Hà Nội: Khả năng chịu lực của cầu Chương Dương vẫn bảo đảm

09/09/2024 10:19 PM

(Chinhphu.vn) - Sau sự cố sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sáng 9/9, nhiều người dân Hà Nội quan tâm đến sự an toàn của cầu Chương Dương. Trước vấn đề này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định, cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường.

Hà Nội: Khả năng chịu lực của cầu Chương Dương vẫn bảo đảm- Ảnh 1.

Cầu Chương Dương tuy đã xuống cấp nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, hoạt động bình thường. Ảnh: Internet

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo đã khẳng định, mặc dù xuống cấp, song hiện tại cầu Chương Dương vẫn hoàn toàn bảo đảm khả năng chịu lực, hoạt động bình thường.

Từ khi được nhận bàn giao về thành phố quản lý, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan đã 2 lần thực hiện kiểm định cầu vào các năm 2013 và 2021. Kết quả kiểm định gần đây nhất, cầu chính vẫn bảo đảm khả năng chịu lực HL93 (mức cao nhất áp dụng cho cầu đường bộ hiện nay). Cánh gà hai bên cầu vẫn đủ khả năng chịu lực H6 (6 tấn) trong phạm vi 3,5m. Phần móng, trụ cũng đủ khả năng chịu lực.

Tuy nhiên, cầu Chương Dương đã xuất hiện một số hư hỏng như mặt cầu xuất hiện các ổ gà và bong tróc lớp bê tông phủ mặt cầu ở một số vị trí; bên cánh gà phía thượng lưu và hạ lưu cũng đã hư hỏng, lớp bê tông bị trong tróc làm lộ phần cốt thép; xuất hiện han gỉ tại nhiều vị trí…

"Những nội dung này đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội báo cáo UBND thành phố Hà Nội và được Thành phố phê duyệt dự án cải tạo, sửa chữa cầu Chương Dương. Hiện, Sở đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế sau bước thiết kế cơ sở (thiết kế bản vẽ thi công). Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2026. Hiện, cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường", ông Trần Hữu Bảo thông tin.

Được biết, cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm - Long Biên được hoàn thành vào năm 1985. Đây là cây cầu đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, vật lực để làm công trình cầu lớn.

Mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Sau 40 năm đưa vào sử dụng, mặt cầu và khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

Thùy Linh

Top