Hà Nội sẽ có chiến lược về xúc tiến đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp

28/12/2020 5:16 PM

(Chinhphu.vn) - Năm 2021, Hà Nội sẽ xây dựng chiến lược về xúc tiến đầu tư từ vấn đề gia nhập thị trường, thành lập doanh nghiệp cho đến tiếp cận các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố, để làm sao thực sự Hà Nội trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư.

Ảnh minh họa

Báo cáo tại hội nghị Chính phủ với địa phương sáng nay (28/12), Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, kinh tế Thủ đô đã phục hồi và tăng trưởng, GRDP Quý IV năm 2020 tăng 5,77%, cả năm tăng 3,98%; chỉ số giá tiêu dùng CPI được kiểm soát ở mức 2,77%; thu ngân sách ước đạt 280.500 tỷ đồng, vượt dự toán và tăng 3,9% so với năm 2019. Nếu tính cả số thu ngân sách Trung ương trên địa bàn do Cục Thuế Thành phố quản lý: thu ngân sách ước đạt 340.100 tỷ đồng.

Theo UBND TP. Hà Nội, năm 2020, môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện; tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 duy trì vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 420,06 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2019. Thu hút khoảng 4 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, 145 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới ước trên 26,4 nghìn, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên khoảng 303,6 nghìn doanh nghiệp.

 “Thành phố cũng cùng các nhà đầu tư ký 36 biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư là 28,6 tỷ USD. Điều này, khẳng định Hà Nội tiếp tục là điểm đến an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư”, Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh.

Trao đổi bên lề hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2020, Hà Nội có nhiều thuận lợi nhưng cũng có nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, do Thành phố đã chuẩn bị kỹ càng trong vấn đề thu hút đầu tư, vì vậy khi đại dịch được kiểm soát bước đầu, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã có chỉ đạo các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã chuẩn bị cho công tác thu hút đầu tư đạt kết quả hết sức nổi bật.

Tại hội nghị Hợp tác đầu tư và phát triển năm 2020, TP. Hà Nội đã thu hút được 229 dự án với số vốn trên 400 nghìn tỷ đồng. Đây cũng là đóng góp hết sức tích cực vào quá trình thu hút đầu tư cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế của Thành phố.

"Kết quả tăng trưởng GRDP năm 2020, Hà Nội là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao với 3,98%, đã đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng chung của cả nước", ông Nguyễn Mạnh Quyền nêu.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, năm 2021, Thành phố sẽ tập trung vào triển khai thực hiện các nhiệm vụ cận phát cụ thể như: Hoàn thiện lại toàn bộ hệ thống quy hoạch trên địa bàn; lập các danh mục để thu hút đầu tư cho các địa bàn, cho các lĩnh vực và các sản phẩm; chọn lọc các dự án có sử dụng các công nghệ cao.

Từ đó, ban hành các kế hoạch, chương trình, cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Thành phố để thu hút được các dự án đầu tư nói chung và đặc biệt nhất là các dự án đầu tư.

Về vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số PCI trong 3 năm gần đây của Thành phố đều đạt kết quả tích cực, lọt vào Top 10 của cả nước. Có thể nói đây là một cố gắng của cả hệ thống chính trị. UBND TP. Hà Nội sẽ tiếp tục có chỉ đạo cùng các sở ngành, các quận huyện đẩy mạnh các thủ tục về cải cách hành chính, xây dựng các cơ chế, chính sách, có chiến lược về xúc tiến đầu tư hỗ trợ nhà đầu tư từ vấn đề gia nhập thị trường, thành lập doanh nghiệp cho đến tiếp cận các dự án đầu tư trên địa bàn để Hà Nội thực sự trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư.

Chuyển hướng dành nguồn lực cho cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch

Là địa bàn quận trung tâm của Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, trong cơ cấu kinh tế xã hội của quận Hoàn Kiếm thì tỷ trọng thương mại dịch vụ đã chiếm 98,5%.

Riêng năm 2020, quận Hoàn Kiếm bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi COVID-19. Trong thời gian giãn cách xã hội, các hoạt động du lịch dịch vụ trên địa bàn quận giảm mạnh. Trước tình hình này, quận Hoàn Kiếm đã tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể, rà soát nguồn thu, triển khai các nhiệm vụ thu để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Trong thời gian giãn cách xã hội, lượng khách du lịch trên địa bàn quận giảm, quận đã chuyển hướng dành nguồn lực để tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, cũng như củng cố lại các cơ sở vật chất phục vụ cho ngành du lịch trên địa bàn quận.

Điển hình là dịp 10/10 vừa qua, quận đã hoàn thành dự án cải tạo kỹ thuật và chỉnh trang khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Đến đầu năm 2021, quận Hoàn Kiếm sẽ hoàn thành tất cả hạ ngầm hệ thống đường dây điện trong khu vực phố cổ, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại phố ẩm thực Tống Duy Tân và Cấm Chỉ, đồng thời củng cố lại các hoạt động của các khu phố này đúng nghĩa là tuyến phố ẩm thực và công nghệ của Hà Nội.

Vào ngày 31/12/2020 sắp tới, quận Hoàn Kiếm sẽ chính thức khai trương mở rộng không gian phố đi bộ trong khu vực phố cổ, gắn kết giữa khu phố đi bộ phía Bắc với khu phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, tạo không gian để thu hút khách du lịch.

Với việc triển khai các giải pháp nhiệm vụ cụ thể, đến nay, các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của quận Hoàn Kiếm đều hoàn thành và có những chỉ tiêu đạt và vượt so với TP giao. Riêng chỉ tiêu thu ngân sách hiện nay khoảng 10.221 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 102% kế hoạch được giao.

Quận Hoàn Kiếm đã tập trung làm tốt nhiệm vụ kép, tập trung các giải pháp rà soát nguồn thu và đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong quản lý thuế. Đến nay đã có 5.200 doanh nghiệp trên địa bàn nộp thuế điện tử, đạt tỷ lệ 100%; tiếp tục triển khai nộp thuế điện tử đến 11.200 hộ kinh doanh cá thể.

Hòa An

Top