Hướng dẫn, chia sẻ thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực dược

04/12/2025 6:22 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 4/12, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn, chia sẻ việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực dược cho các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn Hà Nội.

Hướng dẫn, chia sẻ thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực dược- Ảnh 1.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyêt thủ tục hành chính đê nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động. Qua đó, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trên địa bàn thành phố, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn, chia sẻ việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực dược cho các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn Hà Nội. 

Việc gắn kết giữa số hóa hồ sơ, sử dụng kết quả số hóa và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến là yêu cầu tất yếu để tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian xử lý, minh bạch, hiện đại và thuận lợi hơn. Hội nghị khẳng định quyết tâm của ngành Y tế Thủ đô trong cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, hướng tới quản lý hiện đại, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hướng dẫn, chia sẻ thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực dược- Ảnh 2.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Thời gian qua, ngành y tế Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực dược, đơn giản hóa, minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả của các thủ tục, quy trình liên quan đến dược, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm bớt gánh nặng hành chính, đồng thời đảm bảo an toàn, hiệu quả của thuốc đến với người dân. Đặc biệt, ngành y tế rất chú trọng ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý. Chuyển đổi số có nhiều lợi ích thiết thực cho cơ sở dược như tiết kiệm thời gian và chi phí, nộp hồ sơ 24/7 mọi lúc mọi nơi, không cần di chuyền, giảm chi phí in và đi lai; quy trình nhanh chóng và thuận tiện, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, tránh các bước trung gian không cần thiết; minh bạch và rõ ràng, dễ dàng theo dõi trực tuyến tinh trạng xử lý hồ sơ qua Cồng dịch vụ công, email hoặc tin nhắn SMS; đảm bảo, chính xác, hệ thống có các trường thông tin bắt buộc, giúp hạn chế sai sót ngay từ khâu nhập liệu. 

Ngành dược đẩy mạnh chuyển đổi số phấn đấu 100% thủ tục hành chính trực tuyến, hướng tới việc thực hiện toàn bộ thủ tục hành chính lĩnh vực dược trên môi trường mạng; chuẩn hóa dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu dược tập trung, chính xác và dễ dàng tra cứu; tăng cường liên thông như kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý và cơ sở dược để nâng cao hiệu quả quản lý và hoạt động. Sở Y tế Hà Nội cam kết đồng hành cùng các cơ sở dược trên hành trình chuyển đổi số, vì một ngành dược hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Có 14 thủ tục hành chính lĩnh vực dược phẩm được triển khai trực tuyến. Hệ thống nộp hồ sơ có hai cổng dịch vụ công chính gồm Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Điểm truy cập đầu tiên để tìm kiếm và khởi tạo thủ tục; Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP. Hà Nội, nơi điền thông tin chi tiết, tải lên tài liệu và nộp hồ sơ sau khi được chuyển hướng từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tuy nhiên, thực trạng nộp hồ sơ thủ tục hành chính dược tại Hà Nội với khối lượng hồ sơ lớn và không ngừng tăng, trung bình được tiếp nhận mỗi tháng 1.000 hồ sơ, có khoảng 140 hồ sơ lỗi cần bổ sung, sửa đổi, gây chậm trễ.

Tại hội nghị, các đại biểu, doanh nghiệp trực tiếp trao đổi, chia sẻ, đề xuất, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc... trong quá trình thực hiện dịch vụ công và được lắng nghe DSCKII Tô Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược Sở y tế Hà Nội chia sẻ, cập nhật, trao đổi, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn trực tiếp các lỗi thường gặp, giúp cơ sở kinh doanh dược giảm tối đa thời gian chuẩn bị hồ sơ, tăng tỷ lệ hồ sơ hợp lệ ngay từ đầu... Đồng thời, lưu ý các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật các quy định mới và thực hiện nghiêm theo đúng quy định.

Thiện Tâm

Top