Hãy bảo vệ trẻ em trước những hành vi bạo lực, xâm hại

11/07/2017 5:33 PM

(Chinhphu.vn)-Sáng 11/7, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn Trẻ em cấp thành phố năm 2017 với chủ đề "Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em".

Tham dự diễn đàn có đại diện các cơ quan Trung ương, thành phố, các cấp chính quyền, đoàn thể và 100 trẻ em từ các quận, huyện và làng trẻ, đại diện cho 1,8 triệu trẻ em trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Văn Bất, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, diễn đàn trẻ em là một cuộc sinh hoạt tư tưởng và thể hiện sự dân chủ, quan tâm của các cấp ủy, chính quyền cũng như các ngành, đoàn thể đối với trẻ em và công tác trẻ em. Năm nay là năm thứ 3 Hà Nội tổ chức chương trình này. Sở LĐTB&XH đã tổng hợp các ý kiến mà các em đề xuất trong thời gian qua (như các vấn đề liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường, kỹ năng sống, giảm thiểu tai nạn trẻ em...) để từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp, chính sách, bảo đảm quyền lợi cho trẻ em.

Tại diễn đàn, các em nhỏ đã đặt ra nhiều câu hỏi cũng như những chia sẻ của mình về vấn đề liên quan đến trẻ em với lãnh đạo thành phố và các cán bộ làm công tác trẻ em. Những câu hỏi hết sức thực tế như làm thế nào để các em có thể phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong gia đình, nhà trường, cộng đồng và môi trường mạng? Trước những tình huống này các em cần được trang bị những gì để tránh thiệt hại và tổn thương cho mình? Quyền và bổn phận trẻ em, các hành vi bị nghiêm cấm đối với trẻ em?... Nhà nước và Thành phố đã có những kế hoạch, biện pháp nào để giảm thiểu thực trạng này cho các em?...

Trả lời và giải đáp những thắc mắc trên, đại diện Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Công an thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo... đã đưa ra những biện pháp cụ thể cho từng câu hỏi, từng trường hợp. Trong đó đề cao giải pháp tăng cường đội ngũ an ninh trong trường học; tập huấn, giáo dục cho các bậc phụ huynh về tâm lý trẻ em cũng như quyền bảo vệ và chăm sóc trẻ em; các cơ quan ban ngành cần chỉ đạo các trường, tổ dân phố, các đoàn thể cần giao ban định kỳ để nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý các sự việc phát sinh…

Có thể thấy, diễn đàn đã góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình, xã hội, của các cấp ủy, chính quyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Trẻ em và đưa ra những giải pháp, đặc biệt là giải pháp về phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em.

Minh Nhung

Top