Hà Nội sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

28/02/2021 10:00 AM

(Chinhphu.vn) - Sau khi UBND TP. Hà Nội có thông báo về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã chủ động tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế... để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học.

Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Ảnh: Gia Huy

Ngày 27/2, UBND TP. Hà Nội đã có chỉ đạo đến các Sở GD&ĐT, Sở LĐTB&XH và Sở Y tế; UBND các quận, huyện, thị xã về việc cho học sinh trở lại trường học như trên. Theo đó, riêng học viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ trở lại trường học tập trung vào ngày 8/3. Sinh viên sẽ do trường đại học tự chủ quyết định, tuy nhiên UBND TP. Hà Nội kiến nghị các trường bắt đầu cho học trở lại từ 15/3 để đảm bảo giãn cách, tránh tập trung đông cùng một thời điểm.

Tại công văn này cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã thông báo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các trường, các đơn vị và tổ chức liên quan triển khai nghiêm túc và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường.

Từ trước đó, ngày 26/2, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị, trường học thực hiện các công việc chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại, chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.

Triển khai chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các trường học đã chủ động liên hệ với các đơn vị liên quan để tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học. Đồng thời hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, chuẩn bị xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt... để đón học sinh trở lại trường từ ngày 2/3.

Sau kỳ nghỉ Tết dài vì dịch COVID-19, trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình) đã có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng các phương án đón học sinh trở lại trường.

Trong thời gian qua dù học sinh không tập trung nhưng công tác vệ sinh trường lớp vẫn được trường Nguyễn Trung Trực thực hiện thường xuyên. Để chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại trường vào ngày 2/3, nhà trường đang gấp rút thực hiện các biện pháp tổng vệ sinh khử khuẩn phòng học, phòng chức năng, hiệu bộ, sân bãi, hành lang … cũng như môi trường cảnh quan khuôn viên toàn trường.

Trường đã chuẩn bị hơn 2.500 khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay khô, xà phòng, quần áo, tư trang dùng cho cán bộ, nhân viên y tế; chuẩn bị 1 phòng cách ly để dự phòng có tình huống cấp bách. Tại mỗi lớp học đều được trang bị nước sát khuẩn cho giáo viên và học sinh trong thời gian ở trường. Bố trí đầy đủ nước uống, khuyến khích học sinh mang bình nước cá nhân, khăn lau và các vật dụng cá nhân khi ở trường.

Tại trường Nguyễn Trung Trực, nhà trường đã xây dựng kịch bản cụ thể, phân vai các thành viên trong nhà trường từng nội dung, công việc cụ thể về phòng, chống dịch sau khi học sinh trở lại trường; ban hành nội quy quy định về dừng, đỗ xe tạm thời trước cổng trường trong thời gian phụ huynh đưa đón con. Đối với giáo viên cần kiểm tra sĩ số học sinh theo từng tiết học, theo dõi sát các biểu hiện sức khỏe của học sinh; cán bộ được phân công sẽ đo thân nhiệt học sinh khi đến trường, nhắc nhở học sinh hạn chế tập trung đông người, rửa tay đúng cách giữa các tiết học... Nhà trường cũng sẽ yêu cầu phụ huynh ký cam kết dừng đỗ xe đúng quy định, thực hiện đo thân nhiệt cho các học sinh trước giờ đến lớp, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ học sinh trong nhiệm vụ học tập và rèn luyện...

Giáo viên, học sinh Thủ đô thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Ảnh: Gia Huy

Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) cũng đã chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương và phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn trường, lớp học, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: hệ thống cấp nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt cho học sinh... nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.

Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) là nơi từng được sử dụng làm địa điểm cách ly tập trung, đến nay nhà trường đã triển khai nhiều buổi vệ sinh, khử khuẩn; phối hợp với cơ quan y tế phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, lớp học. Nhà trường cũng lắp đặt thêm một số bồn rửa tay ở nơi học sinh thường qua lại, bổ sung xà phòng, chuẩn bị khẩu trang, dụng cụ đo thân nhiệt...

Đến nay nhiều trường học trên địa bàn TP. Hà Nội đã thực hiện công tác tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn toàn trường, phòng học. Đồng thời có phương án bố trí phân làn, đo thân nhiệt cho HS, hướng dẫn cha mẹ học sinh đưa đón con đảm bảo giãn cách, phòng dịch.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Sở GD&ĐT lưu ý các nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cả phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục theo dõi tình hình sức khoẻ của học sinh tại nhà, trong trường hợp học sinh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì nghỉ ở nhà, thông tin cho nhà trường và liên hệ với cơ quan y tế. Sở cũng yêu cầu các đơn vị lưu ý thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan với các nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

Hòa An

Top