Lấy ý kiến người dân về kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

22/02/2022 3:59 PM

(Chinhphu.vn) - Ban Tổ chức sẽ triển lãm 1 tháng (từ 1/3) đối với 3 phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để lựa chọn phương án kiến trúc cuối cùng.

Lấy ý kiến người dân về kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo - Ảnh 1.

Một trong những mô hình thiết kế cầu Trần Hưng Đạo tham gia dự thi

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư hạ tầng giao thông TP. Hà Nội (Ban Giao thông), trên cơ sở đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, Ban Tổ chức đánh giá có 12 đơn vị đáp ứng yêu cầu sơ tuyển, trong đó có các đơn vị Tư vấn, thiết kế quốc tế đến từ các nước như Nhật Bản, Phần Lan… Qua đó, tìm ra được 3 phương án có thiết kế cầu Trần Hưng Đạo nổi bật nhất để đề xuất UBND TP. Hà Nội chấp thuận, trao giải. Tiếp đó sẽ chọn ra phương án tối ưu nhất để làm phương án thiết kế xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.

Cụ thể, phương án 1 là cầu Extrados bê tông cốt thép (dầm - cáp hỗn hợp) có kết cấu chính là 5 trụ tháp kết hợp với dây văng. Trong đó, trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên đối xứng trụ chính.

Phương án 2 là cầu vòm thép kết hợp dây văng gồm 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương.

Phương án 3 là cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp. Kiến trúc mang phong cách cổ điển, kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp và khu vực phát triển mới bắc sông Hồng.

Trên kết quả này, Ban Giao thông đề xuất TP. Hà Nội tổ chức trưng bày, triển lãm kết quả thi tuyển và tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Căn cứ đề xuất của Ban Giao thông, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có ý kiến chỉ đạo chấp thuận đề nghị tổ chức triển lãm. Theo đó, giao Ban Giao thông chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc và các đơn vị có liên quan tổ chức trưng bày, triển lãm và tham vấn ý kiến cộng đồng trong thời gian 1 tháng.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến tham gia của cộng đồng, Sở Quy hoạch-Kiến trúc tổng hợp, đề xuất, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định phê duyệt kết quả phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định.

Ngày 11/10/2021, UBND TP. .Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Công trình này nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A). Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thuận. Chiều dài tuyến (gồm cầu và đường dẫn hai đầu) khoảng 5,5 km qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Công trình vĩnh cửu, quy mô tối thiểu từ 4 đến 6 làn xe, tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỷ đồng.

Bích Phương

Top