Hà Nội: Tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư chỉ đạt trên 22%

12/10/2020 11:15 AM

(Chinhphu.vn) - Tổng lượng sản phẩm được bán trên thị trường bất động sản thành phố Hà Nội trong quý III/2020 đạt 13.300 sản phẩm, chủ yếu là căn hộ chung cư, giao dịch đạt 2.966/13.300 sản phẩm với tỷ lệ hấp thụ tương đương 22,3%.

Phân khúc căn hộ bình dân vẫn có tỷ lệ hấp thu tốt hơn so với các phân khúc khác tại thị trường bất động sản thành phố Hà Nội. Ảnh: Toàn Thắng

Theo số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong 9 tháng của năm 2020, tại thành phố Hà Nội có 7.989 sản phẩm căn hộ chung cư mới được chào bán ra thị trường. Riêng trong quý III có 2.486 sản phẩm, giao dịch đạt 872 sản phẩm. Số liệu này cho thấy tỷ lệ hấp thụ từ các sản phẩm mới có sự tăng trưởng tốt dần qua các quý.

Quý III/2020 thị trường bất động sản tại Hà Nội cũng ghi nhận căn hộ bình dân tiếp tục chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn cung căn hộ theo phân khúc nhưng có tỷ lệ hấp thụ tương đối tốt.

Lượng cung căn hộ cao cấp mới tung ra thị trường cũng rất hạn chế bởi tỉ lệ hấp thụ của phân khúc này đang ở mức rất thấp chỉ đạt khoảng 10%.

Đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt nam cho thấy so với cùng kỳ các năm 2018 và 2019, lượng giao dịch cũng như  tỷ lệ hấp thụ từ các sản phẩm căn hộ mới chào bán quý III/2020 tại Hà Nội giảm mạnh (lượng giao dịch chỉ đạt 15,7% so với quý III/2018 và 28.1% so với quý III/2019).

Giá bán căn hộ phân khúc trung, cao cấp gần như đi ngang, phân khúc bình dân tăng nhẹ khoảng 3% - 5%.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, tình trạng phát triển dự án bất động sản tại Hà Nội trong khoảng thời gian từ 2- 3 năm trở lại đây là rất èo uột. Gần như không có dự án mới được phê duyệt đầu tư ở giai đoạn này. Các dự án đã được khởi công ở giai đoạn trước nhỏ giọt cung cấp sản phẩm cho thị trường bất động sản thành phố Hà Nội.

Trung bình nguồn cung mới ra thị trường chỉ đạt khoảng hơn 2.000 sản phẩm/quý. Đây là con số quá nhỏ đối với thị trường có gần 10 triệu dân như Hà Nội.

Trong lượng cung mới từ các dự án bất động sản tại Hà Nội, rất hiếm dòng sản phẩm thuộc phân khúc bình dân. Những dự án có sản phẩm thuộc phân khúc này thường nằm tại các vùng ven đang phát triển như huyện Đông Anh, huyện Gia Lâm và quận Hà Đông ….tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc này luôn duy trì ở mức rất cao đạt khoảng 70%. Điển hình như Dự án Eurowindow River Park tại Đông Anh.

Sản phẩm phân khúc trung và cao cấp tiêu thụ rất chậm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Do ảnh hưởng  dịch bệnh Covid 19, nhiều dự án không bán được hàng hoặc lượng bán không đáng kể.

Toàn Thắng

Top