP. Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026. Trong quá trình tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế 5% đối với công chức và 10% đối với viên chức hưởng lương ngân sách Nhà nước.
Gia Huy