Hà Nội: Học sinh lớp 12 háo hức trở lại trường

06/12/2021 12:49 PM

(Chinhphu.vn) - Sau gần một học kỳ học trực tuyến do phòng, chống dịch COVID-19, sáng nay (6/12), học sinh khối 12 trên địa bàn TP. Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp với phương án: 50% học sinh học trực tiếp thứ 2, 4, 6 và 50% học sinh học trực tiếp vào thứ 3, 5, 7.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương động viên học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Đức ngày đầu trở lại trường học - Ảnh: Gia Huy

Theo chỉ đạo được ban hành ngày hôm qua, sáng nay (6/12), học sinh lớp 12 các Trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội chính thức trở lại trường học sau thời gian học trực tuyến tại nhà do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh khi trở lại trường

Sáng đầu tiên học sinh trở lại trường học, Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Hà Nội do Giám đốc Trần Thế Cương dẫn đầu đã gửi lời động viên đến các em học sinh, thầy cô giáo tại một số trường THPT trên địa bàn.

Trao đổi trực tiếp với học sinh trong quá trình kiểm tra, Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh đây là thời điểm quan trọng đối với học sinh lớp 12 để thi cuối kỳ và chuẩn bị cho kỳ thi Đại học sắp tới. Để tổ chức được việc học trực tiếp, cả hệ thống chính trị của Thành phố đến từng gia đình đồng lòng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em đến trường trở lại. Giám đốc Sở GD&ĐT mong muốn các em học sinh nỗ lực, phấn đấu học tập, đồng thời, tuân thủ "5K" cùng các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Tại Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường cho biết, trường có 16 lớp thuộc khối 12, sáng nay chỉ có 8 lớp đi học trực tiếp. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, nhà trường điều chỉnh kế hoạch dạy học, cụ thể là sáng nay chỉ có 8 lớp học nên mỗi tầng chỉ có 2 lớp học, bố trí tách mỗi lớp thành 2 phòng học để bảo đảm công tác phòng dịch. Đi cùng với việc này là bố trí giáo viên, thay đổi thứ tự tiết dạy trong tuần để phù hợp, vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa bảo đảm kiến thức của học sinh sau thời gian dài học trực tuyến.

Học sinh THPT Cầu Giấy, quận Cầu Giấy đo nhiệt độ bằng máy tự động khi đến trường - Ảnh: Gia Huy

Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, nhà trường đã tổng vệ sinh các phòng học, khử khuẩn bàn ghế, bố trí giãn cách phòng học; sắp xếp giờ dạy hợp lý cho giáo viên. Trong quá trình dạy trực tiếp trở lại, các giáo viên sẽ tìm hiểu việc tiếp thu kiến thức của học sinh sau thời gian dài học trực tuyến để bổ trợ kiến thức khi học trực tiếp trở lại.

Tại Trường THPT Việt Đức, nhà trường có một bảng tin ngay phía cổng đi vào để các em dán cảm nhận của mình trong ngày đầu đến trường. Theo đó, tỉ lệ cao các em đánh dấu vào ô háo hức trở lại trường; tuy nhiên cũng có nhiều học sinh bày tỏ sự lo lắng, bao gồm cả lo lắng khi dịch bệnh vẫn phức tạp, cả lo lắng khi lâu ngày mới trở lại trường.

Chia sẻ trong sáng đầu tiên trở lại trường học, em Chu Bảo Hân, học sinh lớp 12D2, Trường THPT Việt Đức cảm thấy hơi lo lắng và hồi hộp khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Song, với sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường và ý thức của các bạn học sinh, em cho rằng việc học tập sẽ đi vào quy củ và bảo đảm an toàn. Bảo Hân cho biết, ngay ngày đầu đến trường đã nhận được sự động viên của các giáo viên và nhận được khẩu trang của đoàn thanh nhiên nhà trường. Em sẽ cố gắng củng cố lại kiến thức cũng như sắp xếp để nhanh chóng làm quen lại với việc học trực tiếp sau thời gian học trực tuyến vừa qua.

