Hà Nội triển khai chương trình ‘Ngày Quyền của người tiêu dùng’ năm 2017

17/02/2017 12:05 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 17/2, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ trì tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam”. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, khẳng định chất lượng hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng.

Bảo đảm hàng hóa chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Ảnh: Thùy Linh

Với thông điệp “Hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng”, Chương trình sẽ góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng với các sản phẩm hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng; nâng cao vai trò và sự tham gia của doanh nghiệp, thể hiện cam kết bảo vệ quyền người tiêu dùng. Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất hỗ trợ sửa chữa, bảo trì sản phẩm hết hạn bảo hành miễn phí…; các doanh nghiệp phân phối đưa các chương trình chăm sóc khách hàng, tăng thời gian bảo hành, tặng quà, giảm giá… cho người tiêu dùng. Đồng thời, giúp người tiêu dùng phản ánh ý kiến để các doanh nghiệp hoàn thiện quy trình sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm cũng như có thể lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình.

Điểm mới của Chương trình là sự kiện “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” diễn ra từ ngày 17/3 – 24/3/2017. Trong “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng”, người tiêu dùng sẽ tham gia hai hoạt động lớn là: Tổ chức “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” 17/3 – 24/3/2017 tại 30 – 50 điểm thuộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối sản phẩm, hàng hóa uy tín trên thị trường đăng ký với các ban tổ chức. Các doanh nghiệp sẽ treo dấu hiệu nhận biết và kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng có nguồn gốc xuất xứ chính hãng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, niêm yết rõ ràng các thông tin liên quan đến sản phẩm, hàng hóa;

Triển khai và niêm yết rõ ràng các chương trình tri ân cho người tiêu dùng như hỗ trợ sửa chữa, bảo hành bảo trì miễn phí sản phẩm đã hết thời hạn bảo hành, tăng thêm thời gian bảo hành cho các sản phẩm bán trong thời gian diễn ra sự kiện, tổ chức các chương trình tri ân tặng quà, giảm giá dành cho khách hàng…; xây dựng đường dây nóng hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng…

Cùng với đó là hoạt động “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” được tổ chức trong 03 ngày 17/3 – 19/3/2017 tại khu vực nhà Bát Giác – Vườn hoa Lý Thái Tổ, với quy mô 60 gian hàng. Các gian hàng tham gia sẽ niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời tư vấn và giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thực hiện các hoạt động vì người tiêu dùng như miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng,…

Năm 2017, Ban Tổ chức cũng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người dân, sinh viên tại các quận, huyện, doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng trong tháng 4,5,6/2017. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện dưới hình thức các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm, trao đổi đa chiều nhằm cung cấp kiến thức pháp luật, các kênh thông tin hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tình huống thực tế đến người tiêu dùng và đặc biệt là tầng lớp sinh viên. Việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến tầng lớp sinh viên sẽ là một biện pháp thiết thực để góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng Việt Nam.

Chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng” năm 2016 đã có gần 100 doanh nghiệp tham gia với 310 điểm bán hàng trong “Tháng vì quyền người tiêu dùng”. Trong đó, 8 doanh nghiệp tham gia 10 điểm tri ân trong sự kiện “ngày hội tri ân người tiêu dùng”; Qua Chương trình đã có hơn 2.000 sản phẩm được kiểm tra, hỗ trợ bảo dưỡng miễn phí; Tổng đài 04.1081 tiếp nhận 3.105 cuộc gọi hỏi về Luật và các thông tin liên quan đến chương trình. Công tác truyền thông tăng gần 50% so với 2015, trong đó đẩy mạnh truyền thông số: Internet, diễn đàn, mạng xã hội,…

 

Thùy Linh

Top