Kiểm soát được tình hình dịch bệnh và đạt nhiều chỉ tiêu y tế

25/12/2019 4:06 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 25/12, UBND Thành phố tổ chức Hội nghị đáng giá công tác phòng chống dịch, công tác dân số và kết quả triển khai mô hình Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình năm 2019 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thiện Tâm

Cụ thể, về công tác phòng chống dịch, năm 2019, tình hình dịch bệnh trên Thế giới, trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, tại Hà Nội một số bệnh dịch có số mắc cao như: Sốt xuất huyết trên 12.000 ca, sởi gần 1.800 ca, tay chân miệng 1.040 ca, không có trường hợp tử vong, các bệnh dịch khác có số mắc giảm. Do có dự báo khả năng sốt xuất huyết và sởi có diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm Thành phố đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống. Vì vậy mặc dù số mắc tăng nhưng đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, không để bùng phát thành dịch lớn và không có tử vong do bệnh dịch.

Về công tác dân số, Hà Nội đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu dân số như: Giảm tỷ suất sinh thô, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ số giới tính khi sinh là 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái, tăng tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh. Các hoạt động Chương trình, đề án công tác dân số tiếp tục được quan tâm triển khai khá đồng bộ và đã có những kết quả tích cực. Đội ngũ cán bộ công tác dân số tuyến cơ sở được củng cố, duy trì sau khi sắp xếp lại tổ chức Trung tâm Y tế và Trung tâm dân số tuyến huyện góp phần ổn định hoạt động công tác dân số.

Về công tác nâng cao chất lượng hoạt động của Trạm Y tế theo nguyên lý Y học gia đình. Thực hiện Kế hoạch 143 của UBND Thành phố, từ tháng 7 năm 2019 Hà Nội đã triển khai mở rộng mô hình điểm Trạm Y tế hoạt dộng theo nguyên lý Y học gia đình theo mô hình điểm của Bộ Y tế, mục tiêu đến năm 2023 có 100% Trạm Y tế triển khai mô hình. Trong đó năm 2019 có 45% số Trạm Y tế triển khai, theo báo cáo đến nay đã có 271 Trạm Y tế đã triển khai mô hình (đạt tỷ lệ 46,5%). Để triển khai mô hình, các Trạm Y tế đã rà soát, chỉnh trang cơ sở hạ tầng, sắp xếp lại các phòng để đảm bảo thuận lợi triển khai KCB..., kết quả bước đầu cho thấy số lượng người dân đến KCB tại các Trạm Y tế tăng, nhiều Trạm Y tế số lượng người bệnh đến khám khá cao 40-50 bệnh nhân/ngày...

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý, ở cả 3 lĩnh vực công tác vẫn còn những tồn tại. Công tác dự báo dịch đã có những tiến bộ, song còn khoảng cách giữa dự báo và thực tế. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, dịch sốt xuất huyết và sởi được kiểm soát, không có tử vong, song số mắc vẫn cao hơn trung bình/năm trong 5 năm gần đây.

Đối với công tác dân số, các chỉ tiêu dân số chung toàn Thành phố đạt và vượt kế hoạch nhưng chỉ tiêu cụ thể của một số địa phương còn chưa đạt và ở mức cao, đặc biệt tại các huyện và thị xã Sơn Tây có tỷ suất sinh thô , tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tỷ số giới tính khi sinh còn ở mức cao.

Đối với mô hình Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình, chất lượng hoạt động của các Trạm Y tế chưa đồng đều, có Trạm mới chỉ dừng ở việc sắp xếp lại các phòng, một số Trạm cơ sở hạ tầng xuống cấp chưa đảm bảo công năng hoạt động. Bên cạnh đó còn thiếu bác sỹ ở Trạm Y tế, bác sỹ từ các bệnh viện tăng cường về Trạm Y tế chưa phù hợp với nhu cầu khám chữa bệnh chuyên khoa của người dân, bố trí thời gian để bác sỹ xuống tăng cường chưa hợp lý.

Để phát huy những kết quả đạt được và triển khai nhiệm vụ năm 2020, phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý giao Sở Y tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; dự tính dự báo tình hình và báo cáo kịp thời diễn biến dịch bệnh. Tăng cường tuyên truyền cho nhân dân để vệ sinh môi trường sạch sẽ, diệt loăng quăng, bọ gậy... chủ động phòng chống dịch bệnh.

Tập trung thực hiện ngay từ đầu năm để đạt được mục tiêu về dân số, nhất là các huyện ngoại thành. Chính quyền cơ sở quan tâm công tác dân số, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế địa phương.

Nâng cao chất lượng triển khai mô hình Trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, không chạy theo số lượng. Giao Sở Y tế chịu trách nhiệm chuyên môn; bố trí đủ số lượng bác sỹ tại các Trạm Y tế.

Giao UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất.

Giao Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra việc phân bổ sử dụng ngân sách trong việc xây dựng Trạm y tế. Xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể, đảm bảo các quận, huyện, thị xã hoàn thành 100% chỉ tiêu xây dựng Trạm Y tế.

Thiện Tâm

Top