Hơn 2.000 sản phẩm tham gia chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

21/12/2022 9:44 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 21/12, Sở NN&PTNT Hà Nội đã khai mạc "Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ" nhằm giúp các doanh nghiệp, chủ thể quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước; đồng thời triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Hơn 2.000 sản phẩm tham gia chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ - Ảnh 1.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, sự kiện lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương. Đồng thời quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP. Hà Nội với lợi thế có 806 làng nghề và làng có nghề, trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận; có hơn 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là thế mạnh của thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Đến nay thành phố Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm), trong đó có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá, phân hạng. Năm 2022, Hà Nội đã đánh giá phân hạng hơn 500 sản phẩm OCOP.

"Các sản phẩm OCOP của Hà Nội đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đó là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của các doanh nghiệp và người dân"- ông Chu Phú Mỹ cho biết thêm.

Hơn 2.000 sản phẩm tham gia chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ - Ảnh 2.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cùng các đại biểu thăm quan các gian hàng tại chương trình. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung còn lệ thuộc nhiều vào liên kết vùng nguyên liệu đầu vào của các vùng miền trong cả nước. Ngoài ra, quy mô sản xuất còn nhỏ, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao, các tiêu chuẩn quốc tế ngày một khắt khe,...

Vì vậy, để sản phẩm OCOP của Hà Nội phát triển bền vững, tron thời gian tới theo ông Chu Phú Mỹ, Hà Nội cần tập trung vào đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; xây dựng quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bề vững. Đồng thời phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch cũng như đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa, nhất là phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ năm nay, có hơn 100 gian hàng và hơn 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 19 tỉnh, thành phố Nam Bộ và 29 tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Các sản phẩm phong phú, đa dạng đặc sản của các vùng miền từ thực phẩm tươi sống, rau củ quả các vùng miền, đến các mặt hàng khô như: Măng, miến, nấm, hương, mộc nhĩ, bánh đa nem, gao, bánh mứt kẹo, đồ uống… phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô trong dịp cuối năm. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị phân phối tiêu thụ kết nối và thỏa mãn nhu cầu mua sắm đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP của người tiêu dùng Thủ đô.

Chương trình diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 21 đến ngày 25/12.

Thiện Tâm

Top