Hiệu quả từ mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

21/09/2020 2:06 PM

(Chinhphu.vn) - Trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình là một trong những nội dung mà Bộ Y tế và các địa phương đang triển khai thực hiện Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo QĐ 1348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngay tại tuyến y tế cơ sở.

Mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân. Ảnh: Thiện Tâm.

Là một trong 4 trạm y tế đầu tiên thực hiện theo mô hình nguyên lý y học gia đình, Trạm Y tế xã Tân Hội góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân đã thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân tin tưởng đến khám chữa bệnh.

Bác sĩ Trần Thị Mai Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Hội cho biết, từ thực hiện theo mô hình nguyên lý y học gia đình, Trạm y tế xã Tân Hội đã có cơ sở khang trang, với 23 phòng chức năng cùng các trang thiết bị phục vụ cho các chuyên khoa: Nội, sản, nhi, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt… Qua đó, người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục không phải vượt tuyến, được khám và điều trị ngay tại tuyến cơ sở.

Bên cạnh đó, Trạm y tế đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh, sử dụng phầm mềm quản lý sức khỏe toàn dân, phần mềm HIS khám chữa bệnh, quản lý thuốc, vật tư tiêu hao và hóa đơn điện tử; tỷ lệ hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân đạt 97%.

Ngoài ra, Trạm y tế cũng đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, kết hợp cả phương pháp y học hiện đại và y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt 979 danh mục kỹ thuật (trong đó có 518 danh mục đúng tuyến, 456 danh mục vượt tuyến). Người dân tham gia bảo hiểm y tế tại trạm ngày càng tăng đạt tỷ lệ 91%. Người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm y tế Tân Hội ngày càng tăng cao, năm 2018 tiếp đón 4.730 lượt bệnh nhân thì đến 8 tháng đầu năm 2020 tiếp đón 6339 lượt bệnh nhân.

Ông Lương Khánh Đạo, 78 tuổi (xã Tân Hội, huyện Đan Phượng) cho biết, ông bị bệnh xương khớp, thường xuyên đau mỏi. Trước kia chưa có dịch vụ điều trị y học cổ truyền tại Trạm y tế ông thường phải lên tuyến trên ở bệnh viện huyện hoặc ra bệnh viện thành phố, Trung ương điều trị. Nay Trạm y tế xã đã ứng dụng nhiều dịch vụ y tế điều trị cho bệnh nhân ngay tại trạm nên ông đi lại rất thuận tiện, được các bác sĩ chăm sóc và điều trị, tư vấn, theo dõi sức khỏe cho bản thân rất chu đáo. Với người cao tuổi như ông nếu đi xa sẽ phiền hà con cháu đưa đón, nhưng ngay tại trạm xã nhà, ông có thể tự đến khám, chữa bệnh thường xuyên.

Tương tự tại Trạm y tế xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên là một trong những trạm đầu tiên triển khai mô hình khám, chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình thí điểm trong huyện. Mô hình được triển khai mang lại nhiều lợi ích với người dân bởi chi phí hợp lý, tiện lợi. Các nhân viên y tế của Trạm được đào tạo, tập huấn về phương pháp thu thập thông tin, cách tư vấn dự phòng, phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường. Địa phương triển khai truyền thông giúp người dân hiểu cách phòng chống các yếu tố nguy cơ gây bệnh, lợi ích của quá trình điều trị sớm và hậu quả nặng nề của các biến chứng những căn bệnh này.

Trạm y tế xã Tân Dân hoạt động theo nguyên lý y học gia đình từ ngày 22/8/2019. Trạm đã tăng cường khám, lập hồ sơ bác sĩ gia đình cho người dân mắc các bệnh không lây nhiễm. Ngoài ra Trạm đã được Sở Y tế phê duyệt 470 danh mục kĩ thuật, trong đó đã triển khai từ cuối năm 2019 đến nay được 938 lượt.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, Trạm đã khám được 4.580 lượt người, đạt tỉ lệ 73,6%  theo kế hoạch chỉ tiêu giao trong năm. Lập hồ sơ bác sĩ gia đình với tổng hồ sơ tích lũy là 552 hồ sơ, trong đó 463 hồ sơ điều trị tăng huyết áp, 89 hồ sơ điều trị đái tháo đường, đạt tỉ lệ trên 105 % theo kế hoạch chỉ tiêu giao năm 2020. Trạm sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh vượt chỉ tiêu kế hoạch giao trong 4 tháng cuối năm 2020.

Để tiếp tục nhân rộng hiệu quả hoạt động của Trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội sẽ đẩy mạnh truyền thông, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện mô hình trạm y tế điểm; nâng cao năng lực về công tác khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm nhân lực cho các trạm y tế; bố trí bác sĩ công tác tại trạm, tăng cường hỗ trợ bác sĩ từ bệnh viện tuyến trên cho các trạm y tế, đặc biệt quan tâm đến công tác điều trị bệnh mạn tính. 

Đồng thời, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc theo quy định của Bộ Y tế, nâng cao công tác quản lý, tư vấn sức khỏe cho nhân dân, nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất từ tuyến y tế cơ sở.

Thiện Tâm

Top