Hà Nội - Ireland tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

05/08/2019 7:50 PM

(Chinhphu.vn) - Chiều 5/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tiếp bà Cait Moran, Đại sứ Ireland tại Việt Nam chào kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tiếp Đại sứ Ireland tại Việt Nam. Ảnh: Thùy Linh

Tại buổi tiếp, bà Cait Moran cảm ơn lãnh đạo Thành phố thời gian qua đã hỗ trợ bà đại sứ hoàn thành nhiệm kỳ ở Việt Nam. Đồng thời bày tỏ vui mừng khi thấy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch với khoảng khoảng 20.000 khách du lịch đến Việt Nam mỗi năm. Cộng đồng người Ireland sinh sống ở Hà Nội ước tính khoảng 1.000 người.

Bà Đại sứ cũng chia sẻ những ấn tượng của mình về Hà Nội, cho rằng Hà Nội là một thành phố đẹp, đây là có sự đóng góp công sức lớn của lãnh đạo Thành phố cũng như người dân. Trong đó đặc biệt ấn tượng với không gian phố đi bộ Hồ Gươm, giúp cho người dân Thủ đô và du khách có không gian xanh, sạch, đẹp. Ireland là một trong số những nước được hưởng lợi từ chính sách phố đi bộ với việc hằng năm tổ chức ngày quốc khánh Ireland vào tháng 3. Qua đó, bà đại sứ hy vọng Hà Nội sẽ tiếp tục tạo điều kiện để Ireland tổ chức các sự kiện văn hóa tại đây.

Về lĩnh vực thương mại, bà Cait Moran cho biết, thời gian qua, đã có nhiều đoàn doanh nghiệp Hà Nội và Ireland tìm kiếm, trao đổi, hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ hàng không đến năng lượng tái tạo và đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Hy vọng thời gian tới, các doanh nghiệp hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực này.

Đại sứ khẳng định dù trên cương vị nào cũng luôn giữ những tình cảm tốt đẹp với Hà Nội và nỗ lực vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam - Ireland.

Cảm ơn những lời tốt đẹp của Đại sứ Cait Moran, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết Thủ đô Hà Nội đã có nhiều thay đổi lớn để đẹp hơn, để thu hút doanh nghiệp các quốc gia đến đầu tư và du khách đến tham quan hơn. Thành phố chủ trương phát triển quan hệ với cộng đồng quốc tế, trong đó có Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam, đóng góp vào quan hệ của Việt Nam với bạn bè thế giới.

Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Hùng cũng bảo đảm các hoạt động giao lưu văn hóa Ireland sẽ duy trì và mở rộng trên địa bàn Thành phố. Về phía Thành phố luôn rộng mở chào đón các công dân Ireland đến du lịch cũng như sinh sống, phát triển.

Đồng thời khẳng định, Hà Nội sẵn sàng hợp tác với Ireland trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển bền vững, xây dựng đô thị thông minh, quản lý đô thị, phát triển văn hóa... Thủ đô cũng luôn chào đón các nhà đầu tư Ireland và mong muốn tăng cường giao lưu trao đổi đoàn học hỏi kinh nghiệm phát triển giữa Hà Nội và các địa phương Ireland.

Đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ Cait Moran vào quan hệ giữa Hà Nội và các địa phương Ireland thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn ở cương vị mới, bà Cait Moran sẽ tiếp tục là “cầu nối” thúc đẩy tình hữu nghị tốt đẹp giữa Hà Nội và Ireland cũng như giữa hai nước.

Thùy Linh

Top