Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh

23/05/2024 3:42 PM

(Chinhphu.vn) - UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất với kiến nghị của Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2024.

Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh- Ảnh 1.

Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh từ tháng 6/2024. Ảnh minh họa

Theo phương án thí điểm do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đề xuất, Viettel sẽ thiết lập Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng thành phố Hà Nội (số 1 phố Kim Mã, quận Ba Đình); lắp đặt thiết bị tại 2 nút giao thông thí điểm trên phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy (nút giao Hoàng Quán Chi và ngõ 9).

Các chức năng của hệ thống giao thông thông minh bao gồm: Hệ thống giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý đỗ xe; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng. Trong đó, 2 chức năng quản lý đỗ xe và quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng sẽ được tích hợp khi các dự án thí điểm theo chương trình riêng của thành phố sẵn sàng vận hành.

Cụ thể, tại Trung tâm Điều hành giao thông thông minh sẽ có phần mềm quản lý và ghi hình luồng video có tính năng kết nối, quản lý camera an ninh; hiển thị hình ảnh linh hoạt theo thời gian thực; cảnh báo trạng thái thiết bị, cảnh báo vi phạm giao thông mới phát hiện… Cùng với đó là các phần mềm đo đếm lưu lượng; giám sát vi phạm; điều khiển đèn tín hiệu giám sát giao thông…

Tại 2 nút giao thông trên phố Phạm Văn Bạch sẽ được lắp đặt camera đo đếm mật độ lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến, tích hợp dữ liệu giao thông với ứng dụng bản đồ; camera đo tốc độ; camera dùng để ghi nhận, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nhằm hỗ trợ xử lý vi phạm…

Tập đoàn Viettel cam kết, hệ thống thí điểm được triển khai bảo đảm an toàn thông tin, an toàn dữ liệu theo các quy định có liên quan; không yêu cầu thành phố bồi hoàn kinh phí thực hiện thí điểm và sẽ bàn giao lại dữ liệu hình thành trong quá trình thí điểm cho thành phố sử dụng.

Liên quan đến việc thí điểm triển khai hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố, trước đó, ngày 3/5/2024, Sở Giao thông vận tải đã họp với các sở, ngành liên quan (Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố). Đại diện Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông đã thống nhất đề xuất triển khai ngay phương án thí điểm theo đề xuất của Tập đoàn Viettel.

Đại diện Công an Thành phố cũng thống nhất báo cáo UBND thành phố xem xét cho phép triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh tại 2 nút giao trên phố Phạm Văn Bạch.

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành liên quan, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét, chấp thuận chủ trương triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh theo đề xuất của Tập đoàn Viettel; đồng thời giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, tổng hợp kết quả triển khai thí điểm báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, phát triển hệ thống giao thông thông minh và bền vững là xu hướng của tất cả đô thị trên thế giới. Việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh cũng là một bước quan trọng để xây dựng thành phố thông minh.

Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về "Chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" xác định mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, giao thông thông minh là một trong những nội dung quan trọng trong tổng thể thành phố thông minh.

Nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai đề án giao thông thông minh, các cơ quan chức năng đang chủ động, tích cực nghiên cứu, xây dựng và tham mưu với UBND Thành phố ban hành khung kiến trúc, tiêu chuẩn hệ thống giao thông thông minh, bảo đảm khả năng tương thích của các hệ thống được đầu tư từ các dự án khác nhau (có kế thừa các dự án đã triển khai); xây dựng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật các thiết bị phục vụ hệ thống giao thông thông minh.

Bích Phương

Top