Hà Nội thừa nhận còn buông lỏng trong quản lý biệt thự

04/07/2017 2:45 PM

(Chinhphu.vn) - Sau khi thảo luận, 100% các đại biểu kỳ họp thứ 4 HĐND TP. Hà Nội khoá XV đã đồng ý điều chỉnh từ danh mục 970 biệt thự sẽ còn 829 biệt thự.

Ảnh minh họa

Cần quản lý chặt chẽ biệt thự

Nêu ý kiến về Tờ trình của UBND TP. Hà Nội trình HĐND tại kỳ họp thứ 4 về điều chỉnh danh mục biệt thự, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (huyện Thạch Thất) kiến nghị, khóa trước, một số lãnh đạo Thành phố, một số lãnh đạo sở, quận, huyện làm chưa hết trách nhiệm để xảy ra việc phá dỡ biệt thự nằm trong Nghị quyết về quản lý biệt thự.

“Tôi xót xa trước việc các biệt thự bị phá. Tôi mong Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cam kết với HĐND khoá này bởi khóa trước đã nhiều lần chất vấn, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị thanh tra, chúng tôi giám sát, nhưng đến nay chúng ta mất 123 biệt thự”, đại biểu Nguyễn Hoài Nam nêu ý kiến.

Báo cáo giải trình với ý kiến của đại biểu, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, biệt thự ở Hà Nội trước đây được sử dụng với nhiều chức năng như: Biệt thự được bố trí làm cơ quan làm việc, cơ quan ngoại giao, cơ quan nước ngoài, thậm chí vì khó khăn về nhà ở biệt thự cũng được chia lại cho cán bộ. Các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu cũng được sử dụng biệt thự làm cơ sở của doanh nghiệp.

“Lúc đó, chúng ta có quỹ biệt thự nhưng đã đưa vào sử dụng không đúng công năng biệt thự”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết.

Về các quy định của pháp luật, đến năm 2007, Chính phủ mới có Nghị quyết về Biệt thự. Sau đó Bộ Xây dựng mới đưa ra thông tư để hướng dẫn một số vấn đề liên quan đến quy định về biệt thự. Do đó, trong quá trình triển khai cũng có bất cập trong chính sách, thực tiễn.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, từ đó, có buông lỏng trong quản lý, buông lỏng trong tổ chức điều chỉnh, xây dựng lại.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, UBND TP. Hà Nội chủ động xây dựng Nghị quyết 18, giao cho Sở Tài nguyên và môi trường, căn cứ chủ yếu hoàn toàn vào hồ sơ, xây dựng 970 biệt thự. Nhưng hiện nay gặp rất nhiều bất cập về nhận diện và đánh giá, đó là sai sót đầu tiên khi chưa nhận định rõ khi đưa vào (có nhà mặt phố, có nhà trùng có nhà công trình kiến trúc...). Từ hồ sơ đó, lại sai sót tiếp trong đánh giá, vì vậy đến năm 2013, xây đựng danh mục lại tiếp tục có sai sót.

“Chúng ta nhận sai sót trong vấn đề xây dựng danh mục biệt thự”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng thừa nhận.

Tất cả những sai sót như vậy, Hà Nội đã giao cho Thanh tra Thành phố để thanh tra toàn diện. Thanh tra Thành phố cũng có kết luận, ban Pháp chế có giám sát kết luận này, Sở Nội vụ được Thành phố giao, chủ trì xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong lập danh mục, tổ chức cấp phép. Ủy ban Kiểm tra đã xử lý một vài địa phương liên quan đến công tác cấp phép biệt thự này.

“Thành phố xác định rằng đây là trách nhiệm của UBND Thành phố với thẩm quyền được giao. Hà Nội xác định trách nhiệm sẽ phải quản lý tốt danh mục sau điều chỉnh, quản lý tốt việc thực hiện đầu tư, cải tạo”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cho biết.

Sau khi Nghị quyết được thông qua, Thành phố sẽ chỉ đạo, cập nhật hồ sơ cho từng loại biệt thự, có biệt tự, có mã số, số hóa toàn bộ biệt thự. Tiếp theo là kiểm định chất lượng biệt thự, đặt biệt biệt thự nhóm 2,3 (nguy hiểm) để bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Đồng thời, hoàn chỉnh danh mục tổng thể danh mục trên địa bàn Thành phố, xem xét đề xuất bổ sung quy chế.

Rút 148 biệt thự ra khỏi danh mục quản lý

Trình bày tờ trình về việc điều chỉnh danh mục biệt thự, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, tại thời điểm xây dựng danh mục 970 biệt thự trước đây, Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất cùng Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội thực hiện việc thống kê nhà biệt thự theo hồ sơ quản lý ký hợp đồng cho thuê của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và chỉ tiến hành kiểm tra trên thực địa một số biệt thự.

Trong thời gian này chưa tiến hành kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến nhà biệt thự được xây dựng trước năm 1954; không có sự tham gia của 5 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ có nhà biệt thự nên dẫn đến một số sai sót về việc đánh giá xác định biệt thự và địa chỉ biển số nhà.

Chính vì thế, UBND TP. Hà Nội đã thành  lập  Hội đồng thẩm định và 2 tổ công tác liên ngành. Sau công tác thẩm định, đánh giá,  UBND Thành phố báo cáo HĐND Thành phố điều chỉnh danh mục 970 biệt thự trong Nghị quyết số 18 theo hướng: Đề xuất đưa 20 biệt thự ra khỏi danh mục và xác định là công trình ở ở có kiến trúc; đưa 2 biệt thự ra khỏi danh mục và xác định là nhà phố; đưa 3 biệt thự ra khỏi danh mục vì thống kê hai lần; điều chỉnh 22 biệt thự thành 29 biệt thự (tăng 7 biệt thự do trước đây 2 biệt thự song lập riêng biệt nhưng lại ghép vào một số nhà); điều chỉnh địa chỉ của 51 biệt thự; xác định 123 biệt thự đã phá dỡ hiện nay đang là đất trống hoặc đã cải tạo xây dựng lại thành nhà cao tầng.

Như vậy, sau khi điều chỉnh, danh mục 970 biệt thự của Nghị quyết số 18 sẽ còn 829 biệt thự.

Với danh mục 225 biệt thự tại Nghị quyết số 24, UBND Thành phố đề xuất đưa 3 biệt thự  ra khỏi danh mục và xác định là công trình nhà ở có kiến trúc; điều chỉnh từ 9 biệt thự còn 5 do trước đây một biệt thự mang hai biển số nhà đã thống kê thành 2 biệt thự; điều chỉnh địa chỉ của 11 biệt thự. Sau khi điều chỉnh, danh mục này còn lại 218 biệt thự.

Gia Huy

Top