Hà Nội: Mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản giảm nhẹ

09/08/2021 4:24 PM

(Chinhphu.vn) - Mặc dù phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng mức độ quan tâm toàn thị trường bất động sản chỉ giảm 8%, trong khi lượng tin đăng giảm nhẹ 4%.

Ảnh: Thùy Chi

Theo tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương, có 29.949 giao dịch bất động sản thành công; tổng lượng giao dịch bình quân bằng khoảng 118% so với quý trước và bằng khoảng 101% so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng tại Hà Nội có 1.094 giao dịch thành công, bằng khoảng 20% so với quý trước, còn ở TPHCM có 3.002 giao dịch thành công, bằng khoảng 87% so với quý trước.

Đại diện Trang batdongsan.com.vn cho biết, trong tháng 7/2021 số ca nhiễm COVID-19 tại nhiều địa phương đạt đỉnh, khiến thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục chịu những tác động tiêu cực, đặc biệt ở các tỉnh miền Nam. Lượng tin đăng bán bất động sản toàn trang giảm 22% so với tháng 6/2021, trong khi mức độ quan tâm giảm của nhà đầu tư giảm 12%. Giao dịch nhiều nơi giảm 60%-70%.

Tại Hà Nội, mức độ quan tâm toàn thị trường bất động sản chỉ giảm 8%, lượng tin đăng giảm nhẹ 4%. Trong khi đó, thị trường bất động sản TPHCM ghi nhận mức suy giảm mạnh do có số ca COVID-19 lớn nhất cả nước. Lượng tin đăng bán giảm 52%, mức độ quan tâm giảm 33% so với tháng trước, ở hầu hết các loại hình, phân khúc bất động sản.

Chỉ số giá chung cư tại TP. Hà Nội theo ghi nhận tiếp tục có xu hướng tăng trong tháng 7/2021, với tỷ lệ bình quân tăng 2% so với tháng 6/2021. Nếu so với cùng kỳ năm 2020, chung cư tại TP. Hà Nội và tăng lần lượt là 7% và 10%.

Từ cuối tháng 4, đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư kéo dài và diễn biến phức tạp hơn những lần trước đã tác động đến thị trường bất động sản. Bộ Xây dựng cho biết, các sàn giao dịch bất động sản chưa kịp phục hồi hoàn toàn từ những lần trước, do đó chịu tác động, ảnh hưởng nặng nề hơn. Tính đến thời điểm này, hầu như chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án mới tiếp tục duy trì hoạt động. Còn lại khoảng 80% các sàn giao dịch bất động sản chỉ làm trung gian môi giới hầu như phải tạm dừng hoạt động.

Cũng trong quý II, Bộ Xây dựng đề cập đến việc một số cơ quan báo chí phản ánh tại một số tỉnh thành (TPHCM, Hà Nội…) xuất hiện hiện tượng trên các trang thông tin về bất động sản là nhiều đơn vị môi giới bất động sản đã mạo danh chủ đầu tư rao bán, tìm đủ mọi cách lừa người mua đặt cọc nhà ở xã hội.

Đánh giá chung về thị trường trong 6 tháng đầu năm, Bộ Xây dựng cho biết mặc dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng thị trường bất động sản vẫn cơ bản ổn định. Lượng giao dịch, giá giao dịch các loại hình bất động sản có biến động nhưng cơ bản vẫn ổn định, không rơi vào tình trạng “đóng băng” hay “sốt nóng”. Hiện tượng tăng giá cục bộ đất nền đã kịp thời được kiểm soát. Các hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản thiếu tính pháp lý, gây nhiễu loạn thị trường đã được kịp thời chấn chỉnh...

Thùy Chi

Top