Hà Nội tăng cường quảng bá, nhận diện tích cực về hình ảnh Thủ đô

12/03/2025 12:45 PM

(Chinhphu.vn) - Giai đoạn 2025 - 2030, TP. Hà Nội đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, tăng cường công tác truyền thông quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Thủ đô ra nước ngoài, làm nền tảng để xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh Thủ đô với bạn bè quốc tế.

Hà Nội tăng cường quảng bá, nhận diện tích cực về hình ảnh Thủ đô- Ảnh 1.

Tích cực quảng bá hình ảnh, các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của Thủ đô - Ảnh: VGP

Củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của Hà Nội trên trường quốc tế

Theo UBND TP. Hà Nội, thời gian qua công tác đối ngoại đạt tiếp tục được quan tâm toàn diện, khẳng định rõ nét vai trò của Thủ đô trong hoạt động đối ngoại chung của cả nước.

Thành phố tiếp tục tăng cường tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác, tạo những dấu ấn mới, củng cố vững chắc quan hệ với địa phương các nước láng giềng có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt như: Trung Quốc, Lào, Campuchia, các nước ASEAN; đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương với các đối tác, đặc biệt là đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và đối tác quan trọng khác.

Trong đó, Hà Nội nâng tầm và tạo những đột phá trong quan hệ với: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Nga, Đức, Pháp, Anh, Ailen, Italia, Hoa Kỳ; mở rộng quan hệ hợp tác với Mông Cổ, Argentina, Chi lê, Venezuela và với các nước đang thể hiện vai trò mới ở Trung Đông, châu Phi như Nam Phi, Ai Cập…

Hà Nội cũng tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi quan trọng mới để phát triển quan hệ vững chắc, ổn định và thiết thực hơn nữa.

Đối ngoại đa phương không ngừng được mở rộng và đi vào chiều sâu, Hà Nội tiếp tục là địa phương đi đầu trong tham gia các khuôn khổ, sáng kiến thương mại, kinh tế, đầu tư đa phương, qua đó mở rộng cơ hội hợp tác kinh tế với nhiều đối tác, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế xã hội Thủ đô, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của Hà Nội trên trường quốc tế.

Công tác ngoại giao kinh tế được quan tâm thúc đẩy, góp phần chủ động, tích cực vào việc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, tranh thủ các cơ hội đáp ứng yêu cầu phát triển mới của Thủ đô.

Việc phát triển quan hệ chính trị để tạo thuận lợi cho hợp tác trong các lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị, giao thông bền vững, đường sắt đô thị, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hóa, du lịch, đầu tư, thương mại, nông nghiệp…

Các vấn đề kinh tế, thương mại, đầu tư, hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), khoa học - công nghệ, giao thông bền vững… là những nội dung lớn trong trao đổi giữa lãnh đạo Thành phố với các đối tác, đặc biệt trong các trao đổi, chuyến công tác tại các nước.

Nhiều thỏa thuận hợp tác giữa Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, các cơ quan đơn vị và doanh nghiệp với các địa phương và các đối tác quốc tế đã được ký kết và thực hiện.

Công tác ngoại giao văn hóa của Thành phố được triển khai ngày càng bài bản và chuyên nghiệp, lan tỏa giá trị văn hóa, con người, quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế, tiếng nói của Thủ đô trên trường quốc tế; gắn kết và thúc đẩy thực hiện ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp của Thủ đô, phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo "sức hút", thu hút nguồn vốn đầu tư.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Thủ đô Hà Nội ra nước ngoài

Với phương châm "chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả", công tác đối ngoại nhân dân đã có đóng góp quan trọng vào thành tựu chung trong công tác đối ngoại của Thủ đô.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức nhân dân đã tích cực thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các Thủ đô, thành phố các nước, qua đó góp phần củng cố, tăng cường, tạo nền tảng xã hội thuận lợi cho quan hệ đối ngoại của Hà Nội trong khu vực và trên thế giới.

Để tiếp tục phát huy kết quả này, giai đoạn 2025 - 2030, Hà Nội tăng cường công tác truyền thông quảng bá hình ảnh, tiềm năng của thành phố Hà Nội ra nước ngoài, làm nền tảng để xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh Thủ đô; lan tỏa hình ảnh, văn hóa, con người Thủ đô đến với bạn bè các nước khu vực và quốc tế.

Cụ thể, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế Bám sát các nhiệm vụ đối ngoại trọng tâm của Đảng và Nhà nước; xác định rõ các mục tiêu đối ngoại trong từng lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa để chủ động xây dựng kế hoạch tích hợp, lồng ghép trong các sự kiện đối ngoại; tổ chức các hoạt động đối ngoại có chọn lọc, ưu tiên, phù hợp với đối tác, tiềm năng và nhu cầu của Thành phố.

Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các cấp các ngành để tạo bước tiến mạnh mẽ về thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh, phát triển văn hóa - xã hội, từng bước tạo dấu ấn riêng của thành phố Hà Nội. Chủ động lồng phép các hoạt động đối ngoại văn hóa với các đoàn công tác, xúc tiến và hoạt động đón đoàn nước ngoài vào Hà Nội.

Tăng cường hội nhập quốc tế, thực hiện đồng bộ và hiệu quả các FTA đã có hiệu lực, các FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP) các cam kết trong WTO và Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Hà Nội tiếp tục nhấn mạnh những thành tựu của Thành phố trong tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, tăng cường hợp tác thương mại, cập nhật các chính sách của Thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2025. 

Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài theo cách làm mới; trong đó thành phố Hà Nội được chọn là một trong tám địa phương thí điểm thực hiện; tiếp tục lựa chọn các thành tố đặc trưng, điểm mạnh của Thủ đô, để quảng bá hình ảnh địa phương theo Khung truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài. 

Tích cực quảng bá hình ảnh, các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của Thủ đô; nhấn mạnh Thủ đô Hà Nội cũng như đất nước Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn, hấp dẫn về đầu tư, thương mại, du lịch; đổi mới về nội dung quảng bá du lịch, các chủ đề liên quan đến du lịch xanh, du lịch thông minh, du lịch số... nhằm tăng cường sự hiểu biết, hữu nghị tin cậy và hợp tác đối với bạn bè quốc tế, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Gia Huy

Top