Hà Nội thí điểm giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính

01/10/2025 7:19 PM

(Chinhphu.vn) - Từ ngày 1/10/2025, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội có thể nộp và nhận kết quả giải quyết nhiều nhóm thủ tục hành chính (TTHC) tại bất kỳ điểm tiếp nhận nào, không phụ thuộc vào nơi cư trú hay trụ sở.

Hà Nội thí điểm giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính- Ảnh 1.

Đây là bước đột phá quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số - Ảnh minh họa: VGP

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội, ciệc tổ chức thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính là mục tiêu của toàn quốc, toàn dân, góp phần đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và các nguồn lực xã hội khác.

Đây là bước đột phá quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số, thúc đẩy cải cách hành chính và phục vụ nhân dân.

Theo kế hoạch, từ ngày 01/10/2025, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với các nhóm thủ tục, bao gồm: Toàn bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo; Toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh trực thuộc; Thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường/ xã trên địa bàn Thành phố.

Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ tại 30 điểm tiếp nhận thuộc 12 chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố (danh sách kèm theo Phụ lục), đồng thời nhận kết quả tại cùng địa điểm đã nộp hồ sơ. Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẽ luân chuyển hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Bước 1: Người dân, doanh nghiệp truy cập Hệ thống Dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 3: Chọn thẻ "Dịch vụ công trực tuyến", nhập tên thủ tục tại ô tra cứu và bấm "Tìm kiếm".

Bước 4: Lựa chọn thủ tục, tích ô Tỉnh/Thành phố, sau đó chọn thành phố Hà Nội và chọn đơn vị thực hiện bằng cách tích vào ô Sở, hoặc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội hoặc Chi nhánh trực thuộc. Sau đó, bấm "Đồng ý".

Bước 5: Lựa chọn TTHC theo từng trường hợp tương ứng với nhu cầu, bấm "Nộp trực tuyến".

Bước 6: Người dân, doanh nghiệp chọn thêm đơn vị hỗ trợ để nhận kết quả tại nơi mình tiện di lại, sau khi điền các thông tin được yêu cầu trên Hệ thống và tải lên các thành phần hồ sơ đã được quy định. Người dân, doanh nghiệp ấn "Lưu và nộp hồ sơ".

Bước 7: Quy trình đã hoàn tất. Người dân và doanh nghiệp vào mục thông tin tài khoảnvà chọn hồ sơ đang chờ tiếp nhận sẽ thấy toàn bộ hồ sơ mình mới nộp và đã có mã hồ sơ. Sau khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ người dân và doanh nghiệp sẽ thấy có phiếu hẹn hồ sơ.

Bước 8: Sau khi nộp trực tuyến, người dân, doanh nghiệp cung cấp bản giấy (đối với trường hợp trực tuyến một phần và pháp luật chuyên ngành có yêu cầu bản giấy đối với thành phần hồ sơ đó) tới các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố để được tiếp nhận theo quy định.

Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ được hỗ trợ chi phí bưu chính tối đa 26.000 đồng/lượt chuyển phát để chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội và tới ngoại tỉnh, áp dụng từ 1/1/2025 đến 31/12/2025. 100% hồ sơ nộp trực tuyến sẽ được trả kết quả bản điện tử vào tài khoản iHanoi hoặc ví cá nhân ở tài khoản dịch vụ công trong mục "Dịch vụ công của tôi". Đối với kết quả bản giấy, thực hiện 100% trả qua đường bưu điện.

Trường hợp người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ nộp trực tuyến, có thể liên hệ qua các kênh sau đây:

- Các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và 476 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến: hướng dẫn, hỗ trợ miễn phí việc kê khai hồ sơ, quét tài liệu và nộp trực tuyến.

- Tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên.

- Tổng đài thông minh 19001009, được giải đáp 24/7.

- Tiện ích Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, giải đáp 24/7.

Việc hỗ trợ này không chỉ giúp người dân thuận lợi hơn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, mà còn thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính Thủ đô theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cam kết hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính được thuận tiện, nhanh chóng; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng Chính quyền số - Công dân số, hướng tới hành chính không giấy tờ - không tiếp xúc - toàn trình - liền mạch.

Gia Huy

Top