Kỳ vọng thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô
(Chinhphu.vn) - Để chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2022), những ngày qua, thành phố Hà Nội đã khánh thành và khởi công một số công trình giao thông trọng điểm; đáp ứng mong mỏi của người dân Thủ đô và trở thành động lực để Hà Nội tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khang trang hơn, hiện đại hơn.
Dần hình thành 'mạch máu' giao thông
Từ sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (năm 2008) đến nay, TP. Hà Nội đã huy động tổng hợp các nguồn lực, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai đầu tư hoàn thành nhiều công trình giao thông quan trọng. Đáng chú ý là 6 tuyến cao tốc kết nối vùng với Thủ đô Hà Nội là trung tâm, là cụm công trình giao thông kiểu mẫu: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài-đường Võ Nguyên Giáp-cầu Nhật Tân, là hàng loạt tuyến đường xuyên tâm, các đường Vành đai 1, 2, 3 và 3,5... góp phần kết nối và dần khép kín hệ thống giao thông thông suốt...
Có thể thấy nhiều con đường, nút giao thông đã được xây dựng rất rộng, đẹp đi vào sử dụng thời gian qua như: Vành đai 2 và cầu Vĩnh Tuy, đường Vành đai 3, một số đoạn tuyến của đường vành đai 2,5 và 3,5; các công trình cầu vượt tại nút giao thông quan trọng như nút giao Nguyễn Văn Huyên-Hoàng Quốc Việt; An Dương-đường Thanh Niên, đường nối từ Vành đai 3 đến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đường Tản Lĩnh-Ba Vì...Những trục giao thông này đã, đang và sẽ cải thiện hạ tầng giao thông, diện mạo đô thị, tạo thêm động lực phát triển cho Thủ đô.
Tiếp đó là dự án giao thông trọng điểm hầm chui tại nút giao Lê Văn Lương-Vành đai 3 vừa được TP. Hà Nội tổ chức khánh thành ngày 5/10 vừa qua. Đây là một trong những công trình ý nghĩa nhằm chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2022).
Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư, xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, hầm chui có mặt cắt ngang gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 7,75m với hai làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5 m. Sau khi thông xe, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay.
Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe không chỉ có tác dụng giải quyết xung đột giao thông cho một nút giao mà còn tạo điều kiện cho công tác tổ chức, điều tiết giao thông của cả khu vực, trục đường hướng tâm Tố Hữu-Lê Văn Lương-Láng Hạ.
Tiếp đó, TP. Hà Nội đã khởi công dự án hầm chui vành đai 2,5 qua đường Giải Phóng. Hầm chui có quy mô 4 làn xe trên trục đường vành đai 2,5 qua các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai trên địa bàn TP. Hà Nội. Hầm được xây dựng tại nút giao dự án với đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A). Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, dự án xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng là công trình giao thông quan trọng trong chương trình phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô. Dự án hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2,5 theo quy hoạch được duyệt, bảo đảm giao thông thuận lợi, thông suốt của đường qua khu vực Ga đường sắt Giáp Bát, quận Hoàng Mai. Đây là ga hàng hóa của tuyến đường sắt Bắc - Nam từ Thủ đô Hà Nội đi khu vực các tỉnh phía Nam đất nước.
Cùng với việc khởi công dự án hầm chui vành đai 2,5 qua đường Giải Phóng, TP. Hà Nội tiếp tục khởi công dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt số 3 Hà Nội. Dự án với nhiều hạng mục như sửa chữa và mở rộng cầu, đường, tăng khả năng kết nối xe buýt… được khởi công nhằm mục đích nâng cao năng lực vận hành cho tuyến đường sắt đô thị. Đồng thời dự án còn có mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại.
Tăng khả năng kết nối vùng
Hiện tại những công trình trên đều là những dự án trọng điểm của TP. Hà Nội. Mục đích của những dự án này nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông nội đô. Tuy nhiên để "dài hơi" hơn trong phát triển, đòi hỏi Thủ đô phải có sự đầu tư mạnh vào lĩnh vực giao thông, trong đó việc xây dựng những tuyến đường vành đai là tiền đề đặc biệt quan trọng.
Chính vì vậy, thời gian tới cùng với việc thực hiện các dự án vừa khởi công, TP. Hà Nội sẽ tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị thực hiện, khởi công các dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai, Dự án đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, chuẩn bị đầu tư: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (Vành đai 4)...
Đối với dự án Dự án đường Vành đai 4, đây là dự án quan trọng quốc gia, kết nối liên vùng TP. Hà Nội với các tỉnh lân cận và đã được Quốc hội ra Nghị quyết thực hiện. Dự án đường Vành đai 4 qua địa bàn TP. Hà Nội dài 58,2km, đi qua 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín; với quy mô gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm ùn tắc cho tuyến đường vành đai 3; góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến cũng như tăng khả năng kết nối giao thông các tỉnh trong vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Ngay sau khi được UBND Thành phố giao nhiệm vụ, Ban Quản lý dự án Đầu tư, xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội đã bắt tay ngay thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án. Hiện Ban đang hoàn thiện thủ tục phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước chuẩn bị đầu tư; đang thực hiện lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần, phấn đấu lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần xong trong quý I/2023'. Cùng với đó phối hợp với các sở, ngành, các quận/huyện đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án trong tháng 6/2023.
"Trong công tác đầu tư xây dựng dự án thì việc giải phóng mặt bằng là công việc rất then chốt, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, thì thành phố cũng đang giao các quận huyện làm chủ đầu tư công tác giải phóng mặt bằng. Ban sẽ hộ trợ các quận huyện trong giải phóng mặt bằng", Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư, xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho hay.
Có thể thấy, giao thông Hà Nội đang và sẽ từng bước hoàn thiện theo hướng giao thông hướng tâm và các đường vành đai, từ đó góp phần trực tiếp giảm ùn tắc cho nội thành, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành "Đô thị xanh-Thành phố thông minh-Hiện đại".
Diệu Anh