Không khuyến khích nuôi cá trong các hồ, ao ở nội đô

10/06/2016 1:15 PM

(Chinhphu.vn) - Để chống úng ngập cho khu vực nội đô, trong thời gian qua, hầu hết các hồ tại khu vực nội thành đã được cải tạo, nạo vét, kè hồ để tăng khả năng chứa nước khi có mưa to.

Không khuyến khích nuôi cá trong các hồ, ao ở nội đô. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nhiều hồ hiện nay ngoài chức năng tiêu thoát nước chống ngập cho các tuyến phố còn được các đơn vị chủ quản tận dụng để nuôi cá. Tuy nhiên, sau vụ việc cá ở hồ Hoàng Cầu chết hàng loạt vào ngày 8/6 đã đặt ra câu hỏi nên hay không nuôi cá trong hệ thống hồ ở nội đô…

Ông Tạ Văn Sơn - Chi cục phó Chi cục Thủy sản Hà Nội cho biết: Các hồ, ao khu vực nội thành Hà Nội hiện tại đang thực hiện 2 chức năng: Tiêu thoát nước và nuôi thủy sản. Do phải thực hiện chức năng thứ nhất (tiêu thoát nước) nên các hồ, ao thường chứa nhiều chất hữu cơ; khi nguồn chất hữu cơ tăng lên một cách đột ngột, có thể là một trong những nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt. Vì vậy khi thả, cần chọn những giống cá lấy chất hữu cơ làm thức ăn như mè... và hạn chế nuôi cá rô phi do chúng sinh sản tốt dẫn đến tỷ lệ nghịch với mật độ.

Trong khi đó, ông Trần Thế Mưu - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 cho rằng: Các hồ nội thành thường có mật độ tảo rất cao. Khi tảo nở hoa lan rộng, hoặc môi trường, nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến oxy trong nước bị giảm, dẫn đến vật nuôi hay bị chết. Điều này không cần phân tích cũng rõ. Vì vậy cần cân nhắc 2 lợi ích: Nuôi cá hay tiêu thoát nước.

Ở một góc độ khác, kỹ sư thủy sản Nguyễn Văn Cương cho rằng: Thông thường các hồ, ao trong nội thành, nội thị chỉ phát huy tốt nhất vai trò tiêu thoát nước. Vì là điểm tiêu thoát nước, nên lượng chất hữu cơ tập trung rất cao, khiến tảo các loại phát triển mạnh. Khi tảo nở hoa khiến lượng oxy trong nước giảm đột ngột là nguyên nhân khiến các loài thủy sinh chết hàng loạt.

Hơn nữa, với những hồ có đáy phức tạp, khi mưa xuống (trong một thời gian ngắn) sẽ biến thành cái "rốn" của các tạp chất, chứa nhiều độc tố…(có thể) cũng là nguyên nhân "bức tử" các loại cá… Và các loại cá trong các ao, hồ này (nếu nuôi thành công) thì cũng không có chất lượng cao. Chính vì vậy, trong ngành thủy sản không khuyến khích nuôi cá trong các hồ, ao ở nội đô.

 “Việc nuôi hay không cũng tùy thuộc vào quyết định của các cấp có thẩm quyền vì đến nay cũng chưa có văn bản nào cấm việc nuôi thủy sản trong các hồ ao ở nội đô” - ông Cương nói.

(Theo KTĐT)

Top