Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá cần là mẫu mực quan hệ đầu tư Việt Nam-Nhật Bản

06/02/2021 5:00 PM

(Chinhphu.vn) - Là dự án cấp bách trong bảo vệ môi trường Thủ đô, dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá cần bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, để dự án này thực sự mẫu mực cho mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ kiểm tra tại gói thầu xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Ảnh: Gia Huy

Sáng 6/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đi thăm, kiểm tra tình hình triển khai dự án và động viên sản xuất, chúc Tết cán bộ, công nhân lao động tại dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, huyện Thanh Trì.

Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực

Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Hùng cho biết, Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có tổng mức đầu tư gần 16,3 nghìn tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA trên 13,7 nghìn tỷ đồng.

Dự án gồm 4 gói thầu: Gói thầu số 1 xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000m3/ngày đêm; Gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính; Gói thầu số 3 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ; Gói thầu số 4 xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và khu đô thị mới.

Trong đó, gói thầu số 1 dự kiến cơ bản hoàn thành trong quý I/2022; Gói thầu số 2 thi công trong 48 tháng, dự kiến hoàn thành năm 2024; Gói thầu số 3 bắt đầu triển khai thi công tuyến cống đào mở D1200mm sông Lừ từ 1/3/2021 và khoan kích ngầm ngoài hiện trường từ tháng 9/2021; Gói thầu số 4 tiếp tục triển khai các tuyến đào mở, thi công các giếng kích ngầm và khoan kích ngầm từ tháng 4/2021 đối với đường Chu Văn An.

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy về việc có thể sử dụng bùn lắng sau khi Nhà máy Yên Xá đi vào hoạt động (khoảng 4000 tấn/ngày) để làm phân bón trồng rừng được không, đại diện đơn vị thi công cho biết sẽ áp dụng công nghệ hiện đại để bùn thải có thể làm nguyên liệu đốt rác phát điện điện, khí gas và phân bón phục vụ trồng rừng.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nêu rõ tính chất cấp bách, đặc biệt quan trọng của vấn đề môi trường đối với Hà Nội, nên cần có những công trình phải xác định cần được đầu tư ngay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội giao cho Ngành Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường phải tính toán đầu tư đồng bộ các công trình, dự án để không xảy ra việc xây dựng các công trình thoát nước mà thiếu nước để thoát, xây dựng công trình xử lý nước thải mà không có nước thải để xử lý.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ giao các sở, ngành, quận, huyện liên quan phối hợp thật tốt, tháo gỡ kịp thời vướng mắc để dự án triển khai đúng tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ. Bên cạnh đó đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội, các sở, ngành làm rõ các vướng mắc, bất cập của các nhà thầu thi công và cả nhà thầu tư vấn để báo cáo Đại sứ quán Nhật Bản và lãnh đạo Thành phố chấm dứt các yếu kém, bảo đảm tiến độ và chất lượng của công trình. Ngoài ra, cần tính toán, nghiên cứu các phương án để sử dụng hiệu quả nguồn nước, bùn thải sau xử lý.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là một dự án cấp bách, đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực môi trường của Thủ đô, lại là dự án sử dụng vốn vay ODA nên trong quá trình triển khai phải đáp ứng 2 yêu cầu: Đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, để dự án này thực sự mẫu mực cho mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy lưu ý trong quá trình thi công phải bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ kiểm tra tại gói thầu xây dựng hệ thống cống bao sông Tô Lịch. Ảnh: Gia Huy

Tạo điều kiện để dự án hoàn thành tiến độ trong 48 tháng

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã đi kiểm tra tại công trường xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính tại nút giao đường Nguyễn Đình Hoàn - Hoàng Quốc Việt.

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư Xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội và đơn vị thi công cho biết, gói thầu số 2 (Xây dựng hệ thống cống bao sông Tô Lịch và tuyến cống chính) được ký ngày 16/3/2020 có tổng chiều dài 22km, gồm 3 tuyến cống chính và các tuyến cống nhánh đầu mối thu gom nước thải.

Đến nay, đơn vị thi công đã lắp đặt được 360/2.300m cống D800; 6/34 hố ga chính. Đối với đoạn khoan kích ngầm, đơn vị thi công đã đóng xong cọc ván thép cho 2 giếng và chuẩn bị lắp đặt hàng rào, mặt bằng thi công cho 4 giếng khác. Ngoài ra, đã triển khai được 400/6.500m cống nhánh ống uPVC; đã thi công 12/132 hố ga nhánh và 5/166 giếng tách.

Đơn vị thi công mong muốn thành phố chỉ đạo các sở, ngành phối hợp, có cơ chế đặc thù đẩy nhanh tiến độ cấp phép thi công cũng như điều chỉnh một số phương án thiết kế, thi công cho phù hợp với thực tiễn.

Đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư và đơn vị thi công, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng đây là một dự án môi trường cấp bách, do vậy phải đảm bảo đúng tiến độ thi công đã ký kết (48 tháng) và bảo đảm chất lượng cao nhất, là biểu tượng cho sự hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ghi nhận những kiến nghị của đơn vị thi công, Bí thư Thành ủy chỉ đạo các sở, ngành liên quan và quận Cầu Giấy phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công, tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai dự án đảm bảo tiến độ.

Gia Huy

Top