Hơn 30 tỷ đồng trợ cấp, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Kỷ Hợi

11/02/2019 11:15 AM

(Chinhphu.vn) - Theo Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội, dịp tết Kỷ Hợi năm nay, các cấp công đoàn trên địa bàn Thành phố đã trợ cấp, tặng quà với số tiền trên 30 tỷ đồng (trong đó ngân sách Thành phố là 1,5 tỷ đồng) cho trên 65.000 người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội cũng đã hỗ trợ trên 80.000 vé xe để công nhân tại các khu công nghiệp và chế xuất, cụm công nghiệp tập trung, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố về quê đón Tết cùng gia đình; đồng thời hỗ trợ trên 504 lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc các tỉnh Hoà Bình, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai...

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Theo ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, trước Tết, ngày 01/02/2019 (tức 27 tháng Chạp năm Mậu Tuất), toàn Thành phố đã hoàn thành việc tặng quà cho các đối tượng chính sách. Kết quả đã có gần 1.371.200 suất quà được tặng cho đối tượng chính sách ưu đãi người có công; hộ nghèo, cận nghèo; người cao tuổi; đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; công nhân viên chức lao động đã nghỉ hưu, mất sức; người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 540 tỷ đồng, trong đó quà vận động từ nguồn xã hội hoá là 224.325 suất, trị giá hơn 98 tỷ đồng, chiếm 18,2%.

UBND thành phố Hà Nội cũng trích ngân sách bồi dưỡng cho 2.360 cán bộ công nhân viên phục vụ trực tiếp và hỗ trợ một phần tiền ăn cho 7.705 đối tượng được nuôi dưỡng, chữa trị tập trung tại các trung tâm bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng người có có công, cơ sở cai nghiện, Bệnh viện 09 của Thành phố với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các quận, huyện, thị xã đã đi thăm và hoàn thành việc chuyển quà Thành phố tới 95 đơn vị điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công, bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện, các hội, cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh trên địa bàn Thành phố, ban quản lý các nghĩa trang người có công; các trung tâm nuôi dưỡng người có công của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của các tỉnh liền kề; trường giáo dưỡng của Bộ Công an...vv.

Cùng với quà Tết, toàn Thành phố đã chi trả trợ cấp tháng 1 và 2/2019 cho 90.630 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng với số tiền 305 tỷ đồng; trên 184.000 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng cũng được chi trả trợ cấp theo quy định.

Nhìn chung, năm 2018 kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, tiền lương bình quân trả cho người lao động tăng từ 7% đến 9% so với năm 2017 (trong đó khối doanh nghiệp FDI có mức tăng cao nhất là 9,1%). Mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2019 được nhiều doanh nghiệp chi trả bình quân tăng hơn so với năm trước từ 4% đến 6% (trong đó, mức thưởng bình quân khối doanh nghiệp FDI là 4.800.000 đồng/người, khối doanh nghiệp dân doanh là 4.200.000 đồng/người, doanh nghiệp có vốn góp chi phối của nhà nước là 4.000.000 đồng/người và doanh nghiệp nhà nước là 3.800.000 đồng/người).

Tại tất cả các đơn vị bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng người có công, cơ sở cai nghiện ma túy đều tổ chức Lễ đón giao thừa, biểu diễn văn nghệ, chúc Tết, mừng tuổi và tổ chức các hoạt động văn hoá, vui chơi, giải trí cho đối tượng. Nhìn chung, các đối tượng đều được đón Tết, vui Xuân trong không khí vui vẻ, phấn khởi, đầm ấm, an toàn, đầy đủ về vật chất và tinh thần; công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, giữ gìn an ninh trật tự tại các đơn vị được đảm bảo.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo, hướng dẫn các trung tâm bảo trợ xã hội xây dựng kế hoạch, phối hợp với các địa phương, Ban quản lý di tích, danh thắng kiểm tra, tập trung người lang thang xin ăn; đưa những người lang thang sinh sống nơi cộng cộng vào các Trung tâm bảo trợ xã hội trong dịp Tết Nguyên đán, riêng người tâm thần lang thang, người lang thang ốm yếu, suy kiệt sẽ được Trung tâm Cấp cứu 115 đưa vào các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế Hà Nội.

Trong các ngày từ 28-30 tháng Chạp, Trung tâm Bảo trợ xã hội I đã cử cán bộ trực tiếp đi vận động những người lang thang cơ nhỡ trở về địa phương, trường hợp vô gia cư được đưa về Trung tâm đón Tết. Từ ngày 28 tháng Chạp đến nay đã đưa được 21 người vào Trung tâm đón Tết.

Minh Anh

Top