Hà Nội: Lá cờ đầu trong xây dựng văn hóa công vụ
(Chinhphu.vn) - Hà Nội đang tự khẳng định mình không chỉ là trung tâm hành chính mà còn là nơi khởi nguồn những giá trị văn hóa công vụ chuẩn mực, điển hình.

Công chức của UBND phường Cống Vị trao đổi, giải quyết khó khăn của hồ sơ cho công dân nộp tại phường - Ảnh: VGP/Thúy Hiền
Vai trò trung tâm của Hà Nội trong kiến tạo văn hóa công vụ
Xây dựng văn hóa công vụ có ý nghĩa to lớn trong công cuộc cải cách nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, liêm chính, phục vụ nhân dân, phát triển đất nước nhanh và bền vững. Xác định rõ vai trò văn hóa công vụ, là một trong những yếu tố tiên quyết để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, xây dựng chính quyền Thủ đô, thành phố Hà Nội đã chú trọng xây dựng đạo đức công vụ nhằm đổi mới tác phong, lề lối công tác của đội ngũ thực thi công vụ.
Theo Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh TS. Lương Huyền Thanh, Hà Nội là trái tim của cả nước, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa mà còn là biểu tượng của sự thanh lịch và văn minh với truyền thống nghìn năm văn hiến. Tại Hà Nội, xác định tầm quan trọng của văn hóa công vụ, lãnh đạo thành phố rất chú trọng việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô. Đặc biệt, thời gian gần đây, việc thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025". Đây là kế hoạch chiến lược nhằm phát triển con người và văn hóa Hà Nội, phát huy bản sắc truyền thống kết hợp với tinh hoa thế giới.
"Văn hóa công vụ không chỉ là các quy chuẩn ứng xử mà còn là biểu hiện sâu sắc của lòng tận tụy, sự liêm chính và tinh thần trách nhiệm. Đó là nền tảng để củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền, đồng thời tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của quốc gia", TS. Lương Huyền Thanh nhấn mạnh.
Việc nâng cao văn hóa công vụ của cán bộ công chức, viên chức vô cùng quan trọng, là đòi hỏi tất yếu và cần được thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giúp mang lại giá trị đạo đức, sự hướng thiện của con người, tạo điều kiện cho các giá trị đạo đức phát triển và ngăn ngừa, hạn chế sự sa sút, suy thoái đạo đức.
Anh Lê Hồng Phong, công chức Văn phòng thống kê chuyên trách tại bộ phận một cửa của Ủy ban phường Bưởi, quận Tây Hồ cho biết: "Công việc tiếp xúc và xử lý các công việc của người dân mỗi ngày thật không dễ dàng, nhưng mà đó cũng là công việc ý nghĩa và mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm quý báu. Được làm việc trực tiếp với người dân, tôi cảm nhận rõ hơn về những điều họ mong muốn, nguyện vọng cũng như là những khó khăn mà họ phải đối mặt trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Điều này không chỉ giúp tôi hiểu rõ hơn về các vấn đề trong công tác hành chính mà còn giúp tôi rèn luyện bản thân, phát triển kỹ năng giao tiếp và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả hơn. Trong quá trình tiếp xúc với công dân, tôi luôn phải giữ được thái độ bình tĩnh và kiên nhẫn, tạo mối quan hệ tin cậy và tôn trọng để người dân họ cảm thấy mình luôn được tôn trọng trong khi thực hiện nhiệm vụ, được lắng nghe và được sự giúp đỡ của của cán bộ làm việc. Thứ hai, đó là kỹ năng làm việc đội nhóm, hiệu quả công việc bởi công việc tiếp dân thường phải tiếp xúc với rất nhiều người và liên quan đến các đơn vị, bộ phận chuyên môn khác nhau, cho nên là mình cần phải có sự phối hợp, đoàn kết với các cán bộ, công chức, bộ phận chuyên môn để mang lại hiệu quả tốt cho công việc."

Văn hóa công vụ không chỉ là biểu hiện của một nền hành chính hiệu quả mà còn là thước đo của lòng tin giữa người dân và chính quyền - Ảnh: VGP/Thúy Hiền
Nâng cao văn hóa công vụ cho công chức, viên chức thành phố Hà Nội
Trong kỷ nguyên mới, hệ giá trị, chuẩn mực văn hóa công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đó là khát vọng cống hiến; tinh thần yêu nước, tính nhân văn; sự liêm chính, chí công vô tư; tính trung thực; sẵn sàng bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý; thượng tôn pháp luật, tôn trọng nhân dân; thực hành dân chủ; lấy chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ... cán bộ, công chức phải ý thức đầy đủ về trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ của mình trong quá trình hoạt động công vụ, trong mối quan hệ với cơ quan, tổ chức, công dân. Đồng thời, giáo dục liêm sỉ, lương tâm, danh dự, ý thức trách nhiệm, ý thức pháp luật nghề nghiệp gắn liền với thực hành đạo đức, lối sống liêm khiết. Qua đó, giúp cán bộ, công chức thấm sâu các giá trị cơ bản của nền văn hóa Việt Nam, tạo chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc phù hợp với các giá trị, chuẩn mực văn hóa, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hiện đại.
Theo tiến sĩ Trần Đoàn Lâm, Chủ tịch Hội đồng biên tập Chuyên khảo nghiên cứu Việt Nam, Nhà xuất bản Thế giới chia sẻ "Tôi nghĩ rằng trong những năm qua, Thủ đô Hà Nội đã có một bước tiến lớn trong việc xây dựng văn hóa công vụ và đặc biệt nhấn mạnh đến đạo đức công vụ cho các cán bộ chính quyền, những người thực thi nhiệm vụ của Nhà nước giao phó trong việc ứng xử đối với người dân đã có tiến bộ rất lớn. Đó là khi đi đến trụ sở, chúng ta đã thấy nó khang trang, đẹp đẽ hơn cho thấy sự tôn trọng người dân. Tôi có một số lần ra xử lý giấy tờ ở phường, họ hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ cho tôi từng quy trình, nội dung làm thế nào với thái độ rất từ tốn, lịch sự và tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng, đúng quy chuẩn."
Theo tiến sĩ Trần Đoàn Lâm, để nâng cao văn hóa công vụ cho công chức, viên chức thành phố Hà Nội, chúng ta có thể học tập được của nước ngoài, những nền quản trị hành chính mà nó những yếu tố tốt đẹp chúng ta có thể tiếp thu được nhưng chúng ta phải Việt Nam hóa và đồng thời để Hà Nội hóa để cho thích hợp với người dân Việt Nam phát huy được được ưu thế của sự tiến bộ. Tăng cường công tác đào tạo, bồi chế cán bộ cho công chức, cần quan tâm hơn nữa về chính sách đãi ngộ cho cán bộ, công chức trong việc đánh giá, khen thưởng cũng như là kỷ luật, quan tâm thường xuyên hơn nữa đến cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức có điều kiện làm việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cần có sự chủ động trong công việc các cán bộ, công chức cùng nhau chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý, thực hiện công việc, cần phải xây dựng một môi trường làm việc làm sao cho khoa học, không tạo áp lực cho cán bộ.
Nâng cao văn hóa công vụ của cán bộ công chức, viên chức là một đòi hỏi tất yếu. Việc bồi dưỡng và nâng cao đạo đức công vụ trước hết là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cán bộ, công chức; đồng thời là sự nỗ lực chung của các tổ chức đoàn thể, của toàn xã hội. Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và xã hội, đạo đức công vụ của công chức, viên chức thành phố Hà Nội sẽ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới hiện nay.
Thúy Hiền