Hà Nội kiến tạo mô hình vận hành thông minh, giảm ùn tắc và tai nạn

05/12/2025 5:05 PM

(Chinhphu.vn) - Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ trong quản lý giao thông, với trọng tâm là hệ thống camera, trí tuệ nhân tạo và điều khiển tín hiệu thông minh, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc và tai nạn trên quy mô toàn Thành phố.

Hà Nội kiến tạo mô hình vận hành thông minh, giảm ùn tắc và tai nạn- Ảnh 1.

Trung tâm điều khiển giao thông Công an Thành phố Hà Nội. Ảnh (CATP)

Giao thông Thủ đô trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ

Tại Hội thảo về xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, nhằm từng bước hoàn thiện quy trình, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lực lượng Công an Thủ đô, do Công an TP. Hà Nội tổ chức sáng 5/12, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an TP. Hà Nội nhấn mạnh, lực lượng Công an TP. Hà Nội đang đứng trước yêu cầu phải nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông với mục tiêu phục vụ Nhân dân tốt nhất. Chuyển đổi số được ông đánh giá như một yêu cầu bắt buộc để bảo đảm công khai, minh bạch và phòng ngừa tiêu cực, đồng thời thúc đẩy người dân tiếp cận thông tin thuận lợi hơn và giám sát được các quy trình xử lý vi phạm dựa trên dữ liệu.

Dưới góc nhìn thực tiễn, Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội cho biết, nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đang trở nên nặng nề hơn trong bối cảnh hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, trong khi dân số và lưu lượng phương tiện tăng nhanh. Áp lực này khiến nhu cầu ứng dụng công nghệ và xây dựng Trung tâm Điều hành, Chỉ huy, Thông tin giao thông thông minh trở nên cấp bách. Việc vận hành hệ thống giám sát và điều khiển trên diện rộng, cùng khả năng tích hợp dữ liệu lớn để dự báo và tối ưu luồng giao thông, được coi là chìa khóa để giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn.

Hà Nội kiến tạo mô hình vận hành thông minh, giảm ùn tắc và tai nạn- Ảnh 2.

Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội chủ trì Hội thảo ngày 5/12/2025. Ảnh: CATP

Hà Nội đã hoàn thiện giai đoạn 2 của Trung tâm điều khiển giao thông và chuẩn bị vận hành 1.837 camera cùng hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ ngày 10/12/2025. Theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, hệ thống có khả năng tự động phát hiện các hành vi vi phạm giao thông thường gặp như vượt đèn đỏ, đi sai làn hay dừng đỗ sai quy định. Dữ liệu từ camera được gửi về Trung tâm để phân tích và đưa ra cảnh báo ùn tắc, giúp điều chỉnh chu kỳ đèn theo thời gian thực nhằm tối ưu hóa dòng phương tiện. Sự thay đổi này giúp giảm đáng kể việc bố trí lực lượng đứng điều tiết trực tiếp ngoài đường và tạo ra môi trường giao thông chính xác, minh bạch hơn.

Đại tá Trần Đình Nghĩa cho biết, lực lượng CSGT TP. Hà Nội đang triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với nhiều thủ tục trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện, sát hạch và cấp đổi giấy phép lái xe, xử lý vi phạm hành chính. Quy trình xử lý vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera đang thực hiện theo Quyết định số 376 với năm bước chính. Quy trình xử lý vi phạm hành chính toàn trình có bốn bước, rút gọn bảy thủ tục so với mô hình thủ công. Đây là nền tảng quan trọng để hình thành liên kết giữa giao thông thông minh và hệ thống xử phạt điện tử, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và giảm tình trạng vi phạm.

Hà Nội kiến tạo mô hình vận hành thông minh, giảm ùn tắc và tai nạn- Ảnh 3.

Thượng tá Trần Ngọc Đường - Đại diện Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an trình bày tham luận. Ảnh: CATP

Công nghệ và hạ tầng dữ liệu: Yếu tố quyết định hiệu quả của giao thông thông minh

Phần tham luận tại Hội thảo do Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội điều hành đã mở rộng góc nhìn về vai trò hạ tầng và dữ liệu trong vận hành giao thông số. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và giải pháp TFS trình bày về các tính năng kỹ thuật của hệ thống camera, nhấn mạnh khả năng ghi hình, phân tích dữ liệu và tích hợp với phần mềm xử phạt trên môi trường điện tử. Những đề xuất liên quan đến xác thực danh tính, ký số và giải pháp phần mềm được đưa ra nhằm bảo đảm quy trình toàn trình vận hành chính xác.

Ở góc độ hạ tầng dữ liệu, Đại tá Nguyễn Thành Vĩnh - Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia Bộ Công an phân tích yêu cầu về độ ổn định của hệ thống khi quản lý lượng dữ liệu lớn từ hàng nghìn camera. Ông cho rằng, mọi khâu từ truyền dẫn đến lưu trữ đều phải bảo đảm thông suốt để phục vụ công tác giám sát vi phạm và điều hành giao thông. Việc phát triển hệ thống dữ liệu tập trung cũng tạo điều kiện để các đơn vị nghiệp vụ dễ dàng trao đổi thông tin, hỗ trợ công tác dự báo, phân tích xu hướng và đưa ra khuyến nghị điều hành chính xác hơn.

