Kết nối giao thương, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP
(Chinhphu.vn) - Thông qua Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP sẽ giúp cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường.
Ngày 9/9, Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022 từ ngày 9 đến ngày 13/9 tại Trung tâm Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm.
Phát biểu khai mạc tại chương trình, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, tính đến nay thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận 1.649 sản phẩm OCOP. Trong đó ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành vải và may mặc 14 sản phẩm.
Thời gian qua, Hà Nội đã quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại, tổ chức các tuần hàng giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Qua đó sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Để tiếp tục hỗ trợ các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng nhận diện và tiêu thụ sản phẩm, ngày 9/9, Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022 từ ngày 9 đến ngày 13/9 tại Trung tâm Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm. Chương trình sẽ giúp cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường. Đặc biệt, đây còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Để Tuần hàng diễn ra hiệu quả, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội yêu cầu các chủ thể có sản phẩm OCOP cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Tại chương trình, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm cho biết, nhận thức được OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là nhiệm vụ và giải pháp trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp. Đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân. Việc được công nhận và gắn logo nhận diện sản phẩm OCOP thể hiện sự kiểm soát sản phẩm có địa chỉ, xuất xứ, chất lượng đảm bảo.
Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, trong những năm gần dây, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố Hà Nội đã rất quan tâm lãnh đạo chỉ đạo, tạo điều kiện để các sở ngành, doanh nghiệp, hộ gia đình hay cá nhân, Hợp tác xã được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố và trình Chính phủ xem xét công nhận công nhận sản phẩm OCCP cấp quốc gia.
Không chỉ dùng ở đó, để tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất cho doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh tế tập thể đã tham gia chương trình OCOP, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở NN&PTNT, Sở Công thương chủ trì phối hợp với các đơn vị tìm địa điểm để tổ chức các điểm để tư vấn, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP.
Tuần lễ tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP có ý nghĩa thiết thực trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã, người sản xuất của Hà Nội và các địa phương quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời giúp cho các chủ thể tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm ở mức cao hơn, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn tiêu dùng sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.
"Quận Bắc Từ Liêm chúng tôi rất phấn khởi khi Trung tâm MM Mega market Thăng Long là địa điểm tổ chức Tuần hàng. Trung tâm MM Mega market Thăng Long là một địa chỉ quen thuộc và có uy tín của nhân dân Thủ đô đến để mua sắm các sản phẩm thực phẩm, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... Vì vậy tôi tin tưởng rằng việc quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại đây sẽ mang lại hiệu quả cao của quận và thành phố.", ông Trường cho biết.
Thiện Tâm