Lập chốt kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập

26/07/2021 2:01 PM

(Chinhphu.vn) - Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhiều xã, phường trên địa bàn Hà Nội đã lập chốt kiểm soát. Trong đó, một số huyện lập chốt ở 100% các xã, thị trấn.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, thực hiện Chỉ thị 17/CT- UBND, thành phố Hà Nội cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 06h00 ngày 24/7/2021 trên phạm vi toàn Thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện...  Vì vậy, nhiều xã, phường đã khẩn trương lập chốt, tùy vào nhân lực và tình hình thực tế của địa phương để linh động cho phù hợp.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Minh Tưởng, Trưởng phòng Y tế huyện Quốc Oai cho biết, huyện có tất cả 21 xã, thị trấn và đã lập chốt kiểm dịch COVID- 19 ở các điểm này. Có xã có 10 điểm chốt nhưng có xã thì có 2 - 3 điểm... Điều đó phụ thuộc vào địa hình của từng địa phương trong huyện. Với những thôn, ngõ có ca mắc COVID- 19 thì lập chốt phong tỏa khu vực đó. Việc lập chốt này nhằm góp phần kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân, yêu cầu người dân chỉ nên ra ngoài trong các trường hợp cần thiết, cấp bách để hạn chế lây lan dịch bệnh. Việc thôn cách ly thôn, xã cách ly xã... là chủ trương kịp thời, rất cần thiết trước diễn biến phức tạp của dịch hiện nay.

Tương tự tại huyện Ba Vì, Phúc Thọ cũng như vậy. Các lực lượng chức năng của hai huyện đã tích cực triển khai lập chốt để kiểm soát việc đi lại và ứng phó nhanh chóng với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Bà Chu Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Ba Vì cho biết, hiện huyện Ba Vì đã lập chốt kiểm dịch ở tất cả các xã để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời bảo đảm cho việc người dân hạn chế ra ngoài, tránh tiếp xúc, tụ tập...

Tại huyện Chương Mỹ, toàn huyện cũng đã có 51 chốt kiểm soát dịch, gồm cả chốt của Thành phố, của huyệnm xã, thị trấn. Tuy nhiên, có một số chốt do không đủ lực lượng nên đã cắt giảm.

Trong khu vực nội thành, tại các điểm có ca mắc COVID-19 cũng đã được lập chốt phong tỏa, bảo đảm phòng chống dịch. Bên cạnh đó là việc lập các chốt kiểm soát việc đi lại, hoạt động của người dân (xem xét việc tụ tập đông người, ra ngoài trong các trường hợp cần thiết như đi làm, mua lương thực, thực phẩm...).

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận của phóng viên:

Các xã của huyện Quốc Oai lập chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và kiểm tra thân nhiệt cho người dân khi ra vào - Ảnh: Thiện Tâm
Một chốt tại một xã của huyện Quốc Oai - Ảnh: Thiện Tâm
Phun khử khuẩn tại một chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện Ba Vì - Ảnh: Thiện Tâm
100% các xã, thị trấn của huyện Phúc Thọ đã lập các chốt kiểm soát Y tế phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: Mai Anh
Chốt kiểm soát của huyện Chương Mỹ tại Ngã ba Miếu Môn - Ảnh: Thiện Tâm
Trong khu vực nội thành, các chốt kiểm soát dịch cũng được tăng cường, đáp ứng kịp thời trong tình hình mới - Ảnh: Thiện Tâm

Thiện Tâm

Top