Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

16/04/2025 1:40 PM

(Chinhphu.vn) - Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của TP. Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện sự quyết tâm của Thành ủy, UBND thành phố trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, nâng cao hiệu quả quản lý hành chính.

Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo- Ảnh 1.

Hà Nội xây dựng hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và theo dõi đơn thư trực tuyến - Ảnh minh họa: VGP

Giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người và phức tạp

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy và UBND TP. Hà Nội, thời gian qua, công tác tiếp công dân đã có nhiều đổi mới. Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và theo dõi đơn thư trực tuyến, đảm bảo kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, các cuộc họp liên ngành định kỳ đã được tổ chức để trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Tính riêng năm 2024, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp thường xuyên 35.086 lượt/42.715 công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh. Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp trên 10.290 lượt công dân (giảm 12,4% so với cùng kỳ).

Các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp nhận trên 53.980 đơn các loại, đã xử lý 49.671 đơn, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý.

Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, GPMB,… Nhìn chung, các đơn của công dân đã được phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo thành phố đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người và phức tạp.

Nhằm tiếp tục hiệu quả trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, hiện nay, tháng 4/2025 Đoàn giám sát của HĐND TP. Hà Nội đang thực hiện giám sát chuyên đề với các sở, ngành, địa phương về công tác này và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn Thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

Tại Sở Tài chính Hà Nội, đơn vị cho biết , trước khi hợp nhất, Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện tốt các chức năng theo quy định. Tập thể lãnh đạo Sở Tài chính luôn quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở, đảm bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.

Sở đã nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán; đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ đầu mối; có phân công bằng văn bản nhiệm vụ và thời gian phải hoàn thành đối với từng phòng, đơn vị.

Theo đó, tổng số lượt tiếp công dân của người đứng đầu đơn vị là 34 lượt, có 3 vụ việc được chỉ đạo qua công tác tiếp công dân đã được giải quyết xong, đạt tỷ lệ 100%; không có vụ việc đông người.

Đoàn Giám sát của HĐND đã đề nghị Sở Tài chính tiếp tục làm tốt công tác ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo triển khai thực hiện tốt theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, trong đó có việc sắp xếp, kiện toàn công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo các quy định mới.

Tiếp tục nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại các địa bàn

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáoPhó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã ký ban hành Kế hoạch của Thành ủy hà Nội về thực hiện Kết luận số 107-KL/TƯ ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh" trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, Hà Nội sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại , tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Trong đó, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại các địa bàn, lĩnh vực, nhất là những vụ việc tiềm ẩn ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc diện Ban Chỉ đạo 15 của Thành ủy theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo. Tích cực giải quyết sớm, triệt để các vụ việc thuộc các quận, huyện, thị ủy theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, không để phát sinh phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân. Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết các vụ việc ngay từ khi phát sinh, tránh khiếu kiện vượt cấp.

Các cơ quan, đơn vị, các cấp cơ sở, các địa bàn có các vụ việc khiếu nại, tố cáo nổi cộm, phức tạp, kéo dài, còn tồn đọng, tiềm ẩn ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm, thẩm quyền chỉ đạo giải quyết của cấp ủy cơ quan đơn vị mình, cần xây dựng kế hoạch phân công "rõ nội dung, rõ thời gian, rõ trách nhiệm giải quyết, rõ kết quả" nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc, các vướng mắc của công dân góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Đặc biệt phải coi đây là công việc thường xuyên quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố. Đồng thời là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Gia Huy

Top