Hiệu quả từ mô hình ‘dân vận khéo’ của ngành thuế Thủ đô

02/11/2021 10:46 AM

(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, Cục Thuế TP. Hà Nội đã có nhiều mô hình “dân vận khéo” mang lại hiệu quả thiết thực như: “dân vận khéo” trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, “dân vận khéo” trong việc tuyên truyền đưa chính sách thuế vào cuộc sống và kịp thời “tiếp sức” cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua đại dịch…

Cán bộ thuế tận tình hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính thuế. Ảnh: Bích Phương

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đối với cán bộ, công chức ngành Thuế, Người căn dặn thêm: “Thu được thuế phải thu được cả lòng dân”.

Với Cục Thuế TP. Hà Nội lời dạy đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là mục tiêu, là kim chỉ nam cho mọi hành động. Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ Cục thuế TP. Hà Nội đã chủ động, tích cực triển khai hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI và Chương trình hành động số 23-CTr/TU của Thành uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Và ngay khi Chỉ thị số 07-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước được ban hành, Đảng ủy Cục Thuế TP. Hà Nội đã quán triệt đến các chi, đảng bộ trực thuộc và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị để triển khai thực hiện.

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Hội cho biết, lãnh đạo Cục thuế Thành phố luôn xác định công tác dân vận tại cơ quan thuế gồm dân vận với người nộp thuế và dân vận trong nội bộ cơ quan Thuế. Trong đó, dân vận đối với người nộp thuế có vai trò quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời để sao cho “thu thuế phải thu được lòng dân”... Mỗi chính sách thuế phải được dân biết, dân bàn, phải được dân đồng tình ủng hộ.

Nhận thức như vậy, trong những năm qua, Cục Thuế TP. Hà Nội luôn quan tâm đưa ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong công tác quản lý thuế và đôn đốc thu ngân sách nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao hằng năm, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách luôn hoàn thành vượt dự toán. Từ đó, nhiều mô hình “dân vận khéo” mang lại hiệu quả thiết thực.

“Dân vận khéo” trong triển khai nhiệm vụ thu NSNN

Năm 2020, 2021, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt với đợt bùng phát của làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 đã tác động nặng nề, tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân Thủ đô, song Cục Thuế Hà Nội đã triển khai đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, nhằm hỗ trợ ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn.

Kết quả thu NSNN, tăng đều qua các năm từ 2016 đến 2020 và luôn bảo đảm đạt và vượt dự toán được giao. Riêng năm 2020, dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến hầu hết các ngành nghề bị sụt giảm về doanh thu, số thuế phát sinh. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác “dân vận khéo” nên Cục Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 đạt 102,8% dự toán được giao, tăng 6,6% so với thực hiện năm 2019. Những kết quả này của Cục Thuế TP. Hà Nội đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh trật tự và an sinh xã hội của Thủ đô.

“Dân vận khéo” trong việc đưa chính sách thuế vào cuộc sống

Công tác tuyên truyền hỗ trợ  thường xuyên được Cục Thuế Hà Nội đổi mới, thiết thực, hiệu quả và phong phú hơn. Bên cạnh những hình thức truyền thống, Cục Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền qua thư điện tử, qua Website, Facebook, Youtube, Zalo… một cách linh hoạt, sáng tạo, vừa bảo đảm hiệu quả, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Tổng hợp, hệ thống các quy định, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế và thực hiện tuyên truyền rộng rãi để người nộp thuế nắm bắt và kịp thời thụ hưởng đúng đối tượng.

Kết quả, đến hết tháng 9/2021 có gần 31.100 người nộp thuế được gia hạn với số thuế, tiền thuê đất được gia hạn là 22.105 tỷ đồng; có gần 17.000 hộ kinh doanh gửi hồ sơ xin hỗ trợ  đến UBND xã, phường, thị trấn, trong đó, có 15.672 hồ sơ được chuyển đến cơ quan thuế thẩm định, qua thẩm định có 15.021 hồ sơ thuộc diện được hỗ trợ (đạt 97,1%).

Quán triệt tinh thần hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, người nộp thuế, Cục thuế đã xây dựng “Khẩu hiệu” riêng của Cục Thuế với mô hình 6 chữ T “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” mục tiêu hướng tới người nộp thuế và 5 chữ H “ Hãy hướng dẫn khi người nộp thuế chưa biết; Hãy giải thích khi người nộp thuế chưa hiểu; Hãy giải quyết tốt nhất yêu cầu của người nộp thuế; Hãy giải quyết nhanh nhất thủ tục mà người nộp thuế đang cần; Hãy để người nộp thuế hài lòng khi ra khỏi cơ quan Thuế” mục tiêu hướng tới trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ…

“Dân vận khéo” trong triển khai cải cách hành chính

Trong công tác cải cách hiện đại hoá và  ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và quản lý thuế, Cục Thuế Hà Nội luôn được chọn làm đơn vị tiên phong trong triển khai để nhân rộng trong toàn quốc. Đến nay, Cục Thuế triển khai các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế (Hiện tại ngành Thuế đã cung cấp 182 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó 150 dịch vụ công đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đạt 161% kế hoạch); phối hợp với các ngành, các cấp tiếp tục duy trì, thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”,tiến tới “một cửa liên thông điện tử”.

Triển khai Hệ thống cấp mã số doanh nghiệp tự động thời gian cấp mã được rút ngắn bình quân 30 phút/1 giao dịch (giảm 87,5% lượng thời gian so với quy định là 4 giờ làm việc); kê khai - nộp - hoàn thuế  điện tử; tiếp tục đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố với trên 99% doanh nghiệp đăng ký sử dụng và trên 65% đã phát hành; tiếp tục triển khai đề án thương mại điện tử, nộp thuế không dùng tiền mặt đối với hộ kinh doanh...

Bích Phương

Top