Hà Nội muốn ‘đặt hàng’ New Zealand đào tạo nhân lực chất lượng cao

07/03/2017 4:24 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 7/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ New Zealand, bà Wendy Matthews. Ảnh: KTĐT

Tại buổi tiếp, bà Wendy Matthews khẳng định quan hệ giữa New Zealand với Việt Nam đã ngày càng được củng cố, phát triển mạnh mẽ, trên nền tảng mối quan hệ với Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác chưa được khai thác tương xứng trong vấn đề giáo dục, quản lý rủi ro về thiên và nông nghiệp công nghệ cao.

Theo Đại sứ, đây là những lĩnh vực thế mạnh của New Zealand mà Việt Nam có nhu cầu hỗ trợ, được kỳ vọng sẽ có thêm cơ hội hợp tác. Trong bối cảnh Việt Nam giữ vị trí chủ nhà tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, chính phủ New Zealand sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động của sự kiện tại Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Gặp gỡ lãnh đạo UBND TP. Hà Nội nhân dịp nhận mới được bổ nhiệm làm Đại sứ New Zealand, bà Wendy Matthews cũng bày tỏ mong muốn được thông tin về những ưu tiên phát triển của Thủ đô trong thời gian tới.

Chúc mừng bà Wendy Matthews trên cương vị mới, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ kỳ vọng bà sẽ tiếp tục là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa New Zealand với Việt Nam cũng như với Thủ đô Hà Nội. Giữa hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng và cần tương tác hơn nữa để đưa hợp tác vào hiệu quả, thiết thực.

Nhất trí với đề xuất từ phía Đại sứ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã thông tin về các mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống người dân Thủ đô trong thời gian tới, bao gồm cải thiện chất lượng môi trường nước, không khí, xử lý rác thải, ao hồ; bổ sung cơ sở vất chất giáo dục, y tế; trồng mới cây xanh, xây mới công viên…

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đưa ra một loạt lĩnh vực hai bên có khả năng triển khai hợp tác trong thời gian tới, bao gồm lĩnh vực du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô. Lãnh đạo Thành phố muốntăng cường đầu tư quá trình duy tu di tích, cải thiện các làng nghề truyền thống, đồng thời xây dựng thêm cơ sở vật chất liên quan.

Một trong những thế mạnh khác của New Zealand là chăn nuôi trồng trọt, Hà Nội cũng kỳ vọng được mở rộng hợp tác với mục tiêu thúc đẩy Chương trình Nông thôn mới 2017-2020. Đặc biệt, lãnh đạo Thành phố kỳ vọng New Zealand sẽ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong quản lý nhà nước. “Chúng tôi sẽ đặt hàng các học viện đào tạo hành chính cao cấp của New Zealand hỗ trợ đào tạo cán bộ, chuyên gia cho Thủ đô.

Trong 5 năm tới, Hà Nội dự kiến dành gần 250 triệu USD cho việc này”, theo ông Nguyễn Đức Chung. Chủ tịch UBND Thành phố cũng kỳ vọng Đại sứ Wendy Matthews tiếp tục làm cầu nối với các doanh nghiệp New Zealand mở rộng đầu tư vào cơ sở hậ tầng, phát triển nông thôn... trên địa bàn Hà Nội. Nhất trí với những đề nghị từ phía Chủ tịch UBND Thành phố, Đại sứ New Zealand khẳng định trên cương vị mới sẽ nỗ lực hết sức tạo điều kiện cho các hợp tác song phương. 

(Theo KTĐT)

Top