Hải quan Hà Nội chú trọng 5 nhóm giải pháp thu ngân sách

10/02/2016 2:42 PM

(Chinhphu.vn) - Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bằng kỷ cương hành chính và văn hóa ứng xử được coi là một trong các giải pháp căn bản của Cục Hải quan Hà Nội trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2016.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Gia Thụy (Cục Hải quan Hà Nội)

Siết chặt kỷ cương

Năm 2015, Cục Hải quan Hà Nội đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phải kể đến những nỗ lực của đơn vị để xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ thu NSNS, đạt 18.441 tỷ đồng, tăng 16,7% chỉ tiêu pháp lệnh được giao, tăng 5,4% chỉ tiêu phấn đấu. Bước sang năm 2016, công tác thu NSNN của ngành Hải quan nói chung đứng trước nhiều thách thức do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thuế suất thuế NK giảm mạnh theo các Hiệp định thương mại. Đối với Cục Hải quan Hà Nội Công tác thu NSNN cũng bị ảnh hướng bởi các yếu tố liên quan, ngoài ra còn phải kể đến số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn vẫn làm thủ tục hải quan tại các địa phương khác còn nhiều, phần nào ảnh hưởng đến số thu nộp NSNN.

Chính vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN được giao là 18.200 tỷ đồng, Cục Hải quan Hà Nội đã xây dựng ngay các giải pháp chiến lược được thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù giải pháp tạo thuận lợi sẽ vẫn là giải pháp cốt lõi đầu tiên nhưng định hướng thực hiện sẽ có những thay đổi. Theo Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường đó chính là xác định việc tạo thuận lợi cho DN bằng kỷ cương hành chính và văn hóa ứng xử; bằng tác phong làm việc văn minh, lịch sự của CBCC hải quan; nêu cao tinh thần trách nhiệm với phương châm hành động: Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả.

Triển khai giải pháp này, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tăng cường kỷ cương hành chính và văn hóa ứng xử; thực hiện tốt “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”; đặc biệt tập trung vào đội ngũ công chức tiếp xúc trực tiếp với khách hàng; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp CBCC không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, có thái độ, hành vi gây phiền hà, sách nhiễu cho DN.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Nội chú trọng tạo thuận lợi tối đa cho DN, thường xuyên cập nhật tình hình của 119 DN có số nộp NSNN lớn trên địa bàn quản lý để phục vụ công tác theo dõi và phân tích tình hình thu NSNN. Đơn vị cũng đặt mục tiêu thu hút thêm 15% số DN có hoạt động XNK trên địa bàn về làm thủ tục hải quan tại Cục.

Kiểm soát chống thất thu

Song song với giải pháp tạo thuận lợi cho DN, Cục Hải quan Hà Nội cũng tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu; chống buôn lậu; kiểm tra sau thông và và thanh tra. Trưởng phòng Thuế XNK Trần Đại Thắng cho biết, Cục Hải quan Hà Nội xác định tăng cường kiểm tra các trường hợp giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế. Đặc biệt tập trung kiểm tra các trường hợp khai báo nhầm loại hình đối với hàng hóa phải kiểm tra thực tế 100%, DN được phân loại rủi ro cao về hải quan, rủi ro về thuế; DN XNK mặt hàng thuộc loại có rủi ro như xăng dầu, điện thoại di động, thiết bị điện tử, rượu, bia, thuốc lá… Đồng thời, nắm chắc diễn biến tính hình tại các địa bàn, thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện những mặt hàng XK, NK gia tăng đột biến, làm rõ nguyên nhân và cảnh báo cho các chi cục để kịp thời đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Việc đẩy mạnh xử lý, thu hồi để giảm nợ đọng thuế, tổ chức cưỡng chế theo quy định với các trường hợp chây ỳ, nợ thuế; tiếp tục kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xóa nợ thuế đối với các trường hợp không đủ điều kiện là giải pháp quan trọng thứ ba được Cục Hải quan Hà Nội chú trọng thực hiện. Đơn vị sẽ thực hiện rà soát trên hệ thống KTTT trường hợp DN nợ thuế quá hạn, kiểm tra nguyên nhân nợ, đông đốc DN nộp và xử lý những trường hợp nộp nhầm đơn vị thụ hưởng để phối hợp với ngân hàng, kho bạc kịp thời điều chỉnh. Rà soát trường hợp đã thực hiện chuyển đổi tên DN, mã số thuế cũ sang DN có mã số thuế mới trên hệ thống nhưng bản chất vẫn là 1 công ty để thu hồi nợ.

Ngoài ra, năm 2016, Cục Hải quan Hà Nội vẫn tiếp tục chú trọng thực hiện giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để CBCC hải quan và cộng đồng DN nắm được những chủ trương, chính sách mới để từ đó tự giác chấp hàng quy định của pháp luật.

Giải pháp thứ năm, tác động không nhỏ tới kết quả thu NSNN của Cục Hải quan Hà Nội là đề xuất Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng chính thức cơ chế chuyển cửa khẩu hàng tiêu dùng về ICD Mỹ Đình. Riêng năm 2015, cơ chế chuyển cửa khẩu hàng tiêu dùng đã được phát huy hiệu quả, đóng góp vào số thu NSNN của đơn vị là 1.644 tỷ đồng.

Theo Hải quan Hà Nội

Top