Hà Nội: Kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022

21/07/2022 6:10 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 21/7, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng nhà nước-Chi nhánh TP. Hà Nội đã chính thức kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022.

Hà Nội: Kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022 - Ảnh 1.

Các đại biểu thực hiện nghi thức kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022. Ảnh: VGP/KL

Theo bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022 với chủ đề: "Chạm tới tương lai" nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt; góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử (TMĐT); ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số; đặc biệt hướng đến các đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh TMĐT, các lĩnh vực dịch vụ khác (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục…) trên địa bàn thành phố.

Thông qua các chuỗi hoạt động của sự kiện, Sở Công Thương hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia, tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt khi giao dịch và mua sắm, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển hoạt động TMĐT tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng; góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Thành phố, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang tăng nhanh tại Hà Nội. Thời gian tới, Sở sẽ phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%; các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 65%; Website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 45%; doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động đạt 35%.

Đồng thời, duy trì 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR code truy xuất nguồn gốc. Khai thuế, nộp thuế điện tử, duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 98%. Tăng lượng khách hàng thanh toán hóa đơn tiền nước trực tuyến lên 98%, tỉ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt trên 99,7%; tỷ lệ tiếp nhận các dịch vụ điện trực tuyến phấn đấu đạt 100%; tỷ lệ thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt phấn đấu đạt 100%.

Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động TMĐT, thúc đẩy chuyển đổi số, trong thời gian tới Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh TP. Hà Nội khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ triển khai mạnh mẽ các loại hình thanh toán mới hiện đại, có các hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị bán lẻ triển khai thực hiện thanh toán dịch vụ bán lẻ bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến (qua website/ứng dụng TMĐT; sàn TMĐT như Amazon, Shopee, tiki, lazada…) nhằm tìm kiếm, kết nối với khách hàng, phát triển hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ hàng hóa.

Hà Nội: Kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022 - Ảnh 2.

Các khách hàng trải nghiệm sử dụng ví điện tử, không dùng tiền mặt tại sự kiện. Ảnh: VGP/KL

Về phía ngân hàng, bà Hoàng Huyền Trâm-Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-chi nhánh TP. Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện, sở, ngành liên quan để đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công, dịch vụ công;

Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ triển khai hình thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch thiết yếu, dịch vụ công như tiền điện, tiền nước, học phí, viện phí,…

Là đơn vị đồng hành năm thứ 2 liên tiếp cùng sự kiện, ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập Ví MoMo chia sẻ: "Cùng với Hà Nội, trong thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức các hoạt động tại TPHCM, TP. Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng không tiền mặt và hướng tới sự xuất hiện của những đô thị không tiền mặt đầu tiên tại Việt Nam. Bên cạnh tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt với các dịch vụ hành chính công, bệnh viện, trường học, xăng dầu, phí cầu đường…, sắp tới, MoMo sẽ đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp, tiểu thương tại Hà Nội bằng nền tảng công nghệ tự chủ của MoMo".

"Xuyên suốt với sứ mệnh mang lại cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính bình đẳng cho mọi người dân, một trong trọng tâm trong chiến lược năm nay của MoMo sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh chuyển đổi số, go-online chỉ trong vài phút. Nền tảng Mini App và Thổ Địa MoMo là hai trong số những giải pháp mà chúng tôi xây dựng nhằm hiện thực hóa chiến lược này", ông Diệp nói thêm.

Sự kiện không dùng tiền mặt đã được tổ chức thành công qua các năm 2020, 2021 trên địa bàn TP. Hà Nội đã thu hút hàng triệu lượt khách hàng trải nghiệm, mua sắm tại các điểm khuyến mại, địa điểm thanh toán không dùng tiền mặt. Sự kiện không dùng tiền mặt năm 2020, 2021 thu hút 150.000 lượt tiếp cận và 12.000 lượt tương tác tại fanpage Facebook của sự kiện.

Các doanh nghiệp tham gia sự kiện có tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 30%. Các sàn TMĐT đã có lượng truy cập tăng từ 180%-250% so với ngày thường. Các hệ thống trung tâm thương mại lớn có doanh thu và lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng từ 200% 220%, lượng truy cập website, ứng dụng di động mua sắm tăng gần gấp 3 lần so với các ngày trong tuần...

Kim Liên

Top