Hà Nội: Những chính sách vượt trội để bộ máy hoạt động hiệu quả

31/01/2025 9:38 AM

(Chinhphu.vn) - Một số chính sách đặc thù, vượt trội của Luật Thủ đô được cụ thể hóa thực hiện trong năm 2024, 2025 để hoàn thiện tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tăng cường phân quyền, phân cấp cho Thủ đô để tạo sự chủ động, sáng tạo, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Hà Nội: Những chính sách vượt trội để bộ máy hoạt động hiệu quả- Ảnh 1.

Một số chính sách đặc thù, vượt trội của Luật Thủ đô được cụ thể hóa thực hiện trong năm 2024, 2025 - Ảnh: VGP/Gia Huy

Tạo quyền chủ động cho Hà Nội nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư về xây dựng bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết và gương mẫu, đi đầu triển khai thực hiện các chủ trương về xây dựng hệ thống chính trị.

Thống nhất trong nhận thức và hành động về “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, tập trung thực hiện sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát.

Hà Nội định hướng sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị Thành phố bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị. Bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển.

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, hiện nay, Thành phố đang xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy, biên chế, chế độ công vụ để triển khai hiệu quả Luật Thủ đô từ 2025.

Cụ thể, những điểm mới về cơ chế chính sách của Luật Thủ đô năm 2024 đã tháo gỡ được những vướng mắc, bất cập về tổ chức bộ máy, biên chế, chế độ công vụ, công chức của chính quyền thành phố. tạo cơ chế để xây dựng, thống nhất việc quản lý, sử dụng biên chế, hoàn thiện tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tăng cường phân quyền, phân cấp cho Thủ đô để tạo sự chủ động, sáng tạo, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Ngay sau khi Luật Thủ đô năm 2024 được ban hành, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Luật Thủ đô, trong đó rà soát phân giao nhiệm vụ tham mưu nghiên cứu xây dựng trình HĐND thành phố ban hành các Nghị quyết cụ thể theo từng lĩnh vực để cụ thể hóa, sớm đưa Luật Thủ đô năm 2024 đi vào cuộc sống.

Đối với lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế, chế độ công vụ, công chức của chính quyền thành phố, có 8 nội dung cụ thể hóa Luật Thủ đô bằng các Nghị quyết trình HĐND thành phố, trong đó có 6 Nghị quyết sẽ được ban hành trong năm 2024, số còn lại ban hành trong năm 2025 hoặc khi có yêu cầu nhiệm vụ.

Một số chính sách đặc thù, vượt trội của Luật Thủ đô được cụ thể hóa thực hiện trong năm 2024, 2025 như: Cho phép HĐND thành phố được quyết định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố chưa được quy định hoặc khác với quy định trong văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên; quyết định thay đổi tên gọi, điều chỉnh chức năng của các cơ quan, chuyên môn, tổ chức hành chính hiện có

Chính sách này đã tạo quyền chủ động cho chính quyền thành phố quyết định thành lập, giải thể, quy định chức năng, nhiệm vụ, tên gọi các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác cho phù hợp với tình hình thực tiễn quản lý ở địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động mà không phụ thuộc vào quy định của các Nghị định, Thông tư chuyên ngành đang được áp dụng chung đối với cả nước.

Để quản lý chặt chẽ, Luật Thủ đô năm 2024 cũng đã đưa ra nguyên tắc thực hiện là phải bảo đảm phù hợp yêu cầu về mục tiêu nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; không chồng chéo với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác và khống chế tỷ lệ không vượt quá 15% khung số lượng đơn vị do Chính phủ quy định

Bên cạnh đó, cho phép UBND thành phố Hà Nội được quyết định thành lập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố Hà Nội (trước đây thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ). Cơ chế này giúp giảm bớt thủ tục hành chính, bảo đảm tính chủ động, kịp thời cho UBND thành phố trong quá trình thực hiện, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trong quản trị đô thị lớn của Thủ đô.

Cho phép thành phố Hà Nội được xác định số lượng biên chế cán bộ, công chức, số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước do thành phố quản lý căn cứ vào danh mục vị trí việc làm, quy mô dân số, thực trạng khối lượng công việc, đặ điểm an ninh, chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn và khả năng cân đối ngân sách của thành phố, bảo đảm tỷ lệ giữa tổng số biên chế so với tổng số dân không vượt mức tỷ lệ trung bình của cả nước trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Cơ chế này cho phép Hà Nội được đề xuất và là căn cứ để Bộ Chính trị xem xét giao bổ sung biên chế công chức cho Thủ đô để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng hiện nay. Người dân và doanh nghiệp sẽ được phục vụ tốt hơn nếu được tăng cường thêm nhân lực chất lượng.

