Khắc phục tình trạng người dân phải 'chen chúc' khi đi lại dịp Lễ

29/04/2023 10:01 AM

(Chinhphu.vn) - Cứ mỗi kỳ nghỉ Lễ dài trong năm, câu chuyện quá tải ở các bến xe lại trở thành nỗi lo lắng của người dân. Kỳ nghĩ lễ năm nay, các đơn vị doanh nghiệp quản lý, kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội cho biết đã các phương án để sẵn sàng giải tỏa áp lực phương tiện cũng như bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu đi lại.

Khắc phục tình trạng người dân phải"chen chúc" khi đi lại dịp Lễ - Ảnh 1.

Bến xe Mỹ Đình đã sẵn sàng các phương án phục vụ người dân dịp nghỉ lễ

Nỗi lo bị "nhồi nhét" và "chặt chém" giá vé

Ngày 28/4, tại bến xe Nước Ngầm, Tiến Danh, một sinh viên người Ninh Bình cho biết, vào dịp nghỉ lễ năm ngoái, bạn đã gọi điện từ sáng để đặt vé xe để chiều quê. Đến lúc ra bến, nhà xe thông báo hết vé nên phải đứng ngoài cổng bến để bắt xe đi Nghệ An. Tuy nhiên, năm nay, tại bến xe Nước Ngầm không còn gặp cảnh quá tải như vậy nữa.

Sinh viên Nguyễn Hải Nhung, trường Đại học Ngân hàng, quê Nghệ An cho biết bạn đặt vé ô tô về quê trước khung 12h, nhưng vẫn lo lắng khi cảnh bị ngồi ghép ghế cùng nhau, chen lấn  mà giá tiền vé lại tăng.

Không chỉ lo lắng về vấn đề bị hết xe dù đã đặt vé trước hay là tắc đường, nhiều sinh viên cũng chia sẻ câu chuyện của một sinh viên khi bị một người giả danh nhà xe đi thu tiền. Khi lên xe, bạn sinh viên này mới biết người đàn ông vừa thu tiền xe không phải là nhân viên nhà xe này.

Ghi nhận ý kiến của một số công nhân lao động và những lao động ngoại tỉnh trên địa bàn Hà Nội về việc đi lại trong dịp lễ, được biết mọi người cũng đều khá lo lắng và "sợ" cảnh chen lấn, quá tải và tăng giá cước. Nhiều người chọn lùi lại một ngày để về quê muộn hơn, tránh tắc đường, xe chật chội.

Khắc phục tình trạng người dân phải"chen chúc" khi đi lại dịp Lễ - Ảnh 2.

Hành khách mua vé dịp nghỉ lễ tại Bến xe Giáp Bát. Ảnh VGP/Minh Anh

Huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ Lễ

Dự báo dịp Lễ năm nay là kỳ nghỉ dài, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), 30/4 và 01/5 năm 2023, các đơn vị hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội đã bố trí xe, sẵn sàng huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ nhân dân.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đã bố trí đủ 100% quân số đảm bảo công tác điều hành xe trong những ngày cao điểm phục vụ hành khách, đặc biệt từ chiều ngày 28/4 đến hết ngày 30/4/2023 (đợt khách về nghỉ lễ 30/4 và 1/5) và từ chiều ngày 3/5 đến hết ngày 4/5/2023 (đợt khách lên sau kỳ nghỉ 30/4 và 1/5).

"Để quy trình công việc của bến xe được diễn ra một cách thống nhất, có hiệu quả và không để xảy ra sự cố trong những ngày cao điểm, bộ phận văn phòng đã bố trí nhân viên thường xuyên túc trực để giải quyết công việc có thể phát sinh và trực báo cáo hằng ngày về kết quả công việc theo quy định", ông Tùng cho biết.

Lãnh đạo Bến xe Giáp Bát đã giao bộ phận thu ngân chủ động liên lạc với các đơn vị vận tải có xe tăng cường, điều vận và mở phơi kịp thời cho xe tăng cường (nếu có) để giải toả hành khách. Đặc biệt, nghiêm cấm các biểu hiện tiêu cực vòi vĩnh, hạch sách, nhũng nhiễu gây khó dễ trong việc mở lệnh xe xuất bến và trong việc bố trí xe tăng cường để giải tỏa hành khách của các đơn vị vận tải, gây ảnh hưởng tới uy tín của bến xe và Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội.

Khắc phục tình trạng người dân phải"chen chúc" khi đi lại dịp Lễ - Ảnh 3.

Các lực lượng chức năng được bố trí phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an ninh trật tự các bến xe trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: VGP/Minh Anh

"Bến xe cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ Công an quận Hoàng Mai, đội 5 phòng Cảnh sát hình sự, Công an phường Giáp Bát kiểm tra, ngăn chặn, xử lý việc vận chuyển chất cháy nổ, hàng cấm, hàng giả..., các đối tượng cò mồi, rê dắt khách. Phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải giải quyết các hiện tượng xe vòng vo đón khách trước cổng xe xuất bến", Giám đốc Bến xe Giáp Bát nhấn mạnh.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị khai thác bến xe căn cứ vào nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp nghỉ lễ phối hợp với từng đơn vị kinh doanh vận tải, rà soát từng tuyến vận tải khảo sát về nhu cầu sử dụng xe huy động tăng cường để có phương án phục vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn, để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong những ngày này, cán bộ, công nhân viên Bến xe Mỹ Đình quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên có mặt tại vị trí công tác. Bến xe đã giao cho bộ phận điều hành giải quyết các thủ tục phải hết sức khẩn trương, nhanh gọn và thuận tiện. Nghiêm cấm các hành vi vòi vĩnh, hạch sách, cản trở làm ảnh hưởng đến tiến độ xe xuất bến.

Về phương án tăng cường xe, ông Trường Sơn cho biết, bến xe căn cứ vào kế hoạch xe tăng cường của công ty sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải triển khai điều động xe tăng cường và bố trí vị trí đỗ cho xe tăng cường tập kết, tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để ủn tắc trong sân Bến.

Dự kiến năm nay Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng cường khoảng 287 lượt xe cho tất cả các tuyển trọng điểm vào những ngày cao điểm. Dự kiến các thời gian cao điểm có lượng khách tăng đột biến vào khoảng thời gian từ chiều tối ngày 28/4/2023 đến hết ngày 29/4/2023 trong đợt nghỉ lễ. Dự kiến tại Bến xe Mỹ Đình lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 18.000 lượt/ngày sẽ tăng lên hơn 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn: 900 lượt xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến đường: Phú Thọ, Yên Bái, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên... Lưu lượng hành khách trở về Hà Nội sẽ tập trung cao vào ngày 03/5/2023.

Cũng theo ông Sơn, bên cạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông, bến xe cũng nghiêm túc thực hiện việc đảm bảo phòng dịch COVID-19, hệ thống loa phát thanh liên tục tuyên truyền nhắc nhắc nhở hành khách, lái xe. Việc kiểm soát người ra vào cũng được ban quản lý bến xe thực hiện nghiêm ngặt.

"Bên cạnh đó, Bến xe cũng thành lập tổ chuyên trách phòng chống dịch để giám sát việc thực hiện của cả nhân viên và khách đi xe; bố trí lực lượng thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin về dịch bệnh COVID-19 để có biện pháp xử lý kịp thời", ông Sơn cho hay.

Ngoài các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, thì tại các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội như Bến xe Gia Lâm, Bến xe Nước Ngầm, cũng đã triển khai các phương án vận tải hành khách với mục tiêu hướng tới trong công tác phục vụ là đảm bảo tốt công tác giải toả khách, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5/2023 nhanh chóng, thuận tiện, văn minh lịch sự, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn phòng chống cháy nổ; đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe; đảm bảo công tác phòng chống dịch, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn bến xe.

Theo Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, đến thời điểm này khi dịp cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đã cận kề, chưa có doanh nghiệp vận tải nào đề xuất tăng giá cước. Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng nhận định, lưu lượng hành khách tăng mạnh trong dịp này nhưng sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những địa phương có điểm tham quan, du lịch. Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh là: Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La.

Mặc dù, lượng khách và lượng xe tăng hơn so với ngày thường nhưng dự báo chỉ đạt mức tương đương lượng xe, lượng khách trong các dịp nghỉ lễ vừa qua và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Do đó, lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

Minh Anh



Top