Lễ hội chùa Hương: Chấm dứt cảnh vòi tiền du khách, đi đò không phao

03/01/2017 4:01 PM

(Chinhphu.vn) - Điểm mới của lễ hội chùa Hương năm 2017 là tất cả các xuồng, đò chở khách trên suối Yến đều phải trang bị phao cứu sinh; xuồng, đò nào không có phao cứu sinh sẽ bị ngừng hoạt động.

Chiều 3/1, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương cho biết, “Lễ hội kỷ cương-văn minh du lịch” là chủ đề huyện Mỹ Đức đặt ra để tổ chức lễ hội chùa Hương năm 2017 đúng nghi lễ, an toàn và tiết kiệm. Mục tiêu của huyện năm nay là đón trên 1 triệu lượt khách dịp lễ hội.

Huyện Mỹ Đức đặt mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ để tổ chức điều hành lễ hội chùa Hương 2017 bảo đảm an ninh trật tự-an toàn xã hội, giao thông đi lại thuận tiện, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tạo điều kiện tốt nhất cho du khách về trẩy hội.

Lễ hội chùa Hương năm nay tiếp tục được khai hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng bao gồm phần lễ và phần hội. Hiện nay, Ban tổ chức đã khảo sát, quy hoạch xong mặt bằng kinh doanh, theo đó, các điểm kinh doanh không được bố trí ở nội tự các chùa, động, các đoạn đường hẹp hoặc vực sâu không an toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, năm nay Ban Tổ chức sẽ phối hợp với tổ kiểm tra liên ngành xử lý các phương tiện xuồng, đò không chấp hành quy định của Ban Tổ chức, không có phao cứu sinh. Những xuồng, đò vi phạm không được vận chuyển sẽ đưa về một điểm để quản lý.

Một vấn đề khác theo ông Nguyễn Văn Hậu là “nóng” mọi năm là việc sử dụng xuồng máy, tuy nhiên năm nay các cơ quan có chức năng sử dụng xuồng máy (y tế, kiểm lâm, điện lực, công an, thanh tra...) được Ban Tổ chức yêu cầu xuồng của đơn vị nào hoạt động trên suối Yến phải mặc đồng phục của đơn vị đó.

Liên quan dịch vụ trông giữ xe, theo ông Nguyễn Văn Hậu, vé dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy chỉ được bán 1 vé/đầu xe ô tô, nếu gửi qua đêm bán vé trực tiếp tại các điểm trông giữ. Ban Tổ chức yêu cầu các địa điểm dịch vụ trông xe không được gây phiền hà cho chủ phương tiện và du khách.

Huyện Mỹ Đức cũng đã có kế hoạch phân luồng giao thông những ngày đông khách bằng các biện pháp nghiệp vụ hoặc tạm dừng vận chuyển khách bằng cáp treo, phối hợp với công an các quận, huyện xử lý triệt để các đối tượng đi đón khách từ xa. Đồng thời cũng phân công lực lượng thường trực 24h để hướng dẫn cho du khách; phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp dẫn khách trốn vé thắng cảnh, sử dụng vé thắng cảnh giả hoặc quay vòng vé.

Hòa An

Top