Hà Nội: Rút ngắn các thủ tục hành chính, cấp sổ đỏ trong 14 ngày

06/06/2016 10:36 AM

(Chinhphu.vn) - Để tháo gỡ khó khăn cho người dân đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (gọi tắt là sổ đỏ), Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội vừa triển khai việc cấp sổ đỏ chỉ trong vòng 14 ngày.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, thời gian thực hiện các thủ tục khác tại Văn phòng Đăng ký đất đai đều giảm tối đa. Có thủ tục chỉ thực hiện trong vòng 3-5 ngày.

“Tại hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, tất cả các hồ sơ, thủ tục, thời gian thực hiện được công khai rõ ràng, cụ thể. Vì vậy, người dân không nên làm dịch vụ qua ‘cò,’ vừa mất tiền mà không được việc,” ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội nhắn nhủ.

Đối với cơ quan hành chính, tổ chức chính trị-xã hội..., ông Định cho biết, các thủ tục sẽ đơn giản tối đa, như sử dụng ngay bản đồ địa chính hoặc trích lục bản đồ địa chính lưu tại Sở Tài nguyên và Môi trường để xét cấp sổ đỏ mà không yêu cầu đơn vị phải đo đạc lại, cung cấp thông tin quy hoạch và chỉ giới đường đỏ.

Ngoài ra, một động thái được coi là "cú hích" trong việc giải quyết các tồn đọng trong cấp sổ đỏ khi mới đây là, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ký quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra, kết luận đối với các dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất.

Căn cứ kết quả thanh tra, Đoàn thanh tra đề xuất biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm, đồng thời tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà, báo cáo ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết.

Đối với những tồn đọng, vướng mắc kéo dài (có tranh chấp, liên quan đến bản án, chưa kê khai đăng ký...), Ủy ban nhân dân thành phố cũng đã thành lập Tổ công tác liên ngành để tháo gỡ với từng trường hợp cụ thể.

Theo đó, Tổ công tác liên ngành sẽ phân loại từng trường hợp, trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp, chính sách phù hợp, giải quyết dứt điểm tồn đọng theo đúng chỉ đạo của thành phố. Với trường hợp chưa đăng ký kê khai, chính quyền sẽ có thông báo với từng hộ.

(Theo Vietnam )

Top