Luân chuyển cán bộ để tránh tham nhũng

27/09/2018 4:39 PM

(Chinhphu.vn) - Một trong những giải pháp phòng chống tham nhũng (PCTN) của TP.Hà Nội được Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết là Thành phố xác định vị trí có khả năng xảy ra tham nhũng để luân chuyển cán bộ sau một thời gian công tác nhất định.

Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ-Ảnh: Gia Huy

Cử tri tin tưởng sự lãnh đạo của Nhà nước

Chiều 27/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội do Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Đại biểu cử tri huyện Phúc Thọ nêu ý kiến, trong những năm qua, Quốc hội, Chính phủ đã luôn lắng nghe tiếp thu ý kiến của cử tri cả nước, từ đó nhiều quyết sách đã được thực hiện góp phần nâng cao đời sống nhân dân. TP.Hà Nội đã có nhiều chủ trương, chính sách góp phần làm diện mạo Thủ đô từ thành thị đến nông thôn có nhiều đổi mới. Các cử tri đều nêu ý kiến luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước...

Phòng chống tham nhũng; bảo đảm an toàn giao thông; an ninh trật tự; tăng cường quản lý giáo dục... là những vấn đề cử tri huyện Phúc Thọ nêu ý kiến kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội.

Cử tri Đinh Công Luyện nêu ý kiến, hiện nay công tác PCTN là vấn đề quan tâm lớn nhất của dư luận xã hội. Dư luận đồng tình, ủng hộ cách làm và quan điểm của Trung ương trong PCTN là không có vùng cấm, qua đó nhiều vụ việc đã được xử lý. Tuy nhiên dư luận kiến nghị thời gian tới, công tác PCTN cần phải làm thường xuyên từ cấp Trung ương đến cấp cơ sở.

Cử tri đề nghị Quốc hội và Chính phủ có giải pháp, chế tài hạn chế tai nạn giao thông; đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội bởi hiện nay vẫn còn tình trạng cướp giật, buôn bán sử dụng trái phép ma túy, các tổ chức phản động cấu kết với nhau nhằm chống phá chính quyền...

Đối với địa phương, cử tri nêu các kiến nghị liên quan đời sống nhân dân như an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh tiến độ cải tạo sông Tích, nâng cấp mở rộng cầu, đường tại huyện Phúc Thọ để người dân đi lại thuận lợi; tinh giản cán bộ với cấp xã, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ...

Cử tri Khuất Thị Đá, xã Phúc Hòa chia sẻ, xây dựng nông thôn mới đem lại đời sống vật chất cho người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao... Tuy nhiên tình trạng chung trong cả nước là sau dồn điền, đổi thửa, việc trồng trọt, chăn nuôi có tư duy sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, sản xuất ồ ạt không định hướng khiến nhiều vụ việc nông sản phải "giải cứu"... Cử tri kiến nghị Nhà nước có chính sách phù hợp điều tiết, định hướng để không còn tình trạng này; quan tâm xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm xuất khẩu tại cơ sở để ổn định đầu ra, tránh tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa"...

Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri-Ảnh: Gia Huy

Về an sinh xã hội, cử tri phản ánh, Nhà nước đã quan tâm rất nhiều đến đời sống người dân song vẫn có bất cập khi bệnh viện cơ sở chỉ khám bệnh thông thường, người dân vẫn phải lên tuyến trên để chữa trị. Cử tri đề nghị có chính sách phù hợp để đưa bác sỹ giỏi về cơ sở, đầu tư máy móc hiện đại để người dân không phải lên bệnh viện tuyến trên.

Xây dựng quy chế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải vui mừng với sự phát triển của huyện Phúc Thọ, đặc biệt là về tỷ lệ phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; với lĩnh vực nông nghiệp đã khuyến khích người dân sản xuất theo quy mô lớn, chuyển đổi mô hình nông nghiệp thu được hiệu quả kinh tế cao hơn... Phúc Thọ cũng là một trong 4 huyện đang phấn đấu để trở thành huyện nông thôn mới vào cuối năm.

Liên quan đến công tác PCTN, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đã tập trung chỉ đạo công tác này rất quyết liệt. Đối với TP.Hà Nội, ngay sau Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, Thành phố đã xây dựng chương trình về PCTN, tiết kiệm, chống lãng phí.

"Hà Nội là địa phương duy nhất của cả nước có chương trình và Ban chỉ đạo riêng về PCTN do Bí thư Thành ủy đứng đầu", Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết.

Theo Bí thư Hà Nội, thời gian qua, công tác PCTN được Thành ủy cùng các cơ quan, địa phương thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên Bí thư Thành ủy cho biết, Thành phố tiếp thu ý kiến cử tri để phải quyết liệt hơn trong công tác này, tiếp tục có chỉ đạo thực hiện nghiêm túc hơn.

Mục tiêu là qua công tác điều tra truy tố, xét xử, giám sát, kỷ luật để nâng cao ý thức cán bộ của đảng viên về thượng tôn pháp luật, xử phạt nghiêm minh để cán bộ không dám tham nhũng; xây dựng quy chế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Tiếp thu ý kiến cử tri về vấn đề tai nạn giao thông, tội phạm cướp giật, ma túy... Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết đây là những vấn đề Thành phố hết sức quan tâm bởi mục tiêu là xây dựng Thành phố an toàn, hạnh phúc, bình yên cho người dân. Theo Bí thư Hà Nội, tuy tỷ lệ các loại tội phạm nêu trên trong 9 tháng đầu năm giảm nhưng Thành phố tiếp tục có chỉ đạo quyết liệt hơn với các cơ quan chức năng để đấu tranh với các loại tội phạm.

Gia Huy

Top