iHanoi tiếp nhận nhiều sáng kiến xây dựng Thủ đô

31/08/2024 5:00 PM

(Chinhphu.vn) - Sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

iHanoi tiếp nhận nhiều sáng kiến xây dựng Thủ đô- Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới-phát triển theo chiều sâu.

iHanoi - nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền

Từ đầu cầu TP. Hà Nội tham luận tại hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã cho biết về kết quả triển khai Kênh tương tác số giữa chính quyền Thành phố với người dân qua ứng dụng iHanoi". 

Theo Phó Chủ tịch Hà Minh Hải, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm "Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số", TP. Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Ứng dụng iHanoi có mục tiêu bảo đảm sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô. 

Từ tháng 10/2023, Thành phố đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ, và lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi. 

Các giải pháp bao gồm: Sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud) giúp mở rộng tài nguyên và đảm bảo vận hành ổn định.  Xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm (với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ độc lập) và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích.  Tích hợp trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ tương tác, trả lời, gợi ý tự động cho người dân và công chức.  Sử dụng công nghệ lưu trữ đối tượng và hệ quản trị CSDL để đảm bảo năng lực dự phòng, sao lưu và lưu trữ tốt, đáp ứng lượng truy cập lớn.

Về an toàn thông tin, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4, được giám sát 24/7 để đảm bảo an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu của Thành phố. Sau 8 tháng triển khai, nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức vào ngày 28/6/2024. 

iHanoi tiếp nhận nhiều sáng kiến xây dựng Thủ đô- Ảnh 2.

Nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức vào ngày 28/6/2024

Tích hợp iHanoi với các nền tảng thanh toán trực tuyến

Sau 2 tháng triển khai (28/6 - 28/8/2024), ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị trong đó đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn, chiếm 0,02%.

Tính đến nay, đã có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc Thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập iHanoi đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu…

Đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô  Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng.  

Thành phố sẽ tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến. Đồng thời, kết nối iHanoi với nền tảng Quản trị và Cổng thông tin điện tử Thành phố; tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi, và tự động thông báo kết quả khám chữa bệnh.  Phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân. 

Về dự kiến định hướng kết nối, chia sẻ dữ liệu trong thời gian tới, Hà Nội sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an để cung cấp dữ liệu phạt nguội.  Phối hợp với Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu đăng kiểm. Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình. 

Ứng dụng iHanoi cung cấp 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính:

1. Phản ánh hiện trường: Cho phép người dân và doanh nghiệp gửi kiến nghị về các lĩnh vực đời sống.
2. Phản ánh về thủ tục hành chính: Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phản ánh khó khăn khi giải quyết thủ tục hành chính.
3. Đăng ký lịch tiếp công dân: Cho phép đăng ký lịch tiếp công dân trực tuyến.
4. Tiện ích đô thị thông minh: Cung cấp thông tin về văn hóa, giáo dục, y tế, quy hoạch, môi trường.
5. Truyền thông, tin tức: Cảnh báo giao thông, tội phạm, thiên tai và cung cấp tin tức.
6. Sáng kiến, góp ý: Hiển thị ý tưởng, sáng kiến từ người dân về nhiều lĩnh vực.
7. Hanoi Chat: Hỗ trợ giao tiếp trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Gia Huy

Top