Học sinh THPT Việt Đức dán cảm nhận vào bảng: “Cảm xúc của bạn ngày đầu đến trường” - Ảnh: Gia Huy

Tại Trường THPT Trần Phú, cô Hiệu trưởng Trần Thị Hải Yến cho biết, nhà trường đã chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và phòng, chống dịch để đón học sinh khối lớp 12 đi học trở lại. Ngay sau tiết chào cờ của buổi học đầu tiên, nhà trường cho học sinh xem phóng sự tài liệu, tuyên truyền, hướng dẫn lại những việc cần làm bảo đảm phòng, chống dịch trước khi đến trường và trong thời gian ở trường. Qua kiểm tra sơ bộ, có một số lớp đạt sĩ sỗ 100% học sinh đi học; một số lớp vắng 1-2 học sinh do các em đang ở khu cách ly, phong tỏa hoặc có thân nhiệt cao, ốm…

Nhà trường đặc biệt đã chuẩn bị chu đáo 1 phòng cách ly phía ngoài và 2 phòng cách ly phía trong trường nhằm xử lý ngay trường hợp các em học sinh có biểu hiện bất thường như thân nhiệt cao hay mệt mỏi, ho, khó thở. Trước đó, nhà trường đã mở diễn đàn hỏi đáp để trả lời kịp thời những thắc mắc của phụ huynh trước khi quyết định cho các em đến trường.

Thời điểm quan trọng để học sinh lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi

Trả lời báo chí sau khi kiểm tra một số trường THPT, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến cho biết, hôm nay là ngày đầu tiên TP. Hà Nội tổ chức cho học sinh khối THPT, cụ thể là lớp 12 trở lại trường. Do diễn biến dịch bệnh phức tạp nên hiện tại chỉ học sinh lớp 12 trở lại trường và chia 50% học sinh học trực tiếp thứ 2, 4, 6 và 50% học sinh học trực tiếp vào thứ 3, 5, 7. 

Ban đầu, Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến cho 100% học sinh khối THPT trở lại trường, tuy nhiên do diễn biến dịch bệnh vẫn khá phức tạp, chính vì vậy lãnh đạo Thành phố chỉ đạo chỉ cho học sinh khối 12 trở lại trường.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Đức sáng đầu tiên trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến - Ảnh: Gia Huy

Qua kiểm tra một số trường THPT vào sáng nay, Sở GD&ĐT đánh giá rất cao công tác chuẩn bị của các nhà trường về việc đón học sinh trở lại trường theo đúng hướng dẫn liên ngành của Sở Y tế-Sở GD&ĐT. Ngay từ cổng trường, các em học sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, những ngày đầu tiên các em được các nhà trường phát khẩu trang. Buổi học đầu tiên diễn ra suôn sẻ.

“Chúng tôi khẳng định công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các nhà trường cho đến thời điểm này được thực hiện rất tốt. Chúng tôi cũng mong muốn phụ huynh học sinh cần quan tâm đến các em học sinh, đo thân nhiệt học sinh trước khi đến trường, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở các em thực hiện thông điệp 5K để phòng, chống dịch tốt nhất”, ông Phạm Xuân Tiến cho biết.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kịch bản về việc phòng, chống dịch, đặc biệt là khi có ca nghi nhiễm phải phối hợp với y tế địa phương để xử lý, truy vết nhanh nhất để giúp phòng, chống dịch một cách tốt nhất.

Trả lời về vấn đề hiện nay một số trường tư tiếp tục học trực tuyến và tâm lý e ngại của phụ huynh khi học sinh trở lại trường, ông Phạm Xuân Tiến cho biết, tại một số trường tư, phụ huynh khá băn khoăn với việc cho học sinh trở lại trường. Tuy nhiên, theo ông Tiến, việc này Thành phố đã trao đổi, tham vấn một số chuyên gia trong lĩnh vực phòng, chống dịch và qua trao đổi với một số trường cho thấy bên cạnh phụ huynh còn băn khoăn thì cũng có nhiều phụ huynh muốn con được đến trường. Bởi việc đến trường trong thời điểm hiện nay chính là thời điểm “vàng” để giúp cho học sinh ôn tập kiến thức trong thời gian học trực tuyến và ôn tập kiến thức mới theo tiến độ chương trình, thực hiện tốt kiểm tra cuối kỳ và chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

“Chính vì vậy, việc trở lại trường với học sinh là rất cần thiết và rất cần sự đồng hành của phụ huynh học sinh. Các nhà trường luôn quan tâm hai nhiệm vụ, công tác phòng, chống dịch và bảo đảm giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức, hoàn thành tốt chương trình học của mình”, ông Phạm Xuân Tiến cho biết.

Gia Huy

Top