Hà Nội: Hoàn tất khoan hầm 4 ga ngầm đầu tiên của tuyến metro số 3
(Chinhphu.vn) - Máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) số 1 đã về đích tại Ga S12 - Ga Hà Nội, khẳng định hiệu quả thi công bằng công nghệ TBM lần đầu tiên áp dụng trong điều kiện địa chất phức tạp của Hà Nội.

Công nghệ TBM là phương pháp đào hầm tiên tiến nhất hiện nay, đây là lần đầu tiên được áp dụng tại Hà Nội. Ảnh: VGP
Ngày 1/12, Máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) số 1, với tên gọi "Thần Tốc", đã chính thức về đích tại Ga S12 - Ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
TBM1 "Thần Tốc" bắt đầu hành trình từ ga S9 (Kim Mã) vào ngày 30/7/2024. Đến nay, TBM này đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm, đi qua 4 ga ngầm S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (Ga Hà Nội). Đây là lần đầu tiên tại Thủ đô, công nghệ đào hầm TBM được vận hành thi công xuyên lòng đất đô thị trung tâm, đi qua những khu vực có mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và di sản văn hóa đặc biệt.
Trong suốt hành trình ấy, TBM "Thần Tốc" đã hoạt động an toàn, cần lắp đặt 1.720 vòng vỏ hầm (segment), tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường, đảm bảo an toàn cho các công trình trên mặt đất, đặc biệt là khi đi qua các khu vực đông dân cư và có nhiều công trình di sản. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.
Song song, máy TBM2 "Táo Bạo" cũng đang nỗ lực thi công đoạn hầm còn lại. TBM2 hiện đang tiếp tục hành trình tới ga S11. Tính đến ngày 1/12/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt hơn 72%. Công tác đúc vỏ hầm đã thực hiện được 3.395/3.495 vòng vỏ hầm, đáp ứng tiến độ phục phụ hai máy TBM hoạt động.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết: "Việc TBM 1 "Thần Tốc" về đích tại ga S12 là một cột mốc lịch sử, không chỉ đánh dấu sự hoàn thành của tuyến hầm đầu tiên mà còn minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, nỗ lực bền bỉ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư của toàn dự án".
Ông Park Young Ill, Giám đốc dự án, Đại diện Liên danh Hyundai - Ghella (HGU) cho biết, công nghệ TBM là phương pháp đào hầm tiên tiến, lần đầu được áp dụng tại Hà Nội trong điều kiện địa chất phức tạp và mật độ công trình trên mặt đất dày đặc, từ nhà ở đến các di tích văn hóa, lịch sử.
Theo ông Park Young Ill, trước những thách thức kỹ thuật như vậy, nhà thầu đã chuẩn bị kỹ lưỡng, xây dựng quy trình thi công thận trọng và khoa học, huy động đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm từ các dự án lớn trên thế giới. Quá trình thi công được triển khai với mức độ an toàn cao và đáp ứng toàn bộ yêu cầu kỹ thuật.
Ông Park Young Ill khẳng định: "Sự chuẩn bị bài bản giúp kiểm soát tốt mọi tình huống phát sinh, tạo nên kết quả thi công hiệu quả, và là cơ sở để tin tưởng TBM2 sẽ đạt tiến độ trên đoạn hầm từ ga S10 đến ga S11".
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị. Việc thi công đoạn hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Trong suốt quá trình thi công hầm bằng TBM, công tác quan trắc được thực hiện chặt chẽ để theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất, tình trạng ổn định của các tòa nhà, công trình dọc tuyến hầm để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng thi công hầm.
Minh Anh