Huyện Đan Phượng nỗ lực để phát triển thành quận vào năm 2025

02/11/2021 6:00 PM

(Chinhphu.vn) - Hiện còn 6 tiêu chí chưa đạt, bao gồm một số tiêu chí quan trọng như: Cân đối thu chi ngân sách, mật độ đường giao thông đô thị, cơ sở y tế..., huyện Đan Phương đang nỗ lực các giải pháp để giải quyết được các điểm nghẽn, xây dựng và phát triển thành quận vào năm 2025.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải làm việc tại Đan Phượng. Ảnh: Hòa An

Dự kiến hết 2021 có 5 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu

Sáng 2/11, tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải với huyện Đan Phượng để rà soát tiến độ xây dựng, phát triển huyện Đan Phượng thành quận, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết, tại thời điểm phê duyệt Đề án, huyện đã đạt 20/27 tiêu chí phát triển lên quận.

Đến nay, huyện còn 6 tiêu chí chưa đạt gồm: Cân đối thu chi ngân sách mới đạt khoảng 23,2% (tiêu chuẩn có dư); Mật độ đường giao thông đô thị đạt 9,19 km/km2 (tiêu chuẩn ≥ 10km/km2); Cơ sở y tế cấp đô thị đạt 1,58 giường/1000 dân (tiêu chuẩn ≥ 2,4 giường/1000 dân); Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật đạt 4,06% (tiêu chuẩn ≥ 50%); Đất cây xanh công cộng trên địa bàn đạt 2,05 m2/người (tiêu chuẩn 6m2/người); Tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị tính trên tổng số trục phố chính: 0 (tiêu chuẩn ≥60%).

Khó khăn được huyện cho biết là quy hoạch vùng huyện (phía Tây vành đai 4) chưa được xây dựng. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư cần nhiều, trong khi đó nguồn thu của huyện chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đối với thực hiện các tiêu chí của các xã, thị trấn lên phường, huyện đã chỉ đạo xã, thị trấn hoàn thành xây dựng Đề án xây dựng xã thành phường và tích cực triển khai thực hiện. Song song với đó, huyện cũng tích cực chỉ đạo xây dựng Chương trình nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Chương trình 04 của Thành ủy. Đến hết năm 2020, 15/15 (100%) xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Dự kiến năm 2021, có 5 xã Đan Phượng, Song Phượng, Tân Hội, Liên Hà, Thọ Xuân đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong đó xã Đan Phượng đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu Thủ đô.

Để phấn đấu hết năm 2025, huyện Đan Phượng đáp ứng tiêu chuẩn thành lập quận theo chỉ đạo của Thành phố; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn, hoàn thiện tiêu chí hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, UBND huyện Đan Phượng đề nghị UBND Thành phố 5 nhóm nội dung về: Quy hoạch, cân đối ngân sách, tiêu chí giao thông, tiêu chí tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chí Cơ sở y tế cấp đô thị.

Trong quá trình phát triển lên quận, hiện nay Đan Phượng đang tập trung phấn đấu xây dựng huyện thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, giữ vững và nâng cao các tiêu chí đô thị đã đạt được, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt tiêu chuẩn thành lập quận, phường như tập trung công tác đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đáp ứng tiêu chí đô thị, xây dựng trường THPT liên cấp. Cải thiện môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp. Triển khai đảm bảo tiến độ dự án theo Kế hoạch đầu tư công hàng năm được duyệt, rà soát điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch vốn đầu tư công phù hợp, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, công tác lựa chọn nhà thầu, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện khởi công xây dựng công trình, đặc biệt các dự án giao thông hạ tầng khung của huyện.

Rà soát các giải pháp để phát triển thành quận đúng tiến độ

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá, huyện Đan Phượng có lợi thế là một trong những huyện đầu tiên của Thành phố về đích xây dựng nông thôn mới, qua đánh giá của Thành phố, các tiêu chí, đời sống vật chất tinh thần của người dân trên địa bàn huyện đều đạt tốt so với mặt bằng chung, đây là nền tảng mà huyện có điều kiện hơn các đơn vị khác để tổ chức thực hiện Đề án phát triển thành quận.

Đối với việc triển khai thực hiện Đề án huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai rất cụ thể. Tuy nhiên, qua tổng hợp hiện vẫn còn một số chỉ tiêu quan trọng còn chưa đạt được. Theo Phó Chủ tịch, đây cũng là thực trạng tại các huyện đang trong quá trình phát triển lên quận. Vì vậy, huyện cần xác định các giải pháp vừa phát huy nội lực vừa phát huy sự hỗ trợ của Thành phố để giải quyết được các điểm nghẽn.

Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ phát triển mà huyện đã xây dựng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị huyện cần tiếp tục rà soát, đặc biệt là các giải pháp để triển khai thực hiện gắn với đặc điểm riêng, tiềm năng sẵn có của huyện để khi triển khai Đề án này, mục tiêu cuối cùng là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý, trong quá trình triển khai làm cần tiếp tục rà soát, tổng hợp, đánh giá, cập nhật để báo cáo kịp thời Thành phố những nội dung có sự thay đổi hoặc khác với những dự báo, xây dựng trước đây.

Trong đó, huyện cần rà soát toàn bộ các dự án trên địa bàn hiện nay, báo cáo Thành phố cụ thể vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Đối với tiêu chí thu ngân sách, huyện cần tiếp tục các giải pháp thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp về địa bàn. Về nội dung này, Phó Chủ tịch đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương và các sở ngành tiếp tục hỗ trợ cùng với huyện chủ động rà soát nguồn lực, quy hoạch tạo quỹ đất để thu hút nhà đầu tư lớn về Đan Phượng.

Hòa An

Top