Hơn 1 nghìn sản phẩm có mặt tại Hội chợ sản phẩm làng nghề, nông sản an toàn
(Chinhphu.vn) - Tối ngày 6/11, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với huyện Đan Phượng tổ chức Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 tại Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao, huyện Đan Phượng.
Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, TP. Hà Nội đến nay có 100% huyện, xã đạt chuẩn nông thôn mới, 188 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2024, Hà Nội phấn đấu có thêm ít nhất 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có huyện Đan Phượng.
Đến nay, Thành phố đã có 2.756 sản phẩm OCOP, trong đó: 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.491 sản phẩm 4 sao và 1.247 sản phẩm 3 sao. Năm 2024, Thành phố tiếp tục đánh giá, phân hạng khoảng 500 sản phẩm nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP phát triển, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và tiến tới xuất khẩu.
Tuy nhiên, quy mô sản xuất nông nghiệp hiện tại của Thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 35% đến 70% nhu cầu tiêu dùng các nhóm hàng nông sản thực phẩm cho hơn 10 triệu người dân đang làm việc và sinh sống tại Thành phố. Số còn lại phải nhập từ các tỉnh, Thành phố khác và nhập khẩu từ nước ngoài.
Thành phố hiện có có 29 hệ thống trung tâm thương mại, 130 siêu thị, 455 chợ, trong đó có 2 chợ đầu mối nông sản (chợ đầu mối phía Nam, chợ đầu mối Minh Khai) và 5 chợ có tính chất đầu mối; trên 2.000 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa; trên 400 sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng đa phương tiện (qua điện thoại, website, ứng dụng mua hàng) để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương, thực hiện liên kết Hà Nội với cả nước và cả nước với Hà Nội, Sở NN&PTNT tổ chức hội chợ lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi đây chính là cơ hội giúp các chủ thể, các doanh nghiệp, các hộ sản xuất tăng cường kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP...
Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội giúp các chủ thể, doanh nghiệp và cộng đồng tăng cường kết nối giao thương, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất, xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm; trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, tiếp cận với công nghệ tiên tiến và tiến bộ kỹ thuật mới góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm và phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững.
Hội chợ cũng có ý nghĩa quan trọng góp phần thiết thực trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn; bảo tồn, phát triển làng nghề và chương trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Đồng thời cũng đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động: Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Hội chợ được tổ chức trong thời gian 4 ngày, từ ngày 6 đến ngày 9/11, với hơn 80 gian hàng sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP và các khu trưng bày trải nghiệm du lịch làng nghề, sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp nông thôn xây dựng nông thôn mới; với hơn 1.000 sản phẩm tham gia hội chợ đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố trong nước có gian hàng tham gia tại Hội chợ.
Thiện Tâm