"Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội" - Gìn giữ nét văn hoá đặc trưng của Thủ đô

01/10/2023 9:31 PM

(Chinhphu.vn) - Diễn ra trong 3 ngày từ 29/9 đến 1/10/2023, tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội đã thu hút đông đảo thực khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm, thưởng thức những món ăn ngon qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng.

"Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội" - Gìn giữ nét văn hoá đặc trưng của Thủ đô - Ảnh 1.

Món Phở luôn là đặc trưng văn hóa ẩm thực tiêu biểu của Hà Nôi. Ảnh: VGP/Minh Anh

Chương trình nằm trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội năm 2023 với chủ đề "Thu Hà Nội - Đến để yêu", do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì thực hiện.

Với chủ đề "Tinh hoa ẩm thực Việt", Chương trình đã quy tụ 51 gian hàng của các hội nghề nghiệp, nghệ nhân, doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực nổi tiếng tại Hà Nội và cả nước giới thiệu các món ăn hấp dẫn như phở bò, phở gà, bún thang, chả cá, chả cốm đèn lồng, bún ốc Hồ Tây, xôi Phú Thượng …

Điểm nhấn không gian phở quy tụ phở Thìn Hà Nội, phở mậu dịch, phở gà Hà Nội, phở của một số địa phương như phở Nam Định, Phở Ngô Hà Giang, phở Đắc Lắc…

Các hoạt động: Ngày hội Phở Việt, hoạt động "Trải nghiệm làm bánh trung thu", hoạt động quảng diễn tinh hoa ẩm thực truyền thống Hà Nội bởi các nghệ nhân ẩm, đầu thực nổi tiếng và món ngon của các địa phương chế biến, Hoạt động "Trao yêu thương, nhận hạnh phúc với coupons 1000 bát phở miến phí để tặng quỹ từ thiện", Hoạt động "Trải nghiệm làm bánh phở" …

"Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội" - Gìn giữ nét văn hoá đặc trưng của Thủ đô - Ảnh 2.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội. Ảnh: VGP/Minh Anh

Theo Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Ánh Dương, Không gian giới Thiệu ẩm thực Hà Nội năm 2023 được tổ chức quy mô khiêm tốn nhưng Ban Tổ chức đã cố gắng để thể hiện những nét văn hóa ẩm thực nổi bật, tiêu biểu cho ẩm thực Hà Nội hội tụ tinh hoa và rất đa dạng, sáng tạo dưới tài năng của những đầu bếp Việt. Nhiều điểm ấn tượng thông qua câu chuyện ẩm thực, chương trình xây dựng nét đẹp về món ăn Hà Nội đặc trưng và thể hiện giá trị ẩm thực Việt. Từ đó du khách trong nước và quốc tế có thể cảm nhận văn hóa ẩm thực Việt Nam quý giá và nét đẹp dư vị ẩm thực nổi bật từ Bắc vào Nam.

"Ở đây, Chương trình muốn thể hiện được câu chuyện vẻ đẹp ẩm thực Việt cũng như là sự thiêng liêng của người đầu bếp, nghệ nhân, và những thành phần tạo nên món ăn Việt", Giám đốc HPA chia sẻ.

Không gian ẩm thực mang trải nghiệm của những món ăn đặc trưng đến với khách tham quan. Ảnh: VGP/Minh Anh

Cũng theo ông Nguyễn Ánh Dương, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội năm 2023 là một trong những sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch lớn nhất của Thành phố nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023). Để có được thành công trên, Chương trình đã nhận được sự đồng hành, tài trợ tích cực của nhiều đơn vị như Tổng Công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội - Habeco (Bia Hà Nội), Công ty Cổ phần tiêu dùng Masan(Chin-Su, Phở Story), Hiệp hội nước mắm Việt Nam, nhãn hàng nước đóng chai Blue Zone, Câu lạc bộ áo dài Việt Nam, Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam - VCCA, Hội Đầu bếp Hoàng Gia, Hội Đầu bếp Việt Nam, Hội Đầu bếp Trẻ Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Phở xưa - Hiệp hội văn hóa Ẩm thực Nam Định, Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết và các nghệ nhân, đầu bếp có uy tín của Hà Nội và các tỉnh thành phố.

Cùng với nhiều hoạt động thú vị nêu trên người dân Thủ đô và du khách tham dự đã có những trải nghiệm đầy ý nghĩa với Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội năm 2023.

"Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội" - Gìn giữ nét văn hoá đặc trưng của Thủ đô - Ảnh 4.

Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Thị Ánh Tuyết. Ảnh: VGP/Minh Anh

Đưa ẩm thực Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Là một trong những thương hiệu ẩm thực tham gia vào Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội, Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết: Năm nào có hội chợ ẩm thực tôi cũng tham gia, nhưng năm nay quy mô chương trình đã hoành tráng hơn, Ban Tổ chức chương trình đã tạo dựng một không gian ẩm thực Hà Nội có chiều sâu, bài bản. Sự kiện kéo dài trong 3 ngày đã thu hút khá nhiều thực khách. Điều đó cho thấy, ẩm thực luôn luôn đồng hành và không bao giờ tách khỏi du lịch.

Theo Nghệ nhân Ánh Tuyết, nhiều người vẫn chưa biết đến Việt Nam nằm ở đâu trên bản đồ ẩm thực thế giới, do đó các cơ quan chức năng, nhà quản lý, người làm du lịch cần xem xét lại chiến lược, kinh nghiệm và cả về truyền thông, maketing… phải trở thành một chiến lược bài bản thì du lịch và ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung mới trở thành một sản phẩm đặc trưng có tính liên kết mạnh mẽ, thu hút được đông đảo khách du lịch đến với Thủ đô, đến với Việt Nam.

"Trong khi chúng ta chưa xây dựng được những chương trình ẩm thực "food tour" một cách mạnh mẽ, thì hiện nay những người nghệ nhân chúng tôi đã tự xây dựng được chiến lược như vậy. Chúng tôi nói về vấn đề văn hoá trong ẩm thực, nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam khi làm nữ công gia chánh, dạy khách du lịch cách làm một món ăn ngon truyền thống ra làm sao. Trong khi dạy, chúng tôi lồng ghép vào đó những món ngon nổi tiếng của Hà Nội, của Việt Nam, bởi thời gian khách quốc tế đến Việt Nam là rất hạn chế, không như người bản địa", Nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ.

"Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội" - Gìn giữ nét văn hoá đặc trưng của Thủ đô - Ảnh 5.

Bà Khánh Vân, thành viên Hiệp hội làng nghề Việt Nam. Ảnh: VGP/Minh Anh

Là một trong những hội viên của Hiệp hội làng nghề Việt Nam đến với Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội 2023, bà Khánh Vân cũng chia sẻ: Bản thân tôi rất yêu ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực vùng miền và chắc chắn Hà Nội vẫn là một trong những nơi có nét văn hoá ẩm thực hết sức tinh tế, hội tụ tất cả các vùng miền. 

Đến với Chương trình, tôi rất vui bởi không chỉ có những món ăn nổi tiếng của Hà Nội mà còn hội tụ rất nhiều các món ăn của vùng miền khác nhau như: Tây Bắc, Bình Định, Quảng Nam… 

Tôi nghĩ đây cũng là một trong những thành công của Ban Tổ chức Festival Thu Hà Nội năm 2023 khi kết nối được tất cả các vùng miền, có sự giao thoa, giao lưu đa dạng của các nghệ nhân ẩm thực từ các vùng, từ đó đưa ẩm thực Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng giữa những cái đặc trưng chung vốn có của từng địa phương.

Minh Anh


Top