Thượng tá Trần Ngọc Đường - đại diện Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an đánh giá tính phù hợp giữa hạ tầng công nghệ với khung pháp lý hiện hành. Việc sử dụng dữ liệu điện tử để lập biên bản, gửi thông báo và theo dõi kết quả chấp hành đang đặt ra nhu cầu điều chỉnh một số quy định để bảo đảm tính pháp lý của toàn bộ quy trình. Các đề xuất sửa đổi nghị định và thông tư xử phạt giao thông được xem như điều kiện tiên quyết để hệ thống giao thông thông minh kết hợp xử phạt điện tử có thể triển khai trên diện rộng.

Hà Nội kiến tạo mô hình vận hành thông minh, giảm ùn tắc và tai nạn- Ảnh 4.

Đại tá Hồ Anh Quý - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông và Cơ yếu - Bộ Công an tham luận, đánh giá tại Hội thảo. Ảnh: Công an TP. Hà Nội. Ảnh: (CATP)

Ở góc độ truyền dẫn dữ liệu và an toàn thông tin, Đại tá Hồ Anh Quý - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông và Cơ yếu Bộ Công an khẳng định hệ thống camera giám sát hiện nay vẫn còn phụ thuộc vào hạ tầng truyền dẫn của nhiều đơn vị. Khi quy mô mở rộng, nếu dữ liệu bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát hiện và xử lý vi phạm. Do đó cần sớm có định hướng đầu tư đồng bộ để bảo đảm dữ liệu phục vụ xử phạt vi phạm hành chính luôn được duy trì liên tục.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thanh Hà - đại diện Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý hành chính Bộ Tư pháp cho rằng việc triển khai giao thông thông minh gắn với xử phạt điện tử đang tạo ra yêu cầu hoàn thiện cơ sở pháp lý. Các nội dung liên quan đến xác thực danh tính, gửi thông báo vi phạm và trình tự xử phạt dựa trên dữ liệu đều cần được hướng dẫn để bảo đảm quy trình thực hiện phù hợp luật định. Đề xuất cơ chế thí điểm cho Hà Nội được bà đánh giá là cần thiết, nhằm đảm bảo sự chủ động và linh hoạt trong giai đoạn đầu vận hành.

Hà Nội kiến tạo mô hình vận hành thông minh, giảm ùn tắc và tai nạn- Ảnh 5.

Lắp đặt camera tích hợp trí tuệ nhân tạo tại nút giao Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến. Ảnh (HNMO)

Định hình đô thị giao thông số và kỳ vọng giảm ùn tắc, giảm tai nạn

Theo Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, sự phối hợp giữa các giải pháp công nghệ, tổ chức lực lượng và hoàn thiện cơ sở pháp lý sẽ tạo bước chuyển lớn cho giao thông Thủ đô. Ông nêu rõ, Công an TP. Hà Nội sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến tại Hội thảo, tiếp tục hoàn thiện phương án vận hành hệ thống giao thông thông minh gắn với xử phạt điện tử.

“Mục tiêu được xác định là nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, bảo đảm tính minh bạch và tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong quá trình tương tác với cơ quan chức năng”, Giám đốc Công an TP. Hà Nội nói.

Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, xây dựng giao thông thông minh là con đường giúp Hà Nội tiến gần hơn đến mô hình đô thị vận hành bằng dữ liệu theo tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Hệ thống camera, trí tuệ nhân tạo, trung tâm điều hành thông minh và quy trình xử phạt điện tử toàn trình có thể trở thành điểm sáng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Giám đốc Công an TP. Hà Nội nhấn mạnh: “Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông vừa nâng cao năng lực điều hành, vừa góp phần giảm vi phạm và hạn chế tai nạn, từ đó tăng cường tính chủ động, văn minh trong đời sống đô thị”.

Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, Hà Nội sẽ tiếp tục dẫn đầu trong lực lượng Công an toàn quốc về chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 57, biến các giải pháp công nghệ thành công cụ nâng cao hiệu lực quản lý và cải thiện chất lượng sống đô thị. Khi hệ thống camera, trí tuệ nhân tạo, trung tâm điều hành thông minh và quy trình xử phạt điện tử được vận hành đồng bộ, Thủ đô có cơ hội tạo ra bước ngoặt trong giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn và thiết lập văn hóa giao thông kỷ cương.

Đây là nền móng để Hà Nội tiến vào giai đoạn phát triển mới, nơi quản lý nhà nước, an toàn giao thông và phục vụ người dân được nâng lên bằng tiêu chuẩn số, hướng tới một đô thị hiện đại, minh bạch và văn minh.

Minh Anh


Top