Hà Nội sẽ giảm 5 đơn vị hành chính cấp xã

04/12/2019 5:06 PM

(Chinhphu.vn) - Sau khi sắp xếp, Hà Nội sẽ giảm 5 đơn vị hành chính cấp xã (2 phường và 3 xã) còn 579 đơn vị hành chính cấp xã thay vì 584 đơn vị như hiện tại.

Ngày 4/12, tại Kỳ họp thứ 11, HĐND TP. Hà Nội khóa XV, HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất thông qua Nghị quyết sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2019-2021.

Theo UBND TP. Hà Nội, qua rà soát, TP. Hà Nội hiện có tất cả 30 quận, huyện thị xã, tất cả đều có quy mô dân số vượt tiêu chuẩn so với quy định. Bởi vậy, Thành phố không có đơn vị hành chính cấp huyện trong diện phải thực hiện sắp xếp.

Đối với đơn vị hành chính chấp xã, Hà Nội hiện có 584 đơn vị, trong đó gồm 386 xã, 177 phường và 21 thị trấn.  Qua rà soát cho thấy, Thành phố hiện có 12 xã, phường không đạt tiêu chuẩn, thuộc diện phải sắp xếp. Các đơn vị hành chính cấp xã, phường không đủ 50% hai tiêu chí về diện tích tự nhiên và dân số sẽ thực hiện sắp xếp.

Trong đó, trong giai đoạn 2019-2021, sẽ sắp xếp lại các xã, phường gồm phường Hàng Bạc và Hàng Đào của quận Hoàn Kiếm; phường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm, Phạm Đình Hổ của quận Hai Bà Trưng; phường Phương Độ, Cẩm Đình, Vân Hà của huyện Phúc Thọ; xã Thụy Phú của huyện Phú Xuyên; xã Mỹ Thành của huyện Mỹ Đức; xã Kim An của huyện Thanh Oai.

Cụ thể, đối với quận Hai Bà Trưng, sáp nhập phường Nguyễn Du với phường Bùi Thị Xuân và một phần diện tích tự nhiên, dân số của phường Ngô Thì Nhậm (mặt phố Huế từ số nhà 52 đến số nhà 214) thành một đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp là phường Nguyễn Du. Phường có diện tích tự nhiên 0,52 km2, dân số 11.399 người.

Đồng thời, sáp nhập phần diện tích tự nhiên và dân số còn lại của phường Ngô Thì Nhậm (trừ mặt phố Huế từ số nhà 52 đến số nhà 214) với phường Phạm Đình Hổ. Tên đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp là phường Phạm Đình Hổ. Phường có diện tích tự nhiên 0,48 km2, dân số 12.611 người.

Đối với huyện Phúc Thọ, sáp nhập xã Phương Độ với xã Sen Chiểu để thành lập đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp là xã Sen Phương. Xã có diện tích tự nhiên 7,889 km2, dân số 11.752 người. Đồng thời, sáp nhâp xã Cẩm Đình với xã Xuân Phú thành một đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp là xã Xuân Đình. Xã có diện tích tự nhiên 9,162 km2, dân số 8.812 người.

Đối với huyện Phú Xuyên, sáp nhập xã Thụy Phú với xã Văn Nhân để thành lập đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp là xã Nam Tiến. Xã có diện tích tự nhiên 6,5 km2, dân số 8.638 người.

Đến hiện tại, 3 quận, huyện gồm Hai Bà Trưng, Phúc Thọ và Phú Xuyên đã hoàn thiện hồ sơ và thực hiện các trình tự, thủ tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi được HĐND TP. Hà Nội thông qua, sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, gửi Bộ Nội vụ thẩm định trong tháng 12/2019 và trình Chính phủ trong tháng 1/2020 để kịp thời trình Ủy ban thường vụ Quốc hội vào tháng 2/2020. TP Hà Nội đặt mục tiêu, sau khi UBTV Quốc hội có Nghị quyết thì các đơn vị sẽ thực hiện sắp xếp, hợp nhất trong tháng 3-4/2020.

Trước đó, trình bày Tờ trình của UBND TP. Hà Nội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP. Hà Nội, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, Thành phố thực hiện phương án sắp xếp vì các đơn vị được sáp nhập với nhau có địa giới hành chính liền kề, có chung các yếu tố văn hóa, xã hội, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, bảo đảm sự ổn định về an ninh trật tự và đời sống của nhân dân sau khi sắp xếp.

Gia Huy-Thùy Linh

Top