Hà Nội kêu gọi các dự án xã hội hóa bãi đỗ xe

10/06/2016 1:24 PM

(Chinhphu.vn) - Xã hội hóa các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe nhằm giải quyết giao thông tĩnh cho Thủ đô đã được thành phố Hà Nội tính đến từ nhiều năm qua, nhưng việc thực hiện gần như bế tắc do nhà đầu tư thiếu “mặn mà,” thậm chí bỏ cuộc.

Bãi đỗ xe cao tầng tại số 32 phố Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Vừa qua, tiếp tục thực hiện chủ trương này, thành phố kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng năm bãi đỗ xe mới có quy mô lớn, hiện đại tại các quận nội thành với tổng số kinh phí lên tới 3.000 tỷ đồng, nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang vừa thiếu, vừa yếu của Thủ đô.

Cụ thể, bãi đỗ xe ở phần không gian ngầm tại số 295 Lê Duẩn, quận Đống Đa quy mô 1,03ha, tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng; bãi đỗ xe trước cổng và trong Công viên Thống Nhất, giáp phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng quy mô 0,3ha, tổng mức đầu tư dự kiến 450 tỷ đồng; bãi đỗ xe Công viên Tuổi trẻ (Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) quy mô 1,12ha, tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng; bãi đỗ xe Quảng Trường 19/8 (cả phạm vi dưới vườn hoa) quận Hoàn Kiếm quy mô 0,32ha, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng; bãi đỗ xe ngầm sân vận động Quần Ngựa, quận Ba Đình 1,12ha có mức đầu tư dự kiến 800 tỷ đồng.

Thực tế việc triển khai xã hội hóa điểm đỗ xe trước đây gặp nhiều khó khăn. Theo tính toán của các nhà đầu tư điểm đỗ xe, bỏ tiền vào lĩnh vực này là “bỏ tiền chẵn thu tiền lẻ.” Việc bỏ số vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng 40-50 năm sau mới có thể hoàn vốn đầu tư, sau đó mới có lãi thì khó có nhà đầu tư nào tham gia.

Theo ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, với những khó khăn trên cần phải có cơ chế, chính sách khuyến khích, phá vỡ các rào cản, thu hút nhà đầu tư tham gia. Theo đó cần phải có quỹ đất sạch để bàn giao cho người đầu tư và có cơ chế miễn giảm tiền thuê đất hàng năm.

Bên cạnh đó cần ưu tiên cho người đầu tư sử dụng các nguồn vay ưu đãi để đầu tư giống như đối với các công trình an sinh xã hội như xây dựng trường học, bệnh viện...

Ngoài ra, hiện nay, các dự án đầu tư bãi đỗ xe không nằm trong danh mục công trình được ưu tiên, trong khi người đầu tư nếu vay vốn thương mại thì sẽ khó kham nổi. Đặc biệt cần có chính sách chuyển cơ chế thu phí trông giữ phương tiện hiện nay sang giá dịch vụ thì mới có thể hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các cơ quan chức năng cũng cần sớm nghiên cứu, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn một cách cụ thể cho các dự án điểm, bãi đỗ xe để các nhà đầu tư thực hiện.

Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ gửi xe, trong khi đó số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố tiếp tục gia tăng gây sức ép khiến hạ tầng giao thông đô thị, nhất là giao thông tĩnh quá tải. Hệ lụy là phương tiện để tràn lan cả lòng đường, vỉa hè, khuôn viên các cơ quan, trường học, khu đất trống, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đô thị, mất mỹ quan thành phố.

Trước sức ép ngày càng lớn về nhu cầu trông giữ xe, cùng với việc tháo gỡ các vướng mắc về quỹ đất và cơ chế chính sách khuyến khích nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, thành phố và các ngành chức năng cũng cần sớm hoàn thiện quy hoạch giao thông tĩnh Thủ đô để phục vụ nhu cầu cấp bách cũng như lâu dài của người dân về điểm đỗ xe./.

(Theo TTXVN)

Top