Ngoài ra, Cho phép HĐND thành phố ban hành quy định giao: Người đứng đầu cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND cấp huyện được ký hợp đồng có thời hạn với người đáp ứng các điều kiện chuyên môn nghiệp vụ để đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngà nghiệp vụ chuyên môn dùng chung trong cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố, thuộc UBND cấp huyện.

Cơ chế này tạo quyền chủ động cho Thủ trưởng các sở và tương đương thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã được ký hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ ở những vị trí việc làm khuyết thiếu nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về nhân lực thực thi nhiệm vụ trong từng thời điểm nhất định. Người dân và doanh nghiệp sẽ được phục vụ tốt hơn nếu được tăng cường thêm nhân lực chất lượng.

Hà Nội: Những chính sách vượt trội để bộ máy hoạt động hiệu quả- Ảnh 2.

Hà Nội xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy, biên chế, chế độ công vụ để triển khai hiệu quả Luật Thủ đô - Ảnh: VGP/Gia Huy

Tăng phân cấp, ủy quyền

Các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố Hà Nội, quận, huyện, thị xã và thành phố thuộc thành phố Hà Nội được ủy quyền việ giải quyết một số TTHC thuộc thẩm quyền cho UBND hoặc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp dưới; UBND phường, Chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức chuyên môn để giải quyết một số TTHC thuộc thẩm quyền của UBND, Chủ tịch UBND phường.

Cơ chế này tạo điều kiện giải quyết kịp thời TTHC cho người dân ở cơ sở, giảm đầu mối, bảo đảm việc ủy quyền hợp lý giữa các cấp chính quyền địa phương của thành phố theo hướng: "Cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực"; đồng thời phát huy tính linh hoạt, chủ động, sáng tạo của các cấp chính quyền địa phương.

Bảo đảm ủy quyền có tính đồng bộ, hệ thống, hợp lý từ khâu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC và phù hợp với khả năng thực hiện của cấp, cơ quan được ủy quyền, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và hướng tới việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Luật Thủ đô cũng cho phép Hà Nội được chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việ Nam, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được NSNN bảo đảm chi thường xuyên.

Cơ chế này tạo điều kiện tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm nhu cầu cuộc sống; khi nhận được chế độ đãi ngộ và nguồn thu nhập tốt sẽ tạo ra nguồn động lực cả về vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức để tạo không khí phấn khởi, yên tâm hơn để phục vụ và công hiến, nâng cao sức lao động, hiệu quả công việc. Đ

ồng thời, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa khu vực công và khu vực tư trong huy động nhân lực chất lượng cao; tạo ra nhiều cơ hội thu hút được người giỏi từ nước ngoài, từ khu vực tư về làm việc cho Thủ đô.

Cho phép Hà Nội ban hành chính sách Quy định các chế độ, chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng và việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô. Cơ chế này cho phép thành phố Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù, vượt trội nhằm thu hút có trọng tâm, trọng điểm, nhất là ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho sự phát triển nhanh, bền vững đối với kinh tế - xã hội Thủ đô.

Đồng thời, có chính sách đãi ngộ bảo đảm được nguồn thu nhập ổn định cho cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô căn cứ vào năng lực, hiệu quả công việc, vị trí việc làm, phù hợp với điều kiện, khả năng ngân sách của thành phố. Hạn chế được tình trạng chảy máu chất xám từ khu vực công sang tư, tránh lãng phí nguồn lực.

Chia sẻ về giải pháp để đưa Luật Thủ đô 2024 sớm được thực thi hiệu quả, Sở Nội vụ cho biết Hà Nội đang đẩy mạnh tổ chức phổ biến, quán triệt Luật Thủ đô đến đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, báo cáo viên pháp luật ở cấp thành phố, cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã trên địa bàn thành phố để nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về Luật Thủ đô.

Đồng thời để kịp thời thể chế hóa các chủ trương, chính sách quy định tại Luật Thủ đô nhằm hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng, phát triển Thủ đô theo Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 5-5-2022, của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thành phố cũng xác định rõ nội dung nhiệm vụ cụ thể theo từng lĩnh vực, phân công rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đến từng lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương và thời hạn hoàn thành. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện của các cơ quan, đơn vị bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Gia Huy

Top