Hiệu quả thiết thực từ các chương trình khuyến công
(Chinhphu.vn) - Không chỉ là nơi trưng bày, các chương trình triển lãm, hội chợ công nghiệp nông thôn, hàng thủ công mỹ nghệ và làng nghề do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đang trở thành “cầu nối vàng” giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và là minh chứng rõ rệt cho cam kết của Hà Nội trong việc bảo tồn, phát huy tinh hoa làng nghề, đưa thương hiệu OCOP Thủ đô vươn xa.

Các chương trình khuyến công góp phần quảng các bá sản phẩm làng nghề, OCOP tới người dân. Ảnh: VGP/TL
Xúc tiến quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường
Các chương trình khuyến công của Hà Nội đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực như hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động, nâng cao trình độ quản lý cho các doanh nghiệp, quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các hoạt động này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở công nghiệp nông thôn.
Mới đây, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức 2 triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại xã Mê Linh và xã Thạch Thất. Các triển lãm quy tụ nhiều sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu.
Ông Hoàng Minh Lâm, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh, sự kiện không chỉ là một hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là một hành trình kết nối, nơi những giá trị truyền thống hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại; nơi bàn tay khéo léo của nghệ nhân và sự sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ; nơi doanh nghiệp Thủ đô tìm thấy cơ hội mở rộng hợp tác, vươn tới những thị trường mới.
Sự kiện là minh chứng sống động cho sự đồng hành của chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp, là khởi đầu cho những bước tiến mạnh mẽ, nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.
Nói về lợi ích mà sự kiện mang lại cho doanh nghiệp, làng nghề, Chi hội trưởng Chi hội Làng nghề - Làng cổ - Làng văn hóa Nguyễn Văn Sử đánh giá cao cơ hội quảng bá và kết nối thị trường để làng nghề lược sừng Thụy Ứng (xã Thường Tín) quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường và kết nối trực tiếp với người tiêu dùng trong và ngoài Thủ đô.
Đồng tình với ý kiến này, đại diện Trung tâm Khuyến công tỉnh Lào Cai Lương Công Mạnh cho biết, các sự kiện do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội) tổ chức đã giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có tỉnh Lào Cai giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô nhiều sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP. Đối với Lào Cai đó là những sản phẩm đặc trưng như gạo Séng Cù, tương ớt, giấm lên men và các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP.
"Các sự kiện đã tạo cơ hội cho các đơn vị sản xuất tỉnh Lào Cai tiêu thụ sản phẩm. Tôi mong rằng trong những kỳ tổ chức tiếp theo, ngành công thương Hà Nội kết nối cho doanh nghiệp Lào Cai, đưa sản phẩm vào hệ thống thương mại hiện đại như siêu thị, cửa hàng tự chọn. Qua đó, mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định và lâu dài", ông Lương Công Mạnh đề xuất.
Đưa sản phẩm làng nghề, thương hiệu OCOP Thủ đô vươn xa
Chuỗi triển lãm tại Mê Linh và Thạch Thất là minh chứng rõ nét cho nỗ lực đưa chính sách khuyến công vào cuộc sống, từ hỗ trợ thiết kế, không gian trưng bày đến kích cầu tiêu dùng và gắn với du lịch trải nghiệm. Khi những sản phẩm khảm trai, sơn mài hay đồ mộc truyền thống được tiếp xúc trực tiếp với khách, câu chuyện phát triển làng nghề không còn là khẩu hiệu mà trở thành kết quả kinh tế, là nền tảng cho việc giữ nghề, phát triển nguồn thu và bảo tồn văn hóa. Dấu ấn của chương trình khuyến công Hà Nội hôm nay chính là khả năng kết nối, biến tiềm năng địa phương thành giá trị thị trường.
Ông Vũ Hy Thiều, chuyên gia thủ công mỹ nghệ đánh giá, việc tổ chức các chương trình xúc tiến, hội chợ ngay tại các làng nghề mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các nghệ nhân và doanh nghiệp thủ công. Thay vì phải mang sản phẩm đi 'đánh chuông xứ người', việc trưng bày ngay tại làng nghề giúp nghệ nhân giới thiệu đầy đủ các sản phẩm, đặc biệt là những mặt hàng nặng, quý hoặc khó vận chuyển.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng khẳng định, các sự kiện hội chợ, triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch không chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm mà còn là "sân chơi sáng tạo", nơi các ý tưởng thiết kế được nuôi dưỡng, sản phẩm độc đáo hình thành, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Khách tham quan có cơ hội trải nghiệm tinh hoa làng nghề, hòa mình trong không gian văn hóa đặc sắc và kết nối trực tiếp với nghệ nhân, doanh nghiệp.
Chuỗi các hoạt động quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch trong năm 2025 sẽ là nơi hội tụ nghệ nhân, thợ giỏi, doanh nghiệp, nhà thiết kế trẻ và cộng đồng khởi nghiệp. Thông qua sự kiện, Hà Nội khẳng định thương hiệu OCOP Thủ đô, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống và mở ra cơ hội giao thương mới, hướng tới xây dựng nền kinh tế sáng tạo, gắn với du lịch bền vững. Đây cũng là dịp để các làng nghề, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, đưa sản phẩm Hà Nội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
"Sự kiện Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề là minh chứng rõ rệt cho cam kết của Hà Nội trong việc bảo tồn, phát huy tinh hoa làng nghề, đưa thương hiệu OCOP Thủ đô vươn xa, lan tỏa thông điệp gắn kết văn hóa với phát triển bền vững", ông Nguyễn Đình Thắng nhấn mạnh.
Có thể thấy, nhờ hững hỗ trợ kịp thời, thiết thực của Sở Công Thương Hà Nội đã góp phần tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn Thủ đô mở rộng cơ hội kết nối giao thương, học tập trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Từ đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường.
Thùy Linh