Khai trương 2 Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Thanh Oai, Mỹ Đức

13/12/2021 3:15 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 13/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Oai và Mỹ Đức tổ chức khai trương 2 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 2 huyện này.

Các đại biểu tham quan Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Thanh Oai. Ảnh: Thùy Linh

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Thanh Oai được khai trương tại Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng, đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên có sản phẩm tham gia đánh giá và được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao với 2 sản phẩm là Gạo Nếp cái hoa vàng và Bắc thơm số 7. Ngoài 2 sản phẩm này, Hợp tác xã cũng sẽ trưng bày các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện, quảng bá đến người tiêu dùng, du khách về với du lịch văn hóa, danh thắng trên địa bàn xã Tam Hưng.

Ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, Thanh Oai với tiềm năng lớn trong hoạt động sản xuất nông sản, thực phẩm của TP. Hà Nội với nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú. Trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, được sự quan tâm của UBND Thành phố và các sở, ngành chuyên môn đã tạo điều kiện để huyện Thanh Oai vinh dự có được 31 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP (trong đó có 30 sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm 3 sao). Riêng năm 2021, toàn Thành phố đến nay đã xếp hạng cho trên 400 sản phẩm, huyện Thanh Oai dự kiến đánh giá trên 20 sản phẩm tham gia, hiện nay các cơ sở đã hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị đánh giá trong tháng 12/2021.

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Mỹ Đức được tổ chức tại Công ty TNHH Dệt May Thành Long, là đơn vị có nhiều sản phẩm OCOP nhất, đã được đánh giá phân hạng trên địa bàn huyện với các sản phẩm về khăn dệt, cùng với trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP huyện Mỹ Đức, quảng bá đến người tiêu dùng, du khách đến với Làng nghề dệt Phùng Xá.

Ông Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư huyện ủy Mỹ Đức cho biết, huyện Mỹ Đức với tiềm năng lớn trong hoạt động sản xuất nông sản, thực phẩm của Thành phố với nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú, đặc biệt là các sản phẩm của làng nghề dệt Phùng Xá, các sản phẩm đặc sản của xã Hương Sơn, nơi nổi tiếng có danh lam thắng cảnh Chùa Hương Di tích Quốc gia đặc biệt. Trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, được sự quan tâm của UBND Thành phố và các Sở, ngành của Thành phố đã tạo điều kiện để huyện Mỹ Đức có được 20 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP, năm 2019-2020-2021 (trong đó, có 11 sản phẩm 3 sao, 6 sản phẩm 4 sao, 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao của NNƯT Phan Thị Thuận).

Bí thư huyện ủy Mỹ Đức nhấn mạnh, sau buổi khai trương hôm nay, huyện sẽ chú trọng công tác phát triển sản phẩm, phát triển các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cũng như các chương trình xúc tiến thương mại, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện được tham gia giao lưu, học hỏi các đơn vị bạn, các mô hình kinh tế hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao trong và ngoài huyện gắn với chương trình nông thôn mới của huyện.

Phát biểu tại lễ khai trương các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 2 huyện  Thanh Oai và Mỹ Đức, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện nay, toàn Thành phố đang bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế, gắn với “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Trong đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu được thực hiện có kiểm soát hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng.

Thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố về triển khai Chương trình OCOP nhằm nâng cao giá trị sản xuất và tạo thương hiệu cho nông sản, sản phẩm các quận, huyện, thị xã TP. Hà Nội; thúc đẩy kết nối, tiêu thụ sản phẩm, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các địa phương rà soát, lựa chọn, đưa vào vận hành các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các quận, huyện, thị xã để giới thiệu, quảng bá trên 1.600 sản phẩm OCOP của Hà Nội đã được đánh giá, phân hạng.

Bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, Chương trình mỗi xã một sản phẩm có ý nghĩa lớn trong việc phát triển sản xuất kinh doanh sản phẩm truyền thống, có tiềm năng phát triển tại khu vực nông thôn, khơi dậy tiềm năng của địa phương, tăng thu nhập cho nhân dân tham gia. Để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP và Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 2 huyện Thanh Oai và Mỹ Đức, Sở Công Thương đề nghị UBND 2 huyện tiếp tục quan tâm, vận động doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất sản phẩm đặc sản, đặc trưng tại địa bàn đẩy mạnh sản xuất với các mô hình hiệu quả, tham gia xây dựng và phát triển OCOP, Điểm bán OCOP. 

Sở Công Thương đề nghị Hợp tác xã nông nghiệp Tam Hưng, Công ty TNHH dệt may Thành Long và các chủ thể OCOP của 2 huyện tích cực tham gia các hoạt động giao thương, hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại do Sở Công Thương cùng các Sở, ngành tổ chức, luôn ưu tiên cho sản phẩm OCOP tham gia để quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ, thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời mong muốn 2 huyện tiếp tục quan tâm, phát triển thêm các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch, làng nghề để quảng bá vùng đất, sản phẩm của huyện đến đông đảo người tiêu dùng, du khách để ưu tiên trong việc lựa chọn, tiêu dùng sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Trong thời gian gần đây, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện vận hành, tổ chức 7 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Thường Tín, Phú Xuyên và Ba Vì năm 2021.

Thùy Linh

Top