Không gian phố đi bộ: Sẽ có những điều chỉnh phù hợp

08/09/2016 8:35 AM

(Chinhphu.vn) - UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức họp rút kinh nghiệm sau một tuần triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Tuy còn một số tồn tại cần điều chỉnh nhưng về cơ bản, việc thí điểm triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã góp phần tạo nên một điểm nhấn về văn hóa, được người dân, du khách nhiệt tình hưởng ứng.

Ảnh: Gia Huy

Cơ bản được thực hiện tốt

Việc triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận kết nối với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội đã đáp ứng nhu cầu vui chơi và phát huy giá trị di sản văn hóa quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm. Trong tuần đầu thí điểm (từ ngày 1-9 đến 4-9), người dân, du khách tham gia rất đông. Ước tính, trung bình ban ngày lưu lượng khoảng 3.000-5.000 người, buổi tối 1 vạn người. Đặc biệt, tối 2-9 có khoảng 2 vạn người. Không gian đi bộ hấp dẫn với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, đặc biệt là biểu diễn âm nhạc truyền thống, xiếc đường phố... Phương án bảo đảm trật tự an ninh, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, trông giữ phương tiện... cơ bản được thực hiện tốt.

Tuy nhiên, qua tuần đầu mở rộng tuyến phố đi bộ vẫn còn một số tồn tại. Ở một số thời điểm, vẫn xảy ra tình trạng phương tiện cố tình đi vào không gian đi bộ, bán hàng rong, quà vặt, đồ lưu niệm, rồi một số hoạt động văn hóa tự phát bật loa to, ảnh hưởng đến các hoạt động khác... Một số điểm trên trục đường Hàng Bài, Hai Bà Trưng bị quá tải trong tối 2-9; một số hộ dân trên tuyến phố lợi dụng tổ chức trông giữ xe trái phép, thu phí không đúng quy định. Tại khu vực trưng bày các quầy sách và tuyến phố sách Đinh Lễ, Nguyễn Xí, du khách tham quan chưa đông. Vào những giờ cao điểm, số lượng người truy cập quá đông nên wifi bị nghẽn mạng. Đặc biệt còn hiện tượng vứt rác bừa bãi, nhất là khu vực trước cửa hàng kem Thủy Tạ và kem Tràng Tiền, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến không gian công cộng. Ngoài ra, không ít hộ kinh doanh trong tuyến phố này cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. 

Vừa triển khai vừa điều chỉnh

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong, để nâng cao hiệu quả hoạt động của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, kịp thời khắc phục những tồn tại, thời gian tới UBND quận sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành, thành phố tập trung nghiên cứu phân luồng giao thông từ xa, nhất là đối với phương tiện ô tô để không bị ùn tắc tại các điểm chốt đi vào không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; xác định nhu cầu trông giữ phương tiện của người dân và du khách, khảo sát, bố trí các điểm giao thông tĩnh cho Thành đoàn, Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Thủ đô trông giữ phương tiện phục vụ người dân, du khách, bảo đảm trông giữ đúng diện tích được cấp phép và thu đúng quy định.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát trật tự (Công an thành phố) tổ chức lực lượng bảo đảm an ninh trật tự. Để khắc phục vấn đề vệ sinh môi trường, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức và cá nhân vi phạm. "Chúng tôi cũng giao Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội tăng cường lực lượng thu gom rác, nghiên cứu lắp đặt thêm nhà vệ sinh công cộng lưu động" - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho biết. 

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, tới đây sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống wifi như tập trung khắc phục sự cố, lắp đặt thêm trạm phát... Về vấn đề một số hộ kinh doanh bị ảnh hưởng, ông Đinh Hồng Phong cho biết, mở rộng tuyến phố đi bộ có chủ trương vừa triển khai vừa điều chỉnh. Vì vậy, thành phố và quận Hoàn Kiếm sẵn sàng hỗ trợ người dân, chủ hộ kinh doanh về các mặt, trong đó có thiết kế, tân trang công trình cho phù hợp.

Với việc vừa triển khai, vừa điều chỉnh, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ là không gian văn hóa đa sắc, hội tụ và tỏa sáng những nét đẹp vừa cổ kính, vừa hiện đại của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.

(Theo HNM)

Top