Hà Nội: Thay ‘diện mạo mới’ cho hàng trăm vỉa hè
(Chinhphu.vn) - Một trong những tuyến phố đầu tiên được thay “diện mạo mới” vỉa hè là phố Trích Sài (quận Tây Hồ). Gạch ốp vỉa hè cũ được thay thế bằng gạch bê tông bọt CLC hay còn gọi là gạch vân đá.
Vỉa hè trên tuyến đường Thanh Niên (Tây Hồ). Không chỉ bảo đảm mỹ quan đô thị mà còn giúp cho người dân có thể đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn. Ảnh: Thùy Chi |
Sau khi Hà Nội ban hành quyết định về “thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố”, nhiều tuyến phố của quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Hà Đông được tiếp tục được thay diện mạo mới.
Mới đây, UBND TP. Hà Nội ra Quyết định số 1303/QĐ-UBND về việc ban hành “Thiết kế mẫu vỉa hè đường đô thị trên địa bàn thành phố”. Theo đó, các khu vực xung quanh công trình văn hóa, di tích, công trình cần bảo tồn, tuyến phố đi bộ, khu vực trước trụ sở các Đại sứ quán và tổ chức quốc tế, vật liệu lát hè và kết cấu vỉa hè có thể được lựa chọn riêng biệt phù hợp với tính chất công trình, yêu cầu về bảo tồn và theo thiết kế được cơ quan chuyên ngành thẩm định, phê duyệt.
Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, hơn 100 tuyến phố được đề xuất lát hè bằng đá tự nhiên như: Chu Văn An, Nguyễn Cảnh Chân, Hoàng Văn Thụ, Tây Sơn, Trích Sài, Quảng Bá, Nguyễn Đình Thi...
Khoảng 170 tuyến phố lát hè bằng gạch tezarro hoặc gạch bê tông vân đá, gồm: Lê Trực, Ngọc Khánh, Vạn Bảo, Đốc Ngữ, Hồ Đắc Di, Nam Đồng, Phương Mai... 19 tuyến phố được đề xuất lát hè bằng vật liệu gạch block, trong đó có Hoàng Ngọc Phách, Nguyên Hồng, Đoàn Thị Điểm, Bích Câu...
TP. Hà Nội quy định, chỉ thực hiện lát đá vỉa hè với điều kiện đã hạ ngầm hệ thống dây nối đồng bộ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, các công trình kiến trúc hai bên đường đã được xây dựng ổn định; đồng bộ với việc cải tạo chỉnh trang mặt tiền các tuyến phố.
Từ năm 2010 đến nay, Hà Nội đã có 3 lần “đại tu” vỉa hè với sự thay thế của nhiều loại vật liệu khác nhau, nhưng chưa có một vật liệu nào có thể sử dụng lâu dài do thiếu đồng bộ về hạ tầng, kế hoạch thực hiện, quá trình thi công và chất lượng vật liệu. Trong khi đó, tình trạng vỉa hè lởm chởm, gồ ghề, xuống cấp vẫn còn xuất hiện ở nhiều tuyến phố hiện nay đã ảnh hưởng lớn đến người đi bộ và mỹ quan đô thị.
Chính vì vậy, theo các chuyên gia, trước khi triển khai đồng loạt thì nên chọn cách làm hiệu quả là khắc phục tình trạng xuống cấp ở nhiều tuyến phố hiện nay, tránh trường hợp nhiều tuyến phố dù gạch cũ vẫn còn tốt nhưng lại bị cạy lên để lát vật liệu mới gây lãng phí.
Thùy Chi