Hoàn chỉnh đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng

03/08/2021 6:31 PM

(Chinhphu.vn) - UBND TP. Hà Nội vừa chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng, Sở NN&PTNT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh hồ sơ đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

Bản vẽ minh họa quy hoạch hai bên sông Hồng.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ NN&PTNT về Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng, Sở NN&PTNT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ NN&PTNT tại văn bản nêu trên, hoàn chỉnh hồ sơ đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000, đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

Bên cạnh đó, tham mưu, báo cáo UBND TP, dự thảo văn bản của UBND TP. Hà Nội xin ý kiến Bộ Xây dựng theo đúng quy trình, quy định, tuân thủ đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại Văn bản số 180-TB/TU ngày 22/3/2021.

Đối với các nội dung rà soát phương án phòng, chống lũ các tuyến sông có đê, phương án củng cố hệ thống đê điều trên địa bàn TP: Giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng và các đơn vị có liên quan thực hiện, báo cáo UBND TP theo quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì khẩn trương triển khai công tác lập Quy hoạch TP theo Luật Quy hoạch ngày 21/11/2017 đã được UBND TP chỉ đạo tại Văn bản số 5737/VP-ĐT ngày 10/6/2021, trong đó có tích hợp phương án phòng, chống lũ và đê điều; báo cáo UBND TP theo quy định.

Trước đó vào tháng 7 vừa qua, tại Văn bản số 4409/BNN-PCTT, Bộ NN&PTNT cho ý kiến về quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Theo đó, đối với giải pháp quy hoạch về đê và đường ven sông (nâng cấp đê hiện có thành đường chính khu vực và xây dựng 2 tuyến đường ven sông, chạy dọc sông tại các khu vực dân cư được tồn tại, bảo vệ và các khu vực được nghiên cứu xây dựng mới), Bộ NN&PTNT thống nhất với đề nghị của thành phố về việc nâng cấp đê hiện có đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp đáp ứng yêu cầu về giao thông.

Đồng thời, thống nhất giải pháp quy hoạch xây dựng về đường giao thông trên nguyên tắc không thu hẹp không gian thoát lũ, không nâng cao các tuyến đê bối hiện có, không xây dựng đê bối mới. Tuy nhiên, theo bản đồ quy hoạch, phương án đề xuất xây dựng 2 tuyến đường ven sông được kết hợp chức năng là đê ngăn lũ với cao trình mặt đường 12,0 (trên mức lũ báo động 3) tương tự việc hình thành đê bối mới là không phù hợp.

Đối với đề nghị không di dời các khu dân cư Bắc Cầu, Bồ Đề, Bộ NN&PTNT cho rằng, Quy hoạch 257 đã xác định một số khu dân cư nằm sát bờ sông, thuộc khu vực lòng sông co hẹp, tốc độ dòng chảy cao, dễ bị sạt lở gây mất an toàn, khi có lũ cần phải di dời, trong đó có khu dân cư Bắc Cầu, Bồ Đề.

Mặt khác, trong quá trình thành phố rà soát điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ chi tiết trên địa bàn, đã xác định các khu dân cư trên cần từng bước di dời để bảo đảm an toàn. Vì vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị thực hiện theo Quy hoạch 257.

Theo đó, việc đề nghị bổ sung danh mục (giữ lại, cải tạo chỉnh trang, tái thiết) các khu vực dân cư hiện có ở bãi sông thuộc các quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng chưa có trong phụ lục của Quy hoạch 257 là cần thiết và phù hợp.

Đối với 3 khu vực bãi sông Tàm Xá-Xuân Canh, Thượng Cát - Liên Mạc, Chu Phan - Tráng Việt, Bộ NN&PTNT cho biết, đây là khu vực được phép xây dựng và có thể nghiên cứu nhưng hồ sơ Bộ nhận được không có thông số cụ thể về diện tích quy hoạch xây dựng tại các khu vực bãi sông nêu trên.

Đối với khu dân cư Kim Lan - Văn Đức hiện có ở bãi sông, Bộ NN& PTNT thống nhất với đề nghị của TP. Hà Nội về việc giữ lại khu dân cư này. Đây là khu dân cư hiện có thuộc bãi sông Xuân Quan, Phụng Công (thị trấn Văn Giang) thuộc tỉnh Hưng Yên, đã được xác định trong danh mục dân cư tập trung tại Quy hoạch 257…

Thùy Chi

Top