Hiệu quả từ nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm, phục hồi sản xuất kinh doanh

05/11/2021 6:00 PM

(Chinhphu.vn) – Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội đã nhận nguồn vốn 500 tỷ đồng để cho người lao động trên địa bàn Thành phố vay phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tạo việc làm, khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 từ cuối tháng 9/2021. Qua hơn 1 tháng, việc giải ngân đã cơ bản hoàn tất và giúp nhiều người lao động có cuộc sống ổn định.

Ngân hàng CSXH TP. Hà Nội hỗ trợ vốn vay cho người lao động. Ảnh: Minh Anh

Ông Phạm Văn Quyết, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm nay, TP. Hà Nội đã chuyển ủy thác 550 tỷ để cho vay giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố.

Do dịch bệnh nên nhiều hộ kinh doanh đã bị khó khăn, khi các doanh nghiệp muốn khôi phục sản xuất thì rất cần nguồn vốn. Thấu hiểu được tình hình thực tế này, ngay sau khi có nguồn vốn ủy thác, Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Hà Nội nhanh chóng tập trung nhân lực vật lực, phối hợp với chính quyền địa phương các cấp hội để rà soát, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, để duyệt cho bà con theo các thứ tự các nhóm ưu tiên. “Sau hơn 1 tháng, hiện Ngân hàng CSXH Hà Nội đã cơ bản hoàn thành giải ngân xong nguồn vốn. Tính đến ngày 04/11/2021), Ngân hàng CSXH Thành phố đã thực hiện cho 9.947 lao động vay vốn với số tiền 479,28 tỷ đồng cho người lao động, người bị mất việc làm được có vốn cho việc khôi phục sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình, cho người lao động. Sau khi đã ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của các hộ sản xuất nhỏ dân dần có hiệu quả hơn và đem lại thu nhập cho nhiều lao động, giúp nâng cao đời sống trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh. Việc xét duyệt được NHCSXH Hà Nội rà soát kỹ lưỡng và cho vay theo thứ tự đối tượng ưu tiên.

Anh Trịnh Tuấn Anh, thôn Vệ Linh, Phù Linh, Sóc Sơn Hà Nội cho biết, anh từng làm công nhân, thu nhập khoảng 4-5 triệu tiền lương mỗi tháng, nhưng do dịch bệnh, công việc ít đi, người sử dụng lao động không có việc, phải cho công nhân nên anh mất việc làm, anh và gia đình rơi vào khó khăn. Sau khi được Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thông báo về gói hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, anh đã làm hồ sợ xin vay vốn để có thu nhập. Anh Tuấn Anh đã vay được 50 triệu với thủ tục đơn giản, rất ngắn gọn. “Không có nguồn vốn thì chúng tôi không biết làm gì để có thu nhập khi mà công việc gặp khó khăn”, anh Tuấn Anh cho biết.

Anh Nà Văn Tình, thôn Cả, Xã Phù Ninh cũng cho biết, do dịch bệnh thì xưởng mộc của anh bị khó khăn, không vận chuyển được gỗ, không có đơn hàng, công nhân không có việc làm và rơi vào khó khăn. Sau khi có biết đến gói hỗ trợ giải quyết việc làm từ Tổ tiết kiệm và vay vốn của Thôn, anh đã xin vay vốn, và đầu tháng 10 anh đã nhận được khoản vay từ Ngân hàng CSXH Sóc Sơn. Sau đó, anh đã lập tức khôi phục sản xuất, mua thêm gỗ, gọi công nhân đi làm trở lại. Đến nay, sau hơn một tháng bắt đầu sản xuất kinh doanh trở lại, đời sống và thu nhập đã dần ổn định trở lại, tốt hơn lúc chưa vay vốn được rất là nhiều. Cơ sở sản xuất thì có mấy lao động thôi, nhưng mỗi ngày cũng được 300-400 nghìn. Anh Tình cho biết, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, cơ sở sản xuất mộc của anh sẽ sớm trả được vốn vay và không còn khó khăn nữa.

Bà Lê Thị Dung, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Vệ Linh, xã Vệ Linh kể, bà vừa làm nông nghiệp vừa làm công nhân. Ba năm trước, từng vay vốn từ  chương trình thoát nghèo của Ngân hàng CSXH để làm thêm công việc chăn nuôi, nên có đủ tiền nuôi con ăn học, rồi phát triển công việc của gia đình. Từ thành công đó chị Dung đã tuyên truyền cho mọi người, của thôn Vệ Linh, Phù Linh, Sóc Sơn tham gia vay vốn phát triển sản xuất.

“Tôi thấy đây là việc làm rất ý nghĩa, tạo điều kiện cho những gia đình khó khăn. Trước đây có nhiều người tiếp cận vốn giải quyết việc làm và mỗi người phát triển việc kinh doanh hay là buôn bán, chăn nuôi. Tuy nhiên ở đây là khu vực có cỏ tốt, nên chúng tôi tư vấn cho bà con đầu tư cho nuôi bò, hiệu quả kinh tế. Và mấy năm qua, chăn nuôi bò sinh sản rất hiệu quả”, bà Dung cho biết.

Cùng theo bà Dung, thôn Vệ Linh còn nhiều người dân tha thiết có được nguồn vốn hỗ trợ của Thành phố thông qua NHCSXH để giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Vốn vay giải quyết việc làm trong tình hình khó này thực sự là động lực cho vươn lên trước khó khăn dịch bệnh.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Linh, Sóc Sơn Hà Nội cho biết, khi người dân tiếp cận được nguồn vốn này thì đời sống của người dân và trực tiếp người được vay vốn đã lựa chọn rất kỹ lĩnh vực phù hợp với ngành nghề và điều kiện của mình. Xã rất mong nhiều người đang không có việc làm hơn nữa được có thêm nguồn vốn giải quyết việc làm như chương trình hỗ trợ của Thành phố.

Thành phố Hà Nội tiếp tục xem xét kế hoạch chuyển tiếp ủy thác để cho vay, không chỉ hỗ trợ việc làm mà hỗ trợ thêm tới nhóm đối tượng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, các hộ có đăng ký kinh doanh.

Minh Anh